Thứ sáu, 19/04/2024 13:21 (GMT+7)

Khẩu trang y tế loạn giá, cháy hàng giữa tâm bão dịch virus Corona

MTĐT -  Thứ sáu, 31/01/2020 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá khẩu trang y tế tại các hiệu thuốc, siêu thị trên địa bàn Hà Nội giá tăng phi mã, thậm chí mặt hàng khẩu trang y tế có loại giá tăng gấp đôi vẫn “cháy hàng”.

Sau khi được các chuyên gia khuyến cáo, tại nhiều điểm công cộng ở Hà Nội, như bến xe, siêu thị, bệnh viện, nhiều người dân đeo khẩu trang để chủ động phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Theo ghi nhận từ ngày 29/1, tại các hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội tấp nập người mua khẩu trang, lượng hàng tiêu thụ bất ngờ tăng mạnh, giá tăng phi mã, thậm chí mặt hàng khẩu trang y tế có loại giá tăng gấp đôi vẫn “cháy hàng”.

Theo Vnexpress, "Chợ" thuốc Hapulico là một trong số nơi kinh doanh dược phẩm lớn, sầm uất tại Hà Nội. Hôm nay, ngày đầu mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết, khẩu trang y tế phòng ngừa virus corona là mặt hàng được lùng mua nhiều nhất ở đây.

Khẩu trang y tế là mặt hàng được nhiều người tìm mua nhiều nhất trong những ngày này.

Ngoài khẩu trang y tế thông thường tăng giá, các loại có van lọc khí như 3M, N95 hầu như không còn hàng và giá bị đẩy lên gấp 5 lần. Mỗi chiếc khẩu trang 9001V của thương hiệu 3M được báo giá 70.000 - 90.000 đồng mỗi chiếc, trong khi trước đó giá chưa tới 20.000 đồng. Cùng trong khu "chợ", nhưng các quầy hàng báo nhiều giá khác nhau. Chẳng hạn, khẩu trang có van lọc khí 3M 9001V, 2 cửa hàng báo chênh nhau 20.000 đồng mỗi chiếc khi chỉ cách nhau vài mét.

Do khan hàng, nhiều cửa hàng bán lẻ thuốc bán mỗi khách mua một hộp khẩu trang y tế phòng virus corona và giá tăng gấp rưỡi, gấp đôi, thậm chí tăng gấp 3 lần so với trước Tết.

Chị Mai - chủ hiệu thuốc MH (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, do lượng khách mua quá đông, cửa hàng hết hàng từ ngày mùng 4 Tết. "Hôm nay gọi 2 thùng thì nhà phân phối chỉ chuyển cho 40 hộp, chia 2 cửa hàng", chị Mai than thở. Với 20 hộp ít ỏi, chị chỉ dám bán mỗi khách một hộp để "ai cũng có khẩu trang dùng".

Theo chị, chưa khi nào mua khẩu trang, dung dịch rửa tay khô... lại khó khăn như hiện nay. "Mình muốn lấy hàng về bán mà cũng không có, các chợ thuốc cũng cháy hàng, giá tăng theo giờ", chị giải thích.

Không chỉ tại các hiệu thuốc, một số siêu thị thuộc hệ thống Coop Mart hay Vinmart, Big C, kệ hàng bày bán khẩu trang cũng trống trơn, không có hàng bán.

Chia sẻ với PV Dân trí, một dược sỹ bán thuốc tại khu vực Hà Đông (Hà Nội) cho hay, chỉ trong ngày 30/1 cửa hàng đã bán được khoảng 4 nghìn chiếc khẩu trang y tế. Đến tối cùng ngày, toàn bộ các loại khẩu trang của cửa hàng đều trong tình trạng hết hàng, dù các nhân viên liên tục gọi điện “hối thúc” đại lý đặt hàng.

“Chúng tôi đã gọi điện khắp các đầu mối, công ty đặt thêm khẩu trang cho khách nhưng tất cả các nơi đều thông báo “cháy hàng”, chưa biết bao giờ có”, người này nói.

Nhân viên nhà thuốc này cũng thừa nhận, do hàng hiếm nên giá bán được đẩy lên cao từ 20-30% so với ngày thường. Ví dụ 1 hộp khẩu trang 5 chiếc loại 3 lớp ngày thường khoảng 16 nghìn đồng thì giờ tăng lên là 40-50 nghìn đồng/ hộp; loại khẩu trang 3D của Nhật Bản ngày thường bán 15 nghìn chiếc, giờ tăng lên 30-40 nghìn đồng/ chiếc.

“Nhu cầu người mua tăng gấp 3-5 lần so với ngày thường. Giá cao là do các đầu mối cung cấp tăng giá nên các nhà thuốc bắt buộc phải tăng giá bán theo. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại toàn bộ các loại khẩu trang đều đã hết hàng và cũng chưa biết đến bao giờ thì có hàng mới về”, người này nói.

Có nên sử dụng khẩu trang N95?

Trrước đó, trong cuộc họp báo ngày 22/1, ông Koh Peng Keng - Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore - khuyến cáo: “Chúng ta nên đeo khẩu trang y tế và các loại có tác dụng phòng bệnh truyền nhiễm tương tự, không nên sử dụng N95 vì nó không có hiệu quả ngăn ngừa virus này”.

Người dân nên chọn loại khẩu trang 2-3 lớp, thường được các bác sĩ sử dụng khi phẫu thuật. Nó giúp giảm sự lây lan của virus. Đồng thời, khẩu trang phẫu thuật còn ngăn ngừa các hạt nước bọt chứa vi khuẩn văng khỏi miệng, mũi người đeo, giảm tiếp xúc của nước bọt với dịch tiết của người sử dụng tới người khác.

Trao đổi với VietnamNet, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, việc sử dụng khẩu trang để phòng các bệnh lây truyền qua đường hô hấp là rất đúng. Tuy nhiên, người dân cần cân nhắc nên dùng ở đâu và dùng khi nào.

Theo đó, người dân nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người có dấu hiệu bệnh đường hô hấp, khi đi đến những vùng có nguy cơ dịch bệnh hoặc khi ở trong bệnh viện chứ không nhất thiết phải sử dụng chúng mọi lúc, mọi nơi.

Ông Phu cũng nhấn mạnh, các loại khẩu trang đặc biệt được khuyến nghị sử dụng khi đi đến vùng có nguy cơ dịch. Nếu không phải vùng có dịch, người dân chỉ cần dùng những loại khẩu trang y tế thông thường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khẩu trang y tế loạn giá, cháy hàng giữa tâm bão dịch virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?