Thứ sáu, 29/03/2024 15:38 (GMT+7)

“Khó để ngăn chặn nạn rửa tiền trong kinh doanh bất động sản”

Cẩm Anh -  Thứ năm, 18/07/2019 06:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ thực tế nhiều vụ việc tham ô, rửa tiền đều liên quan đến các tài sản là bất động sản, việc kiểm soát các giao dịch khó khăn, chuyên gia cho rằng khó chặn nạn rửa tiền trong kinh doanh bất động sản.

Giao dịch từ 300 triệu đồng trở lên phải báo cáo

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi các sở xây dựng về công tác phòng chống rửa tiền trong kinh doanh bất động sản (BĐS). Theo đó, các sở phải yêu cầu doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ quản lý, môi giới BĐS, sàn giao dịch thực hiện các quy định về nhận biết, cập nhật thông tin khách hàng, rà soát các giao dịch.

Các sở xây dựng phải yêu cầu các sàn, môi giới lập và gửi báo cáo các giao dịch đáng ngờ hoặc giao dịch tiền mặt có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên về Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) và Cục Phòng chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước - NHNN).

Theo Bộ Xây dựng, môi giới, sàn BĐS có thể liên hệ với Cục Phòng chống rửa tiền để có thông tin và hướng dẫn về các danh sách đen, cảnh báo hoặc những cá nhân có ảnh hưởng chính trị để tránh các rủi ro trong giao dịch.

Các giao dịch đáng ngờ hoặc giao dịch tiền mặt có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên phải báo cáo. Ảnh minh họa. 

Báo cáo kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền của NHNN cho thấy nguy cơ rửa tiền trong lĩnh vực BĐS là cao do các giao dịch mua bán, chuyển nhượng BĐS có thể thực hiện bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và không thông qua sàn giao dịch BĐS nên rất khó cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguồn gốc của tiền.

Theo NHNN, các vụ đại án về tham ô thời gian qua cũng như vụ đánh bạc ngàn tỉ đồng đang bị điều tra về rửa tiền, trong số các tài sản thu được từ các vụ án đều liên quan đến tài sản là các BĐS.

Để rửa tiền, các đối tượng phạm tội nhờ người thân mua, chuyển nhượng, cho tặng BĐS. Cụ thể, trong đường dây đánh bạc qua mạng do Bộ Công an phối hợp Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá, đối tượng cầm đầu Phan Sào Nam đã chuyển cho dì ruột là Phan Thu Hương (ngụ quận Tây Hồ, TP Hà Nội) đứng ra giao dịch, mua bán nhiều căn hộ chung cư cao cấp, biệt thự tại Hà Nội và TP HCM.

Trong đó, bà Hương đã mua 1 bất động sản tại quận 3, TP HCM có giá tới 270 tỉ đồng. Ngoài ra, Nam còn sử dụng hàng chục tỉ đồng nhờ bạn bè đứng tên để mua BĐS nhằm "rửa tiền".

“Khó xác định, kê khai rửa tiền tại một dự án bất động sản”

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội môi giới Việt Nam cho biết, nhà môi giới khi đươc cấp chứng chỉ môi giới đều phải học môn chống rửa tiền, trên thực tế việc này cũng đã có quy định, thậm chí là chế tài, tuy nhiên việc ngăn chặn là không hề dễ dàng.

Tôi cho rằng rất khó để xác định, kê khai rửa tiền tại một dự án bất động sản, do Việt Nam chưa bắt buộc giao dịch qua tài khoản của ngân hàng mà vẫn thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt, do vậy việc xác định, kiểm đếm rất khó khăn”, ông Nguyễn Văn Đính  nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội môi giới Việt Nam. 

Theo ông Đính, để thực hiện quy định về chống rửa tiền còn phải đi song hành với nhiều quy định khác, như kê khai đóng thuế, quy định giao dịch qua tài khoản ngân hàng,… Đồng thời, các quy định phải có sự điều chỉnh theo hướng chặt chẽ, rõ ràng và làm quyết liệt hơn.

Bên cạnh đó, ông Đính cho rằng, hiện nay việc báo cáo hoạt động môi giới còn đang lỏng lẻo, chưa được tuân thủ một cách triệt để. Để cải thiện tình hình, các sàn bất động sản, các cơ quan quản lý cần có sự giám sát, có chế tài quy định chặt chẽ hơn, báo cáo kê khai giao dịch mua bán đầy đủ, chi tiết.

Bạn đang đọc bài viết “Khó để ngăn chặn nạn rửa tiền trong kinh doanh bất động sản”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.