Thứ năm, 28/03/2024 20:28 (GMT+7)

Khẩn trương điều tra hiện tượng bọt nổi trắng sông Dinh

Duy Anh -  Thứ bảy, 19/11/2022 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã yêu cầu các sở, ban ngành liên quan xác định nguyên nhân và xử lý dứt điểm hiện tượng nước sông Dinh có nhiều bọt trắng, mùi hôi bất thường.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vừa ban hành văn bản số 14645/UBND-VP chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan về việc xác định nguyên nhân nước sông Dinh nổi nhiều bọt trắng, bốc mùi bất thường xảy ra vào đầu tháng 11/2022.
Theo đó, UBND thị xã Phú Mỹ khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý dứt điểm các cơ sở hoạt động không phép, trái phép trên địa bàn 2 xã Tóc Tiên và Châu Pha, đặc biệt là đối với các cơ sở tập kết, rửa phế liệu dọc suối Giao Kèo để xử lý nghiêm theo quy định, không để tồn tại các thiết bị, dụng cụ phục vụ cho hoạt động rửa phế liệu.
tm-img-alt
Bọt trắng như xà phòng nổi trên sông Dinh, TP. Bà Rịa.
UBND TP Bà Rịa, UBND huyện Châu Đức tiến hành khảo sát, xác định các nguồn xả thải (nước thải, chất thải rắn,…) đối với các cơ sở, sản xuất, kinh doanh dịch vụ đang hoạt động dọc theo hai bên bờ sông Dinh để có giải pháp quản lý, xử lý theo quy định.
UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát môi trường tăng cường thực hiện các biện pháp chuyên ngành để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về xả thải trộm vào ban đêm đối với các cơ sở, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động và các đối tượng đổ xả chất thải lén lút dọc hai bên bờ Sông Dinh, suối Giao Kèo.
tm-img-alt
Bọt nổi trắng một đoạn sông Dinh, đoạn qua TP Bà Rịa vào đầu tháng 11/2022.
Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra, xác định các nguồn thải dọc sông Dinh, suối Giao Kèo, giám sát chặt chẽ hoạt động của các nhà máy và yêu cầu các nhà máy xử lý chất thải trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, gắn camera giám sát điểm thoát nước mưa, điểm đấu nối nước thải và truyền hình ảnh về các cơ quan liên quan để giám sát.
Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn, UBND thị xã Phú Mỹ, UBND TP Bà Rịa, UBND huyện Châu Đức, Ban Quản lý các Khu công nghiệp được giao phối hợp rà soát các khu vực sông, suối, vị trí các cầu và vị trí các nhà máy tại Khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức (nằm sát bờ sông Dinh),... thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý để gắn camera giám sát và bảng cảnh báo có camera giám sát để ngăn ngừa hành vi đổ trộm chất thải xuống suối, sông.
Trước đó, vào ngày 2/11, tại khu vực cửa ngăn cầu Đỏ sông Dinh, đoạn giáp ranh xã Tân Hưng và phường Phước Hưng, Tp.Bà Rịa xuất hiện hiện tượng bọt trắng xóa nổi theo từng đám, chảy theo dòng nước kéo dài 1km, từ cửa ngăn cầu Đỏ về hướng Nhà máy nước Sông Dinh, Tp.Bà Rịa.
Theo một số người dân sống hai bên dòng sông này, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện hiện tượng này, cứ 3-4 ngày lại ghi nhận hiện tượng trên kèm mùi hôi nghi của hóa chất.
Sáng cùng ngày, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Chi Cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến khu vực trên để ghi nhận, kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm.
Qua điểm kiểm tra ở phía thượng nguồn, đoàn chức năng ghi nhận có một nhà xưởng rửa phế liệu, nằm sát suối Giao Kèo.
Tại nhà xưởng này có 1 xe tải, 1 máy rửa phế liệu, đống bao bì phế liệu, một số can nhựa, đặc biệt là có 1 hồ lót bạt để chứa nước rửa phế liệu, có gắn các ống nhựa trên mép hồ.
Tại thời điểm kiểm tra không có hoạt động rửa phế liệu, nhưng các thiết bị, công cụ phục vụ cho hoạt động rửa phế liệu vẫn còn tồn tại, có dấu hiệu vẫn hoạt động. Trong hồ lót bạt có chứa nước màu nâu, nền nhà nơi đặt máy rửa phế liệu còn ướt, có dấu hiệu mới rửa./.
Bạn đang đọc bài viết Khẩn trương điều tra hiện tượng bọt nổi trắng sông Dinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.