Thứ sáu, 29/03/2024 00:32 (GMT+7)

Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga

MTĐT -  Thứ hai, 15/11/2021 19:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người hẳn sẽ thốt lên kinh ngạc khi xem những bức ảnh đẹp như tranh vẽ được chụp trên cung đường này vào những ngày Thu vừa qua. Nhiều người khác có lẽ sẽ lên kế hoạch tự thực hiện chuyến khám phá vẻ đẹp Chuisky vào một thời điểm nào đó.

Đường Chuisky là con đường lâu đời nhất nối trung tâm vùng Siberia với châu Á. Con đường này có tổng chiều dài gần 1000 km, bắt đầu từ Novosibirsk và kết thúc ở biên giới Nga với Mông Cổ. Năm 2014, tạp chí National Geographic công bố bình chọn Top 10 con đường đẹp nhất thế giới và Chuisky được xếp ở vị trí thứ 5 trong danh sách này.

Nhiều người hẳn sẽ thốt lên kinh ngạc khi xem những bức ảnh đẹp như tranh vẽ được chụp trên cung đường này vào những ngày Thu vừa qua. Nhiều người khác có lẽ sẽ lên kế hoạch tự thực hiện chuyến khám phá vẻ đẹp Chuisky vào một thời điểm nào đó.

“Con đường tơ lụa” của vùng đất Vàng

Trong những ngày Thu tháng Mười, chúng tôi đến thăm Altai – nước cộng hòa tự trị thuộc Liên bang Nga, có biên giới giáp với Mông Cổ, Kazakhstan và Trung Quốc. Đưa chúng tôi đi khám phá cung đường Chuisky, anh Vadic (lái xe người địa phương) giải thích từ Altai – theo tiếng địa phương có nghĩa là Vàng.

Tên gọi này được hình thành theo hai nghĩa, một là vùng đất này xưa kia có rất nhiều mỏ vàng và mùa thu vàng tuyệt đẹp ở đây. Anh Vadic nói: “Người Altai xưa và nay không thích vàng và đồ trang sức từ vàng, những mỏ vàng lớn nhất được phát hiện và khai thác vào thời Liên Xô. Đến nay gần như đã cạn kiệt. Nhưng mùa thu vàng thì vẫn còn tràn ngập trên con đường Chuisky cho tới tận biên giới Mông Cổ”.

Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga
Bức tranh mùa thu vàng Altai ở hai bên đường Chuisky. Ảnh: Trần Hiếu – PV TTXVN tại Nga

Hệ thống cáp treo phục vụ khách du lịch được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2020

Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga
Cây cầu treo đi bộ Aiskyi bắc qua sông Katun được xây dựng từ năm 1979, là địa điểm để du khách ngắm cảnh đẹp hai bên bờ sông

Theo những tư liệu lịch sử, đường Chuisky lịch sử là một phần của con đường hiện đại từ Biysk (vùng Altai) qua thủ phủ Gorno-Altaisk của nước cộng hòa tự trị Altai đến biên giới với Mông Cổ. Quãng đường này có chiều dài khoảng 630 km với đa số là đèo dốc cua tay áo.

Việc hình thành con đường này xuất phát từ sự trao đổi hàng hóa giữa vùng Siberia của Nga và Mông Cổ vào đầu thế kỷ 19. Nhưng khi đó, đường Chuisky còn rất sơ khai, chỉ có thể dùng ngựa hoặc lạc đà để đi lại và chở hàng. Nhiều người dân địa phương vẫn ví von Chuisky là “con đường tơ lụa” của Altai và vùng đất Siberia rộng lớn.

Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga
Hồ Manzherok một trong những thắng cảnh nổi tiếng của thành phố Gorno-Altai

Đến thời Liên Xô, chính quyền Moskva coi trọng giao thương và bang giao với Mông Cổ nên đường Chuisky được nâng cấp nhiều lần. Năm 1922, Ban Chấp hàng Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô ra nghị quyết về việc xây dựng đường Chuisky thành đường quốc lộ cho các phương tiện xe cơ giới. Đến năm 1935, tuyến đường này được hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Khám phá cung đường vàng

Lái xe dọc theo đường Chuisky giống như băng qua toàn bộ nước Nga. Tạp chí National Geographic đã bắt đầu bằng những từ như vậy để mô tả về Chuisky khi công bố danh sách 10 tuyến đường đẹp nhất hành tinh. Con đường bắt đầu ở Biysk, với những khu rừng thông và bạch dương bao quanh những ngôi làng. Một trong những ngôi làng đó là nơi sinh ra nhà văn Vasily Shukshin, người đã để lại cho hậu thế những tác phẩm kiệt xuất như tuyển tập truyện “Dân làng,” các phim truyện “Từng sống một gã trai như thế”, “Bên hồ”, “Kim ngân quả đỏ”, “Họ đã chiến đấu vì Tổ quốc”.

Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga
Bức tranh mùa thu vàng Altai ở hai bên đường Chuisky

Khu du lịch sinh thái ở thượng nguồn sông Katun

Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga

Đi qua khoảng 100km, bạn sẽ đến Gorno-Altaisk – thủ phủ của nước cộng hòa Altai. Đi tiếp trên cung đường này, bạn sẽ được chứng kiến màu nước xanh ngọc bích chỉ có vào mùa thu của sông Katun, hai bờ sông là những hẻm núi đá cao dựng đứng. Đường Chuisky chạy qua những thung lũng thông xanh và thông đỏ đang vào độ chín của sắc vàng.

Thông đỏ là một sản vật quý của Altai. Loại cây này chỉ sống ở những nơi có khí hậu khắc nghiệt, gỗ cây cứng chắc hơn cả gỗ lim của rừng nhiệt đới, thường được người dân địa phương sử dụng để làm cột trụ nhà. Hạt thông đỏ được khai thác để xuất khẩu, trong khi dầu cây thông đỏ là một loại dược liệu quý có nhiều công dụng chữa bệnh.

Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga
Thịt cừu Ongudai nổi tiếng ở vùng Siberia và được xuất đi nhiều thành phố lớn khác của Nga
tm-img-alt
Chăn nuôi gia súc mang lại nguồn thu chủ yếu cho người dân du mục Altai
tm-img-alt
Ngựa được nuôi để cung cấp cho các hộ dân chăn cừu hoặc hươu bán hoang dã
tm-img-alt
tm-img-alt

Khi nhìn thấy thông đỏ có nghĩa là bạn đã đi vào một vùng đất khác của Taiga. Đó là địa hình Taiga vùng núi cao. Ở đây không còn những cánh rừng bạt ngàn cây cối, mà chỉ còn những mỏm núi với vài hàng cây thông đỏ kiên trì bám trụ bất chấp sự khốc liệt của khí hậu và thời gian. Trên cung đường Chuisky bạn có thể rẽ vào tham quan hồ Teletskoye, núi Belukha, thảo nguyên Kurai dưới chân sườn núi Severo-Chuiskiy, nơi hội tụ những hòn đảo nhỏ cuối cùng của rừng taiga.

Vượt qua con đèo Severo-Chuiskiy, bạn nhìn thấy một vùng rộng lớn của thảo nguyên Ongudai, nơi ngự trị của những người du mục Altai. Vùng này phát triển nghề chăn nuôi gia súc lớn, là nơi cung cấp thịt bò, cừu, dê, ngựa cho cả vùng Siberia và nhiều thành phố lớn ở Nga. Lái xe qua đây, bạn phải chú ý tập trung và tay lái bởi luôn có sự xuất hiện bất ngờ của những chú bò trên đường. “Nhưng bò thì vẫn chưa phải là nguy hiểm nhất vì nó di chuyển chậm và có thể phán đoán được. Chúng tôi sợ nhất là ngựa. Nó có thể bất thình lình nhảy lên hoặc quay đầu chạy theo hướng không thể đoán trước được” – anh lái xe Vadic của chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm sương máu khi di chuyển trên cung đường này.

Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga
Khu du lịch nghỉ dưỡng tại Altai.
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Khu du lịch nghỉ dưỡng tại Altai.

Từ Ongudai, bạn đi hơn 250 km nữa là đến Kosh-Agach, huyện biên giới giáp với Mông Cổ. Đoạn đường này được hình thành vào năm 1903. Ban đầu nó là một đường mòn trên núi được các thương nhân sử dụng và khách hành hương đi bộ đến khu vực có những cây thiêng ở thượng nguồn sông Katun để hành lễ.

Phần lớn người du mục Altai theo tín ngưỡng trắng, họ tôn thờ mẹ Thiên nhiên, coi núi non, sông nước và cây cây cối là linh thiêng. Người dân theo tín ngưỡng này thường buộc những sợi vải lên cành cây cổ thụ hoặc cây ở những nơi có khe nước suối chảy ra để bày tỏ sự tôn kính với thiên nhiên.

Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga
Vùng Altai ở phía Nam Siberia có nhiều nét văn hóa đặc trưng và bí ẩn.
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Vùng Altai ở phía Nam Siberia có nhiều nét văn hóa đặc trưng và bí ẩn.

Chuyến khám phá cung đường Chuisky của chúng tôi dừng lại ở đèo Chike-Taman khi trời đã xế chiều. Từ đỉnh đèo Chike-Taman chúng tôi phóng tầm mắt bao quát cả một vùng thung lũng rộng lớn và tận hưởng những làn gió mát lành áp vào da mặt và ngắm nhìn cảnh hoàng hôn đang buông xuống những hàng thông đỏ. Anh Vadic nói, muốn khám phá hết cung đường này phải đi một tuần. Trên cung đường này có đầy đủ các cơ sở dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu lưu trú, ăn uống, nạp nhiên liệu và dừng nghỉ trên đường.

Năm nay, Altai đã trở thành một điểm thu hút hàng triệu người du lịch. Đây là một kỷ lục độc đáo trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Phát triển du lịch đã và đang là một trong những ưu tiên của cộng hòa Altai. Trong tương lai, các khu nghỉ dưỡng chất lượng cao sẽ được xây dựng tại đây và sân bay địa phương sẽ được nâng cấp thành sân bay quốc tế để đón khách từ nhiều quốc gia tới tham quan và nghỉ dưỡng.

Bạn đang đọc bài viết Khám phá Chuisky – Cung đường đẹp nhất nước Nga. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Vietnam+

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.