Thứ sáu, 29/03/2024 20:23 (GMT+7)

Độc đáo cây robot giúp giảm ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 01/04/2019 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cây robot Biourban chứa tảo sống để hấp thụ và xử lý không khí bị ô nhiễm cả ngày lẫn đêm.

Một cây robot độc đáo với thiết kế rất đặc biệt đã xuất hiện tại Mexico với chức năng tương đương với nhiệm vụ lọc không khí của 368 cây thông thường.

Đây là Biourban, cây robot được sản xuất bởi công ty BiomiTech

Theo Jaime Ferrer, người đồng sáng lập công ty BiomiTech cho biết, cây robot thực tế là một hệ thống được tạo ra để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trên thế giới.

Cây robot chứa 500 lít vi tảo để thực hiện chức năng lọc không khí. Ảnh: BiomiTech.

Sau ba năm nghiên cứu, công ty Mexico đã phát triển cây cơ học, chứa tảo sống tham gia vào quá trình quang hợp để lọc carbon monoxide và nitơ oxit trong không khí thành oxy.

Cây Biourban cao 4 mét, có 5 xi-lanh, mỗi xi-lanh chứa 100 lít. Bên trong được bơm các loài tảo sống. 500 lít vi tảo sẽ có khả năng lọc tới 99,7% các hạt ô nhiễm mà nó thu được.

Hệ thống này cũng được trang bị cảm biến để theo dõi chất lượng không khí và khả năng internet không dây để truyền dữ liệu mà nó thu thập.

Vi tảo thừa có thể được dùng để làm phân bón.

"Không khí bị ô nhiễm đi vào các xi-lanh, tảo hấp thụ nó, xử lý nó và trả lại dưới dạng không khí được lọc. Để thực hiện quá trình này ngay cả vào ban đêm, tảo được chiếu sáng bằng cách sử dụng năng lượng từ các tấm pin mặt trời. Nhờ đó, hệ thống có thể hoạt động độc lập” - ông Ferrer giải thích.

Do tảo là sinh vật sống phát triển nhanh bên trong các xi lanh. Nên sau một thời gian hoạt động, chúng sẽ nhanh chóng phát triển thành cỏ biển và phải được vớt ra. Số cỏ biển dư thừa này có thể được sử dụng làm phân bón, khí sinh học.

Ông Ferrer cho biết, sau 3-4 tháng, cần tiến hành bảo trì Biourban.

Các tấm pin mặt trời phải được thay và tảo dư thừa phải được làm sạch.

Được biết, mỗi cây Biourban có trị giá 50.000 USD và có tuổi thọ lên tới 20 năm.

Cây robot lọc không khí tại Mexico.

Đây dường như là một phương pháp cực kỳ hữu hiệu để lọc không khí trong đô thị, vốn ít không gian cho cây cối tự nhiên.

"Bạn có thể trồng 300 cây xanh nhưng bạn không thể đặt nó ở ngã tư, nơi các xe bus dừng lại, những con đường ô-tô lái xe hàng ngày... Thay vào đó, bạn chỉ cần đặt một cây robot" - ông Ferrer cho biết thêm.

Cây Biourban hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Cây Biourban cũng là sản phẩm được BiomiTech cũng là người chiến thắng giải thưởng Latam Edge - giải thưởng giúp mở rộng các công ty công nghệ Mỹ La-tin tại Vương quốc Anh.

Ô nhiễm không khí ở các thành phố và khu vực nông thôn trên khắp thế giới gây ra 4,2 triệu ca tử vong sớm mỗi năm. 91% trong số này là ở các nước với thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Mỗi hệ thống cây Biourban có khả năng hoạt động tương đương 300 cây xanh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng, trên thế giới trung bình 10 người lại có chín người đang hít thở không khí chứa hàm lượng chất gây ô nhiễm cao. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe, có thể mang đi cuộc sống của hơn 1,7 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới.

Trung tâm Bảo vệ và Quyền môi trường Mexico (Cemda) cho hay, ghi nhận khoảng 9.300 trường hợp tử vong mỗi năm tại quốc gia này do ô nghiễm không khí.

Theo báo Đất Việt

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo cây robot giúp giảm ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới