Thứ tư, 24/04/2024 17:58 (GMT+7)

Khẩn: Áp thấp mạnh lên thành bão, ảnh hưởng đến đất liền miền Trung

Lam Vy -  Thứ tư, 22/09/2021 22:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến miền Trung ngay trong chiều và đêm mai.

Chiều 22/9, vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và tiếp tục có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển rất nhanh, hoàn lưu rất rộng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Trung tâm KTTVQG), lúc 18 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở vào khoảng 12,8 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 180km về phía bắc tây bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 80km tính từ tâm ATNĐ. Dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão.

tm-img-alt

Áp thấp có khả năng mạnh lên thành bão và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến miền Trung ngay trong chiều và đêm mai. (Ảnh:Internet)

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 18 giờ ngày 23-9, vị trí tâm bão ở khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 270km, cách bờ biển Bình Định khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trao đổi với báo chí, Ông Trần Quang Năng- Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết:

“ Trong chiều nay, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã ban hành bản tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Ngay sau đó, vào chiều tối ngày 22/9, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã ban hành bản tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp.

Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, cấp độ cảnh báo cho cơn áp thấp nhiệt đới này tăng lên. Đặc biệt, trong bản tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhấn mạnh áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão. Mặc dù sác suất hiện nay mới vào khoảng 55%. Tuy nhiên, với mức độ nguy hiểm khi áp thấp nhiệt đới ở rất gần bờ và di chuyển nhanh nên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng biển cũng như đất liền nước ta ngay trong chiều và đêm mai”.

tm-img-alt
Ông Trần Quang Năng- Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia. (Ảnh:Internet).

Nói về tác động của áp thấp lần này, ông Trần Quanh Năng cho biết thêm:

“Cơn áp thấp nhiệt đới này hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới, có hoàn lưu rộng. Đồng thời, có khả năng di chuyển nhanh nên tác động đến vùng biển và ven bờ là sớm. Do vậy, chúng ta cần lưu ý:

Thứ nhất, khả năng mạnh lên thành bão của áp thấp nhiệt đới là tương đối cao. Do đó, toàn bộ vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế đến Bình Định, thậm chí thấp hơn xuống phía tỉnh Khánh Hòa cần đề phòng khả năng có gió gần tâm bão mạnh cấp 7, cấp 8, giật đến cấp 10. Cường độ gió này có thể gây ảnh hưởng đến tàu thuyền và trên các đảo ven bờ như đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ có thể ghi nhận gió cấp 6, cấp 7, khi bão vào gần có thể đạt cấp 8”.

Đối với đất liền, cường độ gió không quá mạnh nhưng với cũng có thể đạt cấp 7, cấp 8, đồng thời kéo theo đợt mưa tương đối lớn, trên nền cơn bão số 5 vừa qua đã gây mưa lớn cho khu vực này; cơn áp thấp nhiệt đới này tiếp tục gây mưa cho khu vực này trong khoảng 1,5 ngày, với lương mưa từ 150mm-250mm, có nơi trên 300mm trải dài từ phía bắc khu vực Tây Nguyên tới khu vực Bắc Trung Bộ. Có nguy cơ rất cao về sạt lở đất, lũ quét vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Bạn đang đọc bài viết Khẩn: Áp thấp mạnh lên thành bão, ảnh hưởng đến đất liền miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.