Thứ ba, 19/03/2024 09:04 (GMT+7)

Chủ tịch TP.HCM: Lò đốt rác mới sẽ phân hủy cả... Dioxin

MTĐT -  Thứ tư, 23/10/2019 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 22/10, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với lãnh đạo 24 quận huyện, sở ngành để thúc đẩy các nhiệm vụ kinh tế xã hội trong những tháng cuối năm 2019.

Tại buổi làm việc này vấn đề thu gom và xử lý rác thải tiếp tục được đặt ra... Theo báo cáo nhanh, hiện lượng rác thải ra 1 ngày tại TP.HCM khoảng 9.000 tấn. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 50% lượng rác thải được xử lý bằng cách đốt để phát điện, còn vào năm 2025 sẽ là 75%.

Theo ông Phong, vừa qua TP.HCM đã nâng cấp hai nhà máy xử lý rác thải theo công nghệ của Đức và sắp tới sẽ khởi công thêm 1 nhà máy có công suất xử lý tương đương (2.000 tấn/ngày), do vậy Chủ tịch TP.HCM “hy vọng chỉ tiêu sẽ được thực hiện”.

Cũng theo ông Phong, công nghệ này (xử lý rác thải) không cần phân loại rác tại nguồn mà chỉ cần tách kim loại và các chất vô cơ, phần rác còn lại sẽ được đốt cháy ở nhiệt độ gần 1.000 độ C. “Với nhiệt độ này thì Dioxin cũng bị phân hủy nên không ảnh hưởng đến môi trường” – ông Phong cho hay.

TP.HCM kỳ vọng công nghệ mới sẽ xử lý hợp vệ sinh hàng ngàn tấn rác thải phát sinh mỗi ngày. Hình minh họa: Một bãi rác lộ thiên được người dân đốt gây ô nhiễm nặng.

Nói thêm về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đơn vị đang tiến hành hoàn thiện quy trình phân loại rác tại hộ gia đình. Theo ông Thắng, hiện nay TP.HCM đang yêu cầu phân rác làm 3 loại gồm: rác hữu cơ, rác vô cơ và rác có thể tái chế, nhưng điều này đang gây khó khăn cho các hộ dân vì sự...  phức tạp.

Tuy nhiên, với công nghệ đốt rác mới người dân chỉ cần phân rác làm 2 loại là: rác có thể tái chế và chất thải còn lại. Với rác thải tái chế, TP sẽ thu gom bằng cách trả phí, do đó phương pháp này có tính khả thi cao hơn.

Để thực hiện mục tiêu này, vừa qua Sở TN&MT đã đề nghị UBND các quận huyện xây dựng kế hoạch và lộ trình để tổ chức sắp xếp lại mạng lưới thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn. Đồng thời hướng dẫn các tổ chức thu gom rác dân lập tìm hiểu cơ chế chính sách hỗ trợ để chuyển đổi mô hình hoạt động cho phù hợp.

Ngoài ra, các quận huyện còn cần xây dựng lộ trình sắp xếp các tổ chức thu gom rác dân lập, thay đổi phương tiện, đồng phục bảo hộ lao động; phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành chuyển đổi mô hình tổ chức thu gom rác và năm 2025 hoàn thành chuyển đổi phương tiện thu gom rác theo lộ trình.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch TP.HCM: Lò đốt rác mới sẽ phân hủy cả... Dioxin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.