Thứ sáu, 29/03/2024 16:33 (GMT+7)

Khó hiểu việc thay thế hàng loạt cây xanh ở TP.Biên Hòa

MTĐT -  Thứ hai, 10/09/2018 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt cây xanh đều bị nhổ lên trồng mới tại các tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, Hưng Đạo Vương, Hà Huy Giáp, 30 Tháng 4… thuộc TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Việc thay thế, trồng mới cây xanh để chỉnh trang đô thị là cần thiết nhưng dư luận lại đặt câu hỏi vì sao TP.Biên Hòa lại nhổ hết cây to, thay vào đó là các cây nhỏ...?

Nhiều cây sao đen to bị nhổ lên, thay vào đó là các cây sao đen nhỏ tại con lươn đường Nguyễn Ái Quốc.

 Theo đó, hàng cây xanh trên đường Hưng Đạo Vương được thay mới bằng cây giáng hương; cây bằng lăng tím trên tuyến đường Hà Huy Giáp được thay thế bằng cây sao đen…Đặc biệt, tuyến đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn từ vòng xoay cầu Hóa An tới cây xăng Vườn Mít với chiều dài gần 2 km) nhiều người dân thắc mắc nhiều cây sao đen to, xanh mát ở trục giữa của con lươn đều bị nhổ hết.

Nhổ cây sao đen lớn trồng lại cây sao đen nhỏ

Ông Nguyễn Văn D, một người dân sinh sống lâu năm ở tuyến đường Nguyễn Ái Quốc (P.Quang Vinh) tiếc nuối: “Chúng tôi đồng ý với quyết định thay thế, trồng mới các loại cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Ái Quốc để đồng nhất chủng loại và tạo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên cũng rất tiếc nuối vì cây xanh ở đây đã trồng gần 10 năm. Hiện tại cây đã to lớn, xanh mát mà phải nhổ đi trồng cây khác thì ít nhất cũng phải mất từ 4 đến 5 năm cây mới phát triển ra cành, lá và tạo mảng xanh tự nhiên như trước đây”.

Ông D cho biết thêm, cũng tại trục đường này, UBND TP.Biên Hòa đã cho nhổ cây sao đen lớn gần 10 năm tuổi rồi trồng lại cây sao đen nhỏ xíu chẳng có cành và lá gì cả. “Chúng tôi không đồng tình với cách làm này”, ông D bức xúc.

Trả lời Thanh Niên về vấn đề trên, ông Doãn Văn Đồng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa (đơn vị quản lý và thi công cây xanh tuyến đường Nguyễn Ái Quốc), cho biết do trước đây khi trồng cây sao đen ở giữa con lươn phân chia các làn xe, đơn vị thi công đã không khảo sát kỹ thuật, khảo sát địa chất, chỉ đào sâu 40 cm rồi trồng xuống. Mặt khác, tuyến đường Nguyễn Ái Quốc có từ trước giải phóng, sau này mở rộng và nâng cấp nhưng vẫn tận dụng nền đường cũ, do đó cây sao đen ở tuyến đường này khi phát triển rễ không đâm xuyên qua lớp nền hạ được, dẫn đến hiện tượng cây chậm phát triển và trồi rễ.

“Chúng tôi đã cho nhổ lên để đào sâu hơn qua lớp nền hạ, sau đó trồng lại cây sao đen mới, cây sao đen cũ mang về vườn ươm sau này trồng chỗ khác”, ông Đồng giải thích.

Đào hố trồng cây xanh như trồng rau

Theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường đường Nguyễn Ái Quốc, những hố trồng cây trước đây được đào ở trục giữa con lươn với diện tích miệng hố rất nhỏ, không sâu mà chỉ khỏa lấp lớp đất bằng với tấm tê tông chắn con lươn, gốc cây gần như là nằm nổi trên mặt đường.

Lớp đất này chỉ dày khoảng 20cm như kiểu đổ đất trồng rau, phía dưới là một lớp đường nhựa dày hơn 10 cm, do vậy cây xanh không thể đâm rễ xuyên qua được dẫn đến cây chậm phát triển và rễ mọc trồi lên mặt đường. Với cách trồng cây như thế này, khả năng cây đổ gãy vào mùa mưa bão là không thể tránh khỏi, gây nguy hiểm và đe dọa tính mạng người dân lưu thông qua lại.

Theo nội dung đề xuất của UBND TP.Biên Hòa gửi UBND tỉnh Đồng Nai, lý do thay thế, trồng mới cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Ái Quốc do đây là tuyến đường chính đi vào trung tâm thành phố. Hầu hết cây xanh ở tuyến đường này được trồng từ năm 2010 nhưng không đồng nhất chủng loại, có đoạn thì trồng cây sao đen, đoạn khác thì trồng cây dầu, đoạn trồng cây cau…

Do vậy UBND tỉnh Đồng Nai đã thuận theo đề xuất của UBND TP.Biên Hòa về việc thay thế cây xanh trên tuyến đường này cho phù hợp. UBND tỉnh giao UBND TP.Biên Hòa và Sở Xây dựng rà soát lại số lượng cây xanh trên các tuyến đường để thực hiện và phải lấy ý kiến người dân, cơ quan chuyên môn cũng như các chuyên gia về cây xanh…

Theo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Khó hiểu việc thay thế hàng loạt cây xanh ở TP.Biên Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.