Thứ năm, 28/03/2024 23:17 (GMT+7)

Khánh Hòa: Đề xuất xây đường băng số 3 ở sân bay Cam Ranh

MTĐT -  Thứ sáu, 01/04/2022 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đề xuất, sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa sẽ xây thêm đường băng và hai đường lăn thoát nhanh.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) bàn về dự án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, kiến nghị mở thêm đường băng số 3 cho Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Theo tỉnh Khánh Hòa, CHKQT Cam Ranh hiện có 2 nhà ga hành khách: Nhà ga quốc nội (T1) có diện tích gần 14.000 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu hành khách/năm và nhà ga quốc tế T2 có diện tích hơn 50.500 m2, công suất phục vụ 4 triệu hành khách/năm. Diện tích nhà ga hiện hữu mới đáp ứng được công suất khai thác hơn 3.000 hành khách/giờ cao điểm, nhỏ hơn số hành khách giờ cao điểm năm 2019 là 3.900 hành khách. Cùng với đó, cảng chưa có nhà ga hàng hóa, trong khi số liệu thống kê năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng gần 14.000 tấn.

Hiện nay, CHKQT Cam Ranh chỉ có 3 vị trí đỗ máy bay; sân đỗ hiện hữu tuy đủ khả năng khai thác hành khách, nhưng cũng cần mở rộng để bổ sung vị trí đỗ cho máy bay hàng hóa và khu sửa chữa đáp ứng nhu cầu phát triển cảng hàng không giai đoạn trung hạn 2021 - 2025.

Những năm tiếp theo, phải mở rộng sân đỗ bảo đảm đủ số lượng vị trí đỗ máy bay để đáp ứng yêu cầu khai thác.

tm-img-alt

 Khánh Hòa đề xuất xây đường băng số 3 ở sân bay Cam Ranh. (Ảnh: Internet)

Từ thực tế này, đơn vị tư vấn đề xuất 2 phương án cho Dự án điều chỉnh quy hoạch cảng HKQT Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, phương án 1: Giữ nguyên quy mô các đường cất hạ cánh, xây dựng 2 đường lăn thoát nhanh cách đường cất hạ cánh số 2 hơn 2,36km. Phương án này có ưu điểm là kinh phí đầu tư thấp trong giai đoạn trước mắt vì chỉ nâng cấp đường cất hạ cánh số 1 và xây mới 2 đường lăn.

Nhà ga hành khách T1 mới bố trí theo sơ đồ cầu dẫn hành khách tàu bay có thể đỗ ở cả hai bên của trục cầu nên số lượng cầu dẫn hành khách nhiều, chất lượng phục vụ cao. Nhà ga hành khách T1 nằm ở trung tâm cảng nên hoạt động khai thác và di chuyển máy bay rất thuận lợi, thiết kế theo kiểu hợp khối có công suất lớn.

Việc quản lý và khai thác nhà ga tập trung và hiệu quả. Tuy nhiên, với phương án này sẽ không tận dụng được nhà ga T1 hiện hữu.

Phương án 2: Xây mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360m, xây dựng 8 đường lăn thoát nhanh. Về ưu điểm, phương án này sẽ cho khả năng thoát nhanh của hỗn hợp máy bay tính toán trong mọi điều kiện thời tiết cao.

Do đó, đáp ứng công suất khai thác tối đa theo cấu hình đường cất hạ cánh song song phụ thuộc với 51 lần cất hạ cánh/giờ, tương đương với 300.000 lần cất hạ cánh/năm. Nhà ga hành khách sử dụng hiệu quả hơn không gian đỗ máy bay.

Tuy nhiên, nhược điểm phương án này là kinh phí đầu tư ban đầu lớn, tốn nhiều quỹ đất, nhiều nhà ga phân tán nên quản lý, vận hành cần nhiều nhân lực. Căn cứ vào các ưu, nhược điểm của các phương án, đơn vị tư vấn đã kiến nghị chọn phương án 1.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bổ sung đường băng số 3 tại cảng HKQT Cam Ranh. Có 3 vị trí được đề xuất: Vị trí số 1, đường băng số 3 cách đường băng số 2 là 400m; vị trí số 2, đường băng số 3 cách đường băng số 2 là 760m; vị trí số 3, đường băng số 3 cách đường băng số 2 là 2.050m. Đơn vị tư vấn đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền lựa chọn vị trí số 3, có nhiều ưu điểm thuận lợi nhất trong tất cả các phương án.

Sau buổi làm việc, UBND tỉnh Khánh Hòa cơ bản thống nhất với nội dung điều chỉnh quy hoạch CHKQT Cam Ranh tầm nhìn đến năm 2050. Riêng đối với vị trí bổ sung đường băng số 3, tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh cung cấp hồ sơ, rà soát kỹ lưỡng các yếu tố về mặt kỹ thuật, điều kiện khai thác và ảnh hưởng dự án đường băng số 3 đối với quy hoạch tổng thể phát triển của tỉnh.

Đồng thời, đơn vị tư vấn nên khảo sát thêm các vị trí mới, từ đó so sánh, đánh giá tác động, ưu, nhược điểm của các phương án mới đưa ra quyết định.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Đề xuất xây đường băng số 3 ở sân bay Cam Ranh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.