Thứ sáu, 19/04/2024 12:24 (GMT+7)

Khánh Hòa giám sát chặt bệnh đậu mùa khỉ ngay từ sân bay quốc tế

MTĐT -  Thứ tư, 26/10/2022 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh đậu mùa khỉ, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận hai ca dương tính, ngành y tế tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu.

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chú trọng tổ chức trực 24/24 giờ. Bố trí các máy đo thân nhiệt từ xa và nhiệt kế cầm tay để giám sát đậu mùa khỉ tại khu vực xuất, nhập cảnh.

Thạc sĩ Lê Văn Tùng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã tổ chức triển khai có hiệu quả các phương án kiểm soát, phòng tránh dịch đậu mùa khỉ tại các cửa khẩu và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Khánh Hòa: Giám sát chặt bệnh đậu mùa khỉ ngay từ Cảng hàng không quốc tế - Ảnh 3.
Việc phân luồng trong giám sát bệnh đậu mùa khỉ được thực hiện chặt chẽ.

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là nơi có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập cao nên công tác giám sát làm rất kỹ. Ngay từ khi máy bay hạ cánh xuống sân bay, lực lượng kiểm dịch y tế sẽ tiến hành giám sát ngay các triệu chứng, dấu hiệu của hành khách.

Khi phát hiện người nào có các dấu hiệu bất thường như chỉ số thân nhiệt vượt quá mức độ cho phép thì sẽ được tiến hành kiểm tra trực tiếp các triệu chứng của các loại bệnh truyền nhiễm. Từ đó có các đánh giá, xử lý chính xác.

Trung bình hiện nay, cứ mỗi ngày sân bay quốc tế Cam Ranh đón 3-5 chuyến bay quốc tế. Hành khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau như: Uzbekistan, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia…

Thạc sĩ Lê Văn Tùng cho biết thêm: "Vì là khu vực có nguy cơ nên mỗi nhân viên kiểm dịch y tế đều xác định làm việc với trách nhiệm cao nhất. Ngành y tế địa phương cũng đã có phương án phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như: Viện Pasteur, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có tình huống nghi ngờ. Mục tiêu cao nhất đặt ra là ngăn chặn đậu mùa khỉ xâm nhập ở Càng hàng không quốc tế Cam Ranh - cửa ngõ đón khách quốc tế vào Khánh Hòa".

Trước diễn biến của bệnh đậu mùa khỉ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Y tế Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với các địa phương, sở, ban, ngành liên quan trong tỉnh này giám sát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu, trong cộng đồng; phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch.

Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh.

Ngành y tế Khánh Hòa và các cơ quan liên quan cũng được giao chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo ghi nhận tại một số địa bàn ở Khánh Hòa, hầu hết người dân đã nắm được các triệu chứng và biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ. Ngành y tế địa phương khuyến cáo người dân cần chủ động khai báo ngay với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ như: sốt, đau cơ, đau lưng… để có phương án chăm sóc, điều trị.

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa cũng cho biết, việc giám sát và phòng dịch bệnh là rất quan trọng, Khánh Hòa đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc tuyên truyền, trang bị kiến thức phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ cho người dân được làm thường xuyên.../.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa giám sát chặt bệnh đậu mùa khỉ ngay từ sân bay quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?