Thứ năm, 25/04/2024 18:56 (GMT+7)

Khánh Hòa sẽ thu hồi đất dự án 33 triệu USD lấn vịnh Nha Trang

MTĐT -  Thứ bảy, 08/08/2020 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài Nguyên - Môi trường Khánh Hòa cho biết, sau ngày 15/8, Công ty CP Nha Trang Sao không phối hợp thì UBND TP Nha Trang sẽ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi.

Mới đây, Sở Tài nguyên - Môi trường Khánh Hòa đã có thông báo gửi Công ty CP Nha Trang Sao - chủ đầu tự dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao - về việc bàn giao mặt bằng và nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án, trước ngày 15/8.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Khánh Hòa cho biết, sau ngày 15/8, Công ty CP Nha Trang Sao không phối hợp thì UBND TP Nha Trang sẽ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi. Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa sẽ hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án theo quy định.

Dự án Nha Trang Sao do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 9/3/2012.

Đầu năm 2014, dự án được khởi công trên diện tích 103.568m2, trong đó có 44.152m2 mặt đất và 59.416m2 mặt nước.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã đổ đất lấn biển ngoài ranh giới dự án với diện tích lên đến 22.968,2m2. Với hành vi này, ngày 5/1/2016, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đã bị UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt với tổng số tiền xử phạt là 200 triệu đồng.

Ngoài ra, dự án Nha Trang Sao bị chậm tiến độ so với quy định trong giấy chứng nhận đầu tư và chủ đầu tư chậm thực hiện hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch mặc dù đã được UBND tỉnh gia hạn. Do đó, Thanh tra Sở KH-ĐT đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư với số tiền 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn không khắc phục được hậu quả nên ngày 4/8/2017, Sở KH-ĐT đã ban hành quyết định về việc ngừng hoạt động toàn bộ dự án Nha Trang Sao.

Đến ngày 19/1/2018, Sở KH-ĐT tiếp tục ban hành quyết định chấm dứt hoạt động của dự án Nha Trang Sao. Đúng 1 năm sau quyết định này (ngày 18-1-2019), UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi đất do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đang sử dụng tại đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang) và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

Ngày 19/2/2019, Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh đã có văn bản thông báo cho Công ty Cổ phần Nha Trang Sao nộp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xử lý theo quy định pháp luật, nhưng đến nay, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao vẫn chưa thực hiện. Ngày 15/3/2019, UBND TP. Nha Trang có văn bản báo cáo về việc triển khai thu hồi đất của Công ty Cổ phần Nha Trang Sao giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý không thành vì Công ty Cổ phần Nha Trang Sao vắng mặt.

Liên quan đến những sai phạm tại dự án, trước đó vào tháng 12/2019 trả lời đại biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa Võ Tấn Thái cho biết: Dự án Nha Trang Sao đã thực hiện việc thu hồi dự án, ban hành quyết định thu hồi đất từ tháng 1/2019. Theo đó, khi thu hồi thì phải có thời gian gia hạn cho chủ đầu tư 24 tháng để xử lý tài sản trên đất.

Trong thời gian 24 tháng, nếu chủ đầu tư không xử lý tài sản trên đất thì nhà nước mới bắt đầu thực hiện thu hồi. “Thu hồi ở đây là bất luận không cần bồi thường tài sản trên đất và không cần xử lý những vấn đề liên quan đến sử dụng đất”, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Theo ông Thái, việc ai đó mua tài sản trên đất và xử lý chi phí đền bù trên đất thì có được nhà nước tiếp tục giao thực hiện dự án này hay không là một vấn đề được đặt ra.

“Hiện nay Sở TN-MT cũng nhiều lần báo cáo UBND tỉnh và UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở TN-MT làm 5 văn bản hỏi Bộ TN-MT nhưng đến nay Bộ chưa có trả lời dứt khoát”, ông Thái nói.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa sẽ thu hồi đất dự án 33 triệu USD lấn vịnh Nha Trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.