Thứ ba, 19/03/2024 11:05 (GMT+7)

Cải tạo hệ thống xử lý nước thải

MTĐT -  Thứ ba, 20/10/2020 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hệ thống xử lý nước thải sau một thời gian vận hành không được bảo trì bảo dưỡng dẫn đến không hoạt động theo công suất mong muốn, chất lượng nước thải không đáp ứng được theo Quy chuẩn hiện hành.

Các nhà máy, xí nghiệp sau hay phải cải tạo hệ thống xử lý nước thải:

- Cải tạo hệ thống xử lý nước thải của tòa nhà:

Do điều kiện thi công ban đầu của hệ thống xử lý nước thải kiểu này rất đặc thù: diện tích dành cho xử lý ít, điều kiện thi công không cho phép, thiếu nhân viên vận hành và bảo trì hệ thống thường xuyên --> hệ thống xử lý nước thải sau 1 năm (khi kết thúc bảo hành) thường vứt xó và hoạt động với phương châm chỉ cần đẩy được nước thải ra khỏi tòa nhà.

Các công việc cần để tiến hành cải tạo hệ thống như:

- Kiểm tra hệ thống song chắn rác và cải tiến song chắn rác để thu gom rác được dễ dàng hơn.

- Kiểm tra hệ thống tách mỡ của tòa nhà tránh trường hợp toàn bộ lượng mỡ không được thu gom chảy sang các khâu xử lý tiếp theo ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị.

- Kiểm tra lại hoạt động của các thiết bị, cùng với việc kiểm tra lại dây dẫn điện, tủ điện điều khiển

- Thay thế và bổ sung các thiết bị hỏng hóc

- Cải tạo lại một vài vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình xử lý như:

    + Quá trình tuần hoàn bùn hoạt tính từ bể lắng đến bể thiếu khí và hiếu khí. Thông thường phải chỉnh sửa lại phần vát đáy bể lắng, có thể lắp thêm động cơ gạt bùn hoặc gạt bùn nổi. Điều chỉnh lại cơ chế chạy của bơm tuần hoàn bùn

    + Các quá trình ảnh hưởng đến khả năng xử lý amoni và nitio trong nước thải như đảm bảo pha thiếu khí trong hệ thống, đảm bảo lưu lượng tuần hoàn...

    + Kiểm soát lại quá trình cấp hóa chất khử trùng.

Cuối cùng sau khi tiên hành các công việc cải tạo xong, phải tiến hành hướng dẫn vận hành, chuyển giao công nghệ cho cán bộ vận hành của cán bộ ban quản lý tòa nhà.

- Cải tạo hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt của các nhà máy nhỏ:

Do thiết kế ban đầu thường hay phức tạp không đơn giản quá trình vận hành, khi vận hành phải chú ý khống chế và kiểm soát rất nhiều các thông số và quá trình cộng với nhà máy không có nhân viên chuyên trách dẫn đến hệ thống không thể đáp ứng được yêu cầu.

Đặc điểm tại các nhà máy có hệ thống xử lý nước thải công suất nhỏ từ 100m3 trở xuống là không có nhân viên chuyên trách để vận hành hệ thống dẫn đến không có người kiểm tra bảo dưỡng thiết bị định kỳ.

Các thiết bị trong hệ thống sau một thời gian hoạt động sẽ gặp các vấn đề cơ bản như: tắc rác, dòng lên cao... các bộ phận cần được quan tâm thường xuyên như: song chắn rác phải định kỳ vệ sinh, máy thổi khí định kỳ tra dầu mỡ.

Khi có cán bộ có chuyên môn vận hành hệ thống thì việc duy trì hệ vi sinh vật trong bể thiếu khí và hiếu khí mới được chú trọng và quan tâm đúng mức, vì đây là thành phần chính để xử lý các chất ô nhiễm trong nước thải. Việc kiểm soát quá trình tuần hoàn bùn là rất quán trọng.

- Hệ thống xử lý nước thải thiết kế sai:

Khi hệ thống xử lý nước thải được xây dựng là thời điểm các Tiêu chuẩn và Quy chuẩn đang quy định không gắt gao về các chỉ số ô nhiễm dẫn đến có một vài chỉ số bị vượt so với Quy chuẩn mới mặt dù hệ thống được vận hành theo đúng hướng dẫn của nhà cung cấp. Các chỉ tiêu hay gặp phải trường hợp này là chỉ tiêu liên quan đến thông số Nito trong nước thải như: Tổng nito, Amoni, Nitrat...

Phương án cải tạo: Tiến hành bổ sung thêm ngăn bể đảm nhiệm vai trò pha Thiếu khí, để đảm bảo đủ quy trình Nitrat hóa và Denitrat hóa trong toàn bộ quy trình xử lý.

Nếu không đủ diện tích để ngăn bể thì chuyển đổi phương pháp xử lý từ xử lý liên tục AO (thiếu khí và hiếu khí kết hợp) sang xử lý theo mẻ SBR để đảm bảo đủ pha thiếu khí và hiếu khí trong hệ thống.

- Các hệ thống xử lý nước thải bị vượt công suất

Thường gặp khi quy mô của doanh nghiệp và nhà máy tăng lên theo thời gian dẫn đến lượng nước sử dụng tăng lên

Phương án giải quyết là đầu tư thêm hệ thống mới hoặc một khâu xử lý mới. Trong trường hợp các khâu còn lại đáp ứng được với lưu lượng mới.

Trình tự các bước khi nhận yêu cầu Cải tạo hệ thống xử lý nước thải

- Bước 1: Cung cấp các tài liệu sau:

+ Bản vẽ hoàn công hệ thống

+ Hiện trạng các thiết bị trong hệ thống

+ Tình trạng vận hành của hệ thống

- Bước 2: Khảo sát tại nhà máy để đánh giá hiện trạng

Bằng các công cụ phù hợp đo đạc và đánh giá hiện trạng của toàn bộ hệ thống

- Bước 3: Lên phương án cải tạo hệ thống xử lý nước thải, báo giá cho phương án cải tạo đó tùy thuộc vào nhu cầu của nhà máy

- Bước 4: Triển khai cải tạo hệ thống xử lý nước thải

- Bước 5: Bàn giao, hướng dẫn vận hành hệ thống

Theo CCEP

Bạn đang đọc bài viết Cải tạo hệ thống xử lý nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.