Thứ ba, 19/03/2024 14:16 (GMT+7)

Độc đáo mô hình nhà “ăn” phế liệu tại Thanh Hóa

MTĐT -  Thứ tư, 30/10/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngôi nhà thu gom phế liệu do Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa triển khai đang thực hiện tốt sứ mệnh “ăn” rác thải nhựa.

Mặc dù, chỉ có diện tích vỏn vẹn gần 1 m², song những ngôi nhà trên đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường.

Ước tính trung bình mỗi ngày, toàn tỉnh Thanh Hóa thải ra môi trường khoảng 345 tấn rác thải từ nhựa (tương đương 0,1kg/người), việc giảm thiểu ô nhiễm và tác hại do rác thải nhựa gây ra đang trở thành vấn đề bức thiết của cả cộng đồng.

Với mục đích kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, trong đó chú trọng việc bỏ rác đúng nơi quy định, Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa đã triển khai thực hiện mô hình “Ngôi nhà thu gom phế liệu”.

Cuối tháng 9/2019, Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tân Sơn triển khai mô hình “ngôi nhà thu gom phế liệu”

Được thực hiện từ cuối tháng 9/2019, các ngôi nhà thu gom phế liệu có vai trò tập hợp vỏ chai sau sử dụng được, vị trí đặt những ngôi nhà trên chủ yếu là nơi có nhiều hàng quán và đông người qua lại, gồm 4 điểm: Cổng ga Thanh Hóa, cổng bến xe phía Tây, cổng trường Mầm non và trường Tiểu học Tân Sơn. Sau thời gian ngắn thực hiện, đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Anh Lê Văn Hùng, người thường xuyên uống nước tại cổng bến xe phía Tây chia sẻ: Do trước cổng bến xe tập trung nhiều quán nước, nên vỏ chai sau khi sử dụng thường được vứt bỏ khá nhiều, chúng nằm rải rác khắp đường qua khu vực này.

Từ khi có ngôi nhà thu gom phế liệu, thì việc bỏ rác đúng chỗ đã trở thành thói quen đối với mọi người ở đây, đường xá cũng vì vậy trở nên sạch sẽ hơn. Theo tôi, đây là ý tưởng rất tuyệt vời và ý nghĩa, mong rằng mô hình nay nhanh chóng lan tỏa và được thực hiện ở các địa phương khác trong tỉnh.

Các Đoàn viên Thanh niên cùng người dân thu gom vỏ chai nhựa

“Việc đặt ngôi nhà thu gom phế liệu ở cạnh trường Mầm non và trường Tiểu học Tân Sơn có ý nghĩa giáo dục rất cao, điều này giúp các cháu học sinh có thêm cơ hội thực hành việc bỏ rác đúng nơi quy định, cũng từ đó ý thức bảo vệ môi trường ngày một nâng cao.

Giờ đây, các con đường trong khu phố đã sạch sẽ hơn trước, cảnh chai, lọ nằm ngổn ngang ở mọi nơi không còn nữa. Bây giờ, bà con sống ở đây đã hình thành thói quen phân loại rác trước khi đổ, vỏ chai nhựa và sắt vụn thì được bỏ vào nhà thu gom phế liệu, còn rác thải khác thì đổ theo đúng quy định”. Một người dân sống cạnh trường Mầm non Tân Sơn cho biết.

Định kỳ 2-3 ngày/lần, sau khi những ngôi nhà “ăn no” phế liệu, các Đoàn viên Thanh niên phường Tân Sơn cùng với Hợp tác xã Dịch vụ vệ sinh môi trường sẽ đến thu gom và bán phế liệu. Số tiền thu được sẽ sử dụng để mua quà tặng cho học sinh nghèo và ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vào dịp Tết Nguyên Đán. 

Chia sẻ về ý nghĩa của mô hình “ngôi nhà thu gom phê liệu”, Bí thư Đoàn phường Tân Sơn Lê Thị Phúc cho biết: Mô hình này được Hội Liên hiệp Thanh Niên phường Tân Sơn phát động cuối tháng 9/2019, mang ý nghĩa tuyên truyền để mọi người hiểu về tác hại của rác thải nhựa và nâng cao ý thức cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Ngôi nhà thu gom phế liệu được đặt ở các điểm khác nhau

Tuy mô hình mới được triển khai, nhưng qua kiểm tra cho thấy đa số người dân trên địa bàn đều đồng tình và ủng hộ. Thời gian tới, để tiếp tục lan tỏa thông điệp “vì môi trường không rác thải nhựa”, phường sẽ tiến hành lắp đặt thêm các ngôi nhà thu gom phế liệu ở cổng chợ Tây Thành và cổng trường THCS Tân Sơn.

Trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt với những tác hại từ rác thải nhựa, thì tinh thần xung kích và cách làm hiệu quả từ phong trào phân loại rác thải nhựa của Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tân Sơn đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của nhân dân, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.

Theo Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo mô hình nhà “ăn” phế liệu tại Thanh Hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới