Thứ tư, 17/04/2024 04:35 (GMT+7)

Đồng hồ thông minh tiết kiệm nước và tiền bạc ở Cape Town

MTĐT -  Chủ nhật, 13/10/2019 11:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2018, một trận hạn hán nghiêm trọng đã đưa Cape Town đến gần "Ngày số 0", khi nó có thể trở thành thành phố lớn đầu tiên trên thế giới cạn nước.

Mức đập ở Western Cape của Nam Phi đã giảm xuống dưới 1/5 công suất và tỉnh này đã phải chịu cuộc khủng hoảng nước tồi tệ nhất trong 100 năm.

"Nguồn cung đang cạn dần và trời không mưa", Thinus Booysen - Phó giáo sư tại Khoa Kỹ thuật của Đại học Stellenbosch, người đã tạo ra một thiết bị vào năm 2015 được thiết kế để giúp chủ nhà cắt giảm việc sử dụng điện.

Tìm cách giảm chất thải nước, Booysen cho rằng anh ta có thể điều chỉnh thiết bị để đo mức sử dụng nước hộ gia đình thay vì sử dụng điện.

Tuy nhiên, khi anh phát hiện ra rằng trường học của con gái mình phải đối mặt với một hóa đơn nước khổng lồ mỗi tháng, anh nhận ra rằng anh có thể có tác động lớn hơn nhiều bằng cách thiết kế thiết bị cho trường học và các tổ chức khác thay vì nhắm vào thị trường của chủ nhà.

Trong khi các hộ gia đình thường sử dụng một vài kilô lít nước mỗi tháng, Booysen nói, nhiều trường học sử dụng 20 đến 40 kilô lít trong một ngày .

"Thật là phiền não," anh nói. "Rất nhiều trong số đó là lãng phí ... và không có ai sở hữu nó."

Làm thế nào nó hoạt động

Vào năm 2015, Booysen đã khởi động một start-up, Bridging Internet of Things (BridgIoT) phát triển ý tưởng đồng hồ nước thông minh của mình. Được gọi là Count Dropula, đồng hồ báo cáo việc sử dụng nước mỗi phút một lần trong thời gian thực. Nhiều mét thông thường chỉ ghi dữ liệu mỗi giờ một lần.

Hệ thống sử dụng một ứng dụng để gửi thông báo SMS và email của người dùng và có thể cảnh báo người dùng về thời gian chính xác và xảy ra tình trạng sử dụng tăng đột biến.

"Trong vòng vài phút, chúng tôi sẽ có thể thông báo cho nhà trường để nói: Một cái gì đó đã nổ, một cái gì đó bị rò rỉ ", Booysen nói.

Đồng hồ nước ghi lại mức sử dụng theo phút, cho phép độ chính xác cao hơn trong việc xác định chính xác nơi nước bị lãng phí.

Ông sớm phát hiện ra rằng một vấn đề quan trọng là bảo trì với những trường nghèo nhất sử dụng nhiều nước nhất. Nhà vệ sinh bị rò rỉ có thể lãng phí 1.000 lít nước mỗi ngày.

"Chúng tôi thấy rằng thủ phạm lớn nhất là những thứ như trẻ em không đóng vòi đúng cách, nhưng thường thì đó là do vòi không đóng," Booysen giải thích.

Dừng vòi chảy khô

Trong quá trình thí điểm, phát minh đã cứu được một trường học hơn ba triệu lít nước trong ba tháng. Một người khác đã giảm 55% lượng nước sử dụng trong bốn tháng.

Các doanh nghiệp bao gồm đài phát thanh Cape Talk và nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất châu Phi, Shoprite đã trở thành nhà tài trợ, hợp tác với Bộ Giáo dục Western Cape để lắp đặt đồng hồ đo trong 350 trường học.

Thử thách nước thông minh khuyến khích thay đổi hành vi giữa các học sinh, bao gồm mang nước đến trường và thu hoạch nước mưa.

Học sinh tại Trường tiểu học AF Louw thu thập nước trong dự án Count Dropula.

Các trường đã tiết kiệm được hơn 2,7 triệu đô la và gần 550 triệu lít nước trong 17 tháng.

Booysen đã xem xét mở rộng sang các tòa nhà chính phủ, bệnh viện và khách sạn. Có kế hoạch tung ra đồng hồ nước trên khắp Nam Phi và Châu Phi.

Trở nên to hơn

Trong khi đó, BridgIoT đã phân nhánh để bán một loạt các thiết bị thông minh, bao gồm cảm biến lũ lụt, máy theo dõi động vật và bộ điều khiển máy nước nóng điện được thiết kế để giúp người dùng tiết kiệm tiền và tài nguyên.Khởi nghiệp xuất phát từ Đại học Stellenbosch, có trụ sở tại vườn ươm Launchlab của trường.

Vườn ươm "cung cấp cho chúng tôi một kênh rất hay để đưa nhiều ý tưởng và khái niệm sở hữu trí tuệ mà chúng tôi tạo ra trong khoa kỹ thuật Đại học vào công ty và sau đó đưa chúng vào thế giới thực", Booysen nói.

Giáo sư Thinus Booysen đã đưa ra đồng hồ nước cùng với nhóm của ông tại start-up BridgIot.

Công ty chưa có lãi, nhưng Booysen hy vọng nó sẽ đến đầu năm 2021.

Khủng hoảng đã biến mất - bây giờ

Ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng nước, Cape Town đưa ra các hạn chế giới hạn cư dân ở mức 50 lít mỗi người mỗi ngày. Một sự kết hợp của các biện pháp can thiệp đã giúp giảm mức sử dụng nước trên toàn thành phố xuống gần 50% trong vòng chưa đầy ba năm và Day Zero đã tránh được .

Nhưng giá nước tăng mạnh giữa năm 2015 và 2018, và vẫn ở mức cao trong ngày hôm nay, với nhiều người lo ngại một cuộc khủng hoảng khác. Chính quyền Western Cape có kế hoạch lắp đặt đồng hồ ở tất cả 1.500 trường học trong tỉnh và ước tính việc này có thể tiết kiệm hơn 10 triệu lít nước và 68.000 đô la mỗi ngày.

Count Dropula dự kiến sẽ được lắp đặt tại tất cả 1.500 trường học ở Western Cape và có kế hoạch đưa nó ra toàn cầu.

"Hạn hán đã chấm dứt và mưa bắt đầu rơi ... chúng ta có đủ nước một lần nữa để duy trì bản thân", Booysen nói. "Bây giờ có một nhận thức về tầm quan trọng và nước quan trọng như thế nào trong khu vực này."

Nguồn CNN

Bạn đang đọc bài viết Đồng hồ thông minh tiết kiệm nước và tiền bạc ở Cape Town. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Ứng Chi (biên dịch)

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.