Thứ sáu, 29/03/2024 03:33 (GMT+7)

Khô hạn nghiêm trọng ở Bình Thuận

MTĐT -  Thứ tư, 20/05/2020 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do nắng nóng kéo dài, các hồ chứa ở Bình Thuận bị cạn kiệt, trơ đáy. Nhiều vùng của tỉnh bị thiếu nước sản xuất lẫn sinh hoạt.

Khô hạn kéo dài khiến nhiều hồ chứa nước ở Bình Thuận trơ đáy. Ảnh: Kim Sơ.

Nước hồ chứa thấp nhất 10 năm qua

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình, Công ty Khai thác công trình thủy lợ Bình Thuận, cho biết, năm 2019 do thời tiết trên địa bàn tỉnh không thuận lợi, lượng mưa thấp nên các hồ chứa tích nước chỉ đạt 75% so dung tích thiết kế. Do đó ngay từ vụ Đông Xuân 2019-2020, tỉnh đã cắt giảm 15.000 ha lúa để ưu tiên nước sinh hoạt, vật nuôi và trồng thanh long.

Mặc dù những ngày gần đây trên địa bàn đã xuất hiện vài cơn mưa đầu mùa một số nơi, tuy nhiên tình hình nắng nóng vẫn đang diễn ra gay gắt. Tính đến 18/5, lượng nước còn lại trong các hồ chứa thủy lợi trên toàn tỉnh chỉ còn đạt 4,7% so với dung tích thiết kế. Và nguồn nước này được đánh giá thấp nhất 10 năm trở lại đây.

Sáng 19/5, ghi nhận tại hồ Ba Bàu, xã Hàm Thạnh (Hàm Thuận Nam), chúng tôi chứng kiến hồ đã cạn nước, trơ đáy và lòng hồ xuất hiện nhiều điểm khô nứt nẻ. Đây cũng là một trong 27 hồ hiện nay tại tỉnh Bình Thuận không còn nước.

Tỉnh Bình Thuận buộc cắt giảm 15 nghìn ha lúa, bắp vụ Đông Xuân 2019-2020 do thiếu nước tưới. Ảnh: Kim Sơ.

Ông Khoa xác nhận, 27/48 hồ lớn nhỏ trên địa bàn đã trơ đáy như hồ Ba Bàu và cho biết thêm, do nguồn nước cạn kiệt nên một số nhà máy nước sinh hoạt trong hệ thống thủy lợi buộc ngưng hoạt động.

Cụ thể, như nhà máy nước Suối Kiết, nhà máy nước Thạnh Cần. Đối với các nhà máy nước còn lại trong hồ thủy lợi thì vẫn đảm nước sinh hoạt đến ngày 30/6. Tuy nhiên nếu không quản lý tốt nguồn nước, để người dân sử dụng nước hoạt tưới cho cây trồng thì có thể một số nhà máy nước sẽ không đảm bảo cấp nước sinh hoạt trong thời gian trên.

Do đó, ngoài sự nổ lực của Cty huy động toàn bộ lực lượng bảo vệ nguồn nước sinh hoạt cấp cho nhà máy nước thì các địa phương cũng cần vào cuộc tuyên truyền người dân về việc sử dụng nguồn nước tiết kiệm, tránh tình trạng cắp nước phục vụ sản xuất trồng trọt.

Đổ xô khoan giếng

Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Ba Bàu, xã Hàm Thạnh, than vãn, hồ Ba Bàu cạn kiệt nên người dân ở địa phương thiếu nước sinh hoạt khoảng 1 tháng nay. Thanh long trên vườn không đủ nước tưới nên bị khô héo.

Nhiều diện tích thanh long của người dân bị héo do thiếu nước. Ảnh: Kim Sơ.

Để cứu mình, cứu cây trồng, nhiều gia đình đầu tư từ 20-30 triệu đồng để khoan giếng, tìm nước.

“Gia đình tôi đã gọi thợ đến khoan giếng nhưng mấy ngày rồi họ chưa đến vì bận khoan cho người khác. Nước sinh hoạt bị cắt, gia đình tôi phải mua nước đóng chai loại 20 lít/bình để nấu ăn và cho gia súc, gia cầm uống cầm cự.

Mỗi ngày, cả nhà dùng hết 3 bình nước, tốn khoảng 30 nghìn đồng. Còn 1ha thanh long thì đành đứng nhìn cây khô héo chứ không tìm đâu ra nước để tưới”, bà Hoa buồn bã nói.

Cách nhà bà Hoa không xa là gia đình ông Lê Văn Sự (thôn Ba Bàu) cũng đứng ngồi không yên khi 200 trụ thanh long đang độ đơm bông bị héo do thiếu nước.

Không nỡ nhìn cây trồng chết khát, ông Sự thuê thợ đến khoan giếng ngay trước sân nhà. Giếng đã khoan đến độ sâu 90m nhưng vẫn chưa cho nước.

“Hiện nay, toàn tỉnh có 43 xã phường với khoảng 27 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng do thiếu nước sinh hoạt. Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức đặt bồn nước tại các địa phương xảy ra tình trạng thiếu nước để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Về sản xuất, chúng tôi khuyến cáo bà con cố gắng tiết kiệm nước để vượt qua khô hạn”.


Theo báo Nông nghiệp VN

Bạn đang đọc bài viết Khô hạn nghiêm trọng ở Bình Thuận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.