Thứ năm, 28/03/2024 19:57 (GMT+7)

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam

Hà Thắm -  Thứ sáu, 16/09/2022 08:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trên Km 12 + 300 Đường Ngọc Hồi - Vĩnh Quỳnh - Hà Nội, Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam không chỉ là một điểm tham quan lý thú mà còn là một nơi học hỏi khá bổ ích, đặc biệt dành cho lĩnh vực lâm sinh và môi trường.

Theo Quyết định số 91/QĐ-BNN-KH ngày 12/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT phê duyệt Đề án xây dựng nhà Bảo tàng tài nguyên rừng Việt Nam. Ngày 12/3/2010 Bộ trường Bộ NN&PTNT đã có Quyết định số 637/QĐ-BNN-TCCB thành lập Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam trực thuộc Viện ĐTQH rừng. Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam là tổ chức sự nghiệp thuộc loại Bảo tàng thiên nhiên trong hệ thống Bảo tàng thiên nhiên ở Việt Nam.

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam
Phòng trưng bày tiêu bản động vật

Bảo tàng đã và đang lưu giữ Bộ mẫu vật về tài nguyên rừng gồm: Động vật (với đa dạng các lớp: chim, thú, bò sát, lưỡng cư,…), thực vật và côn trùng. Được thu thập từ khắp các vùng miền trên cả nước, với nhiều loài quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng được ghi tên trong sách đỏ Việt Nam. Chúng được bảo quản và lưu giữ cẩn thận trong tòa nhà với diện tích hơn một ngàn mét vuông.

Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam không chỉ có Bộ mẫu vật khô quý giá đó mà còn có một Bộ mẫu vật về tài nguyên sống. Đó chính là khu vườn thực vật rộng trên 3ha được gắn liền với Nhà trưng bày của Bảo tàng.

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam - 1
Các em học sinh khám phá khu vườn trong Bảo tàng

Khu vườn có đầy đủ các loài thực vật đặc trưng cho các kiểu rừng điển hình của nước ta như: Rừng thường xanh mưa ẩm nhiệt đới (Sao đen, Táu, Chò chỉ...). Rừng trên núi đá vôi (Lim, Nghiến, Hoàng đàn, Kim giao...). Rừng khộp (Giáng hương, gụ mật...). Rừng ngập mặn (Bần chua). Một số loài cây đã được cán bộ điều tra rừng đưa về từ các Vườn quốc gia, các Khu Bảo tồn thiên nhiên và các vùng miền khác nhau trên khắp lãnh thổ Việt Nam, góp phần cho sự đa dạng và phong phú của khu vườn. Đặc biệt ở đây còn có các loài thực vật tiêu biểu như: Cây Kơ nia được mang về từ vùng đất Tây Nguyên hiểm trở hay cây Vên Vên được đưa về từ Miền Nam xa xôi hay cây Bần Chua – đại diện cho kiểu rừng ngập mặn ven biển…

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam - 2
Tham quan Bảo tàng còn đem đến những trải nghiệm học tập thú vị

Bên cạnh những tài nguyên quý giá đó, khu vườn của Bảo tàng còn là nơi duy nhất ở Hà Nội lưu giữ một số chứng tích để lại từ những năm chống Mỹ. Đó là các hầm trú ẩn và hố bom – dấu ấn của một thời chiến tranh khốc liệt 12 ngày đêm tại Thủ đô Hà Nội. Hiện tại, một số hố bom ấy đã trở thành các ao sinh thái rất tự nhiên, có ao trồng sen, súng và có ao nuôi cá… tạo nên sự đa dạng sinh học cho khu vườn.

Với sự đa dạng và phong phú của tài nguyên thiên nhiên ban tặng, Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam như một khu rừng thu nhỏ nằm giữa lòng Thủ đô chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó phai cho những ai đã từng đến nơi đây.

Bạn đang đọc bài viết Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.