Thứ sáu, 29/03/2024 13:07 (GMT+7)

Khánh Hòa: Khai thác, vận chuyển đất trái phép gây nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá tại Khánh Sơn

Phạm Hoàng - Huy Vũ -  Thứ năm, 28/04/2022 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, tình trạng “đất tặc” ngang nhiên khai thác và vận chuyển đất tại xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, khiến tài nguyên bị móc ruột làm thất thoát ngân sách Nhà nước, kéo theo đó nhiều hệ lụy như: Đường sá hư hỏng, xuống cấp, ô nhiễm môi trường…

Được biết, đây là diện tích đất rừng chưa được cơ quan chức năng cấp phép khai thác. Nhưng tại đây, hoạt động san ủi, vận chuyển được thực hiện ngang nhiên, công khai trong thời gian dài.

tm-img-alt

Quả đồi bị đất tặc đào bới, xẻ thịt bởi những chiếc máy múc công suất lớn

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến việc khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn. Một chiếc máy xúc công suất lớn đã và đang khai thác tài nguyên đất đổ lên những xe tải đang đậu sẵn ở đó, cả một quả đồi bị đào bới, xẻ thịt. Từng đoàn xe “hổ vồ” loại lớn 4 đến 6 chân xếp hàng chờ đến lượt “ăn đất”.

Điều ngạc nhiên hơn là khu vực đất đang bị đào xới, xẻ thịt nằm gần UBND xã Sơn Lâm ngay đoạn đường ĐT 656, nhưng dường như chính quyền địa phương nơi đây lại không hề hay biết.

Theo quan sát của PV, cứ vài phút lại có từng đoàn xe nối đuôi nhau chở đất từ km50 + 800 di chuyển đến đổ đất tại cầu Tràn KoRoa km49 + 800 tỉnh lộ 9 thuộc Thôn Du Oai, xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn. Nhìn cảnh tượng đào múc đất không khác gì một đại công trường.

Những người dân sống xung quanh khu vực này cho hay, bãi khai thác đất này trước đây từng là những đồi cây. Thế nhưng, qua một thời gian khai thác, những đồi cây này đã được san bằng và mất tích không dấu vết. Hiện tại, người ta chỉ còn thấy một vùng đất đang được đào xới nham nhở, thậm chí có những chỗ đất bị múc sâu hoắm.

Một ngày, có đến hàng trăm lượt xe chở đất, môi trường sinh thái bị biến đổi hoàn toàn, con đường tỉnh lộ 9 ngày nào cũng phải "oằn mình" gánh chịu hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chạy qua.

tm-img-alt
tm-img-alt

Xe chở đất có ngọn, quá khổ có dấu hiệu quá tải băm nát đường dân sinh

Việc đất tặc lộng hành tại xã Sơn Lâm không chỉ phá vỡ hệ sinh thái, làm thất thu ngân sách Nhà nước, thất thoát tài nguyên khoáng sản mà việc vận chuyển đất, các xe tải ben trọng tải lớn cơi nới thành thùng, có dấu hiệu quá tải, không che phủ bạt, chở đất có ngọn còn tung hoành trên các tuyến đường, băm nát đường dân sinh, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Người dân tại xã Sơn Lâm cũng cho biết, tình trạng khai thác đất tại đây diễn ra rầm rộ và tấp nập cả ngày lẫn đêm. Những chiếc xe trọng tải lớn vẫn hàng ngày di chuyển trên địa bàn mà không gặp bất cứ sự kiểm tra nào của các cơ quan chức năng.

Để làm rõ thực trạng khai thác đất trái phép tại xã Sơn Lâm, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Quốc Thái, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Khánh Sơn, ông Thái cho biết, hiện tại không có bất kì giấy phép khai thác khoáng sản nào tại xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn.

Phóng viên tiếp trao đổi với ông Nguyễn Văn Nhuận, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, ông Nhuận cũng khẳng định, toàn huyện không ai được cấp phép khai thác đất hết.

tm-img-alt

Đất khai thác được vận chuyển đi nơi khác để phục vụ cho việc san lấp, tạo mặt bằng.

Mặc dù không có bất cứ giấy phép khai thác nào, nhiều diện tích đất đồi đã bị đào xới, đục khoét nham nhở, hàng nghìn khối đất được vận chuyển đi nơi khác để phục vụ cho việc san lấp, tạo mặt bằng.

Dù sự việc diễn ra công khai, ngang nhiên nhưng chính quyền xã và cơ quan chức năng của huyện Khánh Sơn vẫn để "đất tặc" “ xẻ thịt” từng ngày.

Việc hủy hoại đất, làm thay đổi hiện trạng đất, sử dụng đất không đúng mục đích là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm. Trước tình trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra ngang nhiên tại xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn, đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Khánh Sơn và UBND tỉnh Khánh Hòa cần xử lý nhanh chóng, triệt để và kịp thời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Khai thác, vận chuyển đất trái phép gây nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá tại Khánh Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới