Thứ năm, 28/03/2024 20:35 (GMT+7)

Khó khăn từ chính sách là cản trở lớn nhất của thị trường BĐS

MTĐT -  Thứ hai, 13/07/2020 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu hồi phục trở lại, nhưng các chuyên gia cho rằng, vẫn còn nhiều rào cản nhất là liên quan đến vấn đề pháp lý.

Tại buổi họp báo công bố tình hình thị trường bất động sản quý II-2020 được Kênh thông tin Batdongsan.com mới đây, các chuyên gia trong ngành đánh giá, thị trường bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.

Trong quý II, lượng tin đăng nhiều phản ánh nguồn cung bất động sản đã phục hồi trở lại gần tương đương so với thời gian trước giãn cách xã hội (bắt đầu từ ngày 10/5).

Loại hình chung cư, nhà riêng tiếp tục được chào bán với số lượng gần tương đương thời gian trước giãn cách xã hội, tuy nhiên nhà mặt phố và đất nền giảm 20-30% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, sau dịch Covid-19, mức độ quan tâm của khách hàng khi tìm kiếm bất động sản tăng 32% so với quý I. Trong đó, mức độ quan tâm tới bán chung cư và nhà riêng tăng khoảng từ 22- 25% tại Hà Nội và TP HCM.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, bất động sản vẫn là kênh vẫn có nhu cầu cao trong thời gian tới. Nhiều nhà đầu tư chứng khoán rút tiền ra và có thể sẽ chuyển hướng sang bất động sản, bởi họ không có nhiều sự lựa chọn, trong bối cảnh thị trường vàng trồi sụt thất thường còn bất động sản có mức độ kỳ vọng tăng giá tốt hơn.

“6 tháng tới vẫn là giai đoạn có nhiều khó khăn nhưng giá bất động sản khó giảm sâu, chỉ dưới mức 5%. Do đó, nhà đầu tư bất động sản cần xác định đầu tư dài hạn để có biên độ tăng giá tốt hơn, còn trong ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh” - ông Nguyễn Quốc Anh phân tích.

Về giá bất động sản, giá chung cư tại Hà Nội ổn định, biến động quý I, II chỉ 1%, số lượng tin tìm kiếm chung cư mini tăng 200%. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, nếu như năm 2009 tỷ lệ căn hộ gia đình chiếm 7,2% trong tổng số các căn hộ, thì đến năm 2019 tăng 10,9% (tăng 51%).

Nhà riêng và nhà phố tại Hà Nội bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Sau dịch, lượng tin quan tâm/lượng tin đăng đều tăng trưởng tốt, nhà riêng là 22%/18% và nhà phố là 35%/14%. Trong đó có khu vực Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên có số lượng tin quan tâm và lượng tin đăng tốt nhất. Điều này cho thấy, lượng người quan tâm quay trở lại rất lớn, nhưng lượng tin quảng cáo chưa tương xứng với sự quan tâm của khách hàng.

Đối với mảng thị trường nhà riêng cho thuê, nhà mặt phố Hà Nội, mức độ quan tâm/lượng tin đăng cũng tăng cao hơn so với quý I/2020, theo đó tăng 23%/6%, nhà riêng 21%/11%. Khu vực Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông có mức độ quan tâm và lượng tin đăng cao.

Về giá cho thuê nhà riêng và nhà mặt phố đều giảm so với quý I/2020, nhưng cũng có khu vực tăng. Đơn cử như ở Hà Nội, giá cho thuê mặt phố giảm từ 2-7% ở các quận Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân; nhưng lại tăng 4% ở Hà Đông. Còn giá nhà riêng ở quận Thanh Xuân, Long Biên tăng từ 2-4%, nhưng quận Hoàng Mai lại giảm 12%.

Tương tự, giá rao bán nhà riêng, nhà mặt phố tăng giảm không đồng đều với biên độ nhỏ tại các khu vực. Một số quận như Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân tăng, nhưng Đống Đa lại giảm.

Dù vậy, theo một số chuyên gia, do ảnh hưởng từ bệnh dịch, vướng mắc về chính sách khi tồn tại những bất cập, chồng chéo của luật đang khiến thị trường bất động sản còn gặp nhiều vướng mắc.

Theo VOV, nhận định về những khó khăn của thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, ngoài những khó khăn thị trường do dịch bệnh, các doanh nghiệp mong chờ các cơ chế chính sách tháo gỡ những bất cập hiện nay. Nhưng các văn bản mới được ban hành để tháo gỡ thì lại nhiều khi vấp phải những quy định mới thành ra lại gây khó khăn.

“Vấn đề đấu thầu quyền sử dụng đất trong các dự án phân biệt đất đã giao và đất công, văn bản trước không có nhưng văn bản sau lại có những điểm khác. Hay những văn bản về thuế, tín dụng, tiêu chuẩn an toàn… Chi phí cũng tăng thêm khi thực hiện các văn bản mới” – ông Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, khi chuẩn bị dự án chủ đầu tư cũng có tính toán những chi phí để huy động. Nhưng khi văn bản mới có tăng chi phí lên khiến nhà đầu tư vỡ trận, nhiều dự án đổ bể. Trong khi dự án có thể đã có cam kết với doanh nghiệp khác hay người mua nhà từ trước đó… Chính vì vậy có dự án 10 năm không thực hiện được bởi vướng mắc ở những cơ chế chính sách.

Trên thực tế có tình trạng văn bản 6 tháng mới có hiệu lực nhưng cũng có văn bản có hiệu lực ngay khiến cho doanh nghiệp không xoay xở kịp. Đôi khi có văn bản ban hành nhưng để kiến nghị thì thời gian rất lâu. Có văn bản hiệp hội môi giới bất động sản thực hiện kiến nghị cho doanh nghiệp như khoản 3.8 nghị định 20 cũng mất 2 năm mới được ban hành. Còn nhiều kiến nghị như condotel hay bất động sản du lịch cũng mất nhiều thời gian kiến nghị.

Ông Nguyễn Mạnh Hà kiến nghị tiếp tục giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn Covid-19 hiện nay như giảm lãi suất, chậm nộp kéo dài khoảng 12 tháng  hay tạm hoãn việc ký quỹ để cho phép dự án đầu tư. Đặc biệt là hướng dẫn lựa chọn chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, dự án đất thì phải đấu thầu, đấu giá… Những thông tin này cần có những hướng dẫn cụ thể hơn.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Khó khăn từ chính sách là cản trở lớn nhất của thị trường BĐS. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.