Thứ sáu, 19/04/2024 23:13 (GMT+7)

Khi diện tích đất ghi trên GCNQSDĐ giảm thì phải làm gì?

MTĐT -  Thứ tư, 26/08/2020 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất nhà tôi giảm so với trên sổ, trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Xin hỏi, tôi phải làm thế nào để làm lại sổ và hồ sơ cần chuẩn bị như thế nào?

Câu hỏi: Đất nhà tôi giảm so với trên sổ, Trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ghi Thửa đất số: 126, Tờ bản đồ số: 03, Diện tích: 299,0m3, Mục đích sử dụng: ONT, thời hạn sử dụng đất: Lâu dài. Tuy nhiên, khi đo đạc lại để làm thủ tục chuyển nhượng thì đo được diện tích đất còn lại chỉ có 280,6m2. giảm gần 20m2 đất. Xin hỏi, tôi phải làm thế nào để làm lại sổ và hồ sơ cần chuẩn bị như thế nào? Thời hạn giải quyết trong bao lâu? Trân trọng cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định tại Điểm c khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 thì trường hợp này bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động do thửa đất có sự thay đổi về diện tích. Cụ thể:

Điều 95: Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

4. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

c) Có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;”

Theo đó, khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có”. Có thể việc diện tích đất hiện nay đo đạc có giảm so với trước đây là do, trước đây đo đạc thủ công, chủ yếu bằng tay (thước dây) còn bây giờ số liệu chuẩn xác là do việc đo đạc được thực hiện bằng máy móc, đảm bảo sự chuẩn xác.

Do đó, trường hợp diện tích thửa đất của bạn giảm so với diện tích thửa đất được ghi trên GCNQSDĐ mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có GCNQSDĐ, cũng như không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì được phép cấp đổi GCNQSDĐ theo diện tích đất được xác định lại theo số liệu đo đạc thực tế dưới dạng đăng ký biến động tại Điểm c khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013.

Để làm thủ tục đăng ký biến động đất đai do diện tích đất giảm, bạn cần có những giấy tờ sau để nộp cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh:

- Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp hoặc Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thay cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng;

- CMND/CCCD, Sổ hộ khẩu (Bản sao có chứng thực).

Khi đó, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau: Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do cấp đổi Giấy chứng nhận; Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.

Thời hạn giải quyết: không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ (Khoản 40 Điều 2 Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP).

Luật gia: Lê Minh

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, Q.Hà Đông, Tp. Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Khi diện tích đất ghi trên GCNQSDĐ giảm thì phải làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...