Thứ năm, 25/04/2024 11:56 (GMT+7)

Giá điện năng lượng tái tạo giảm kỷ lục

MTĐT -  Thứ năm, 30/05/2019 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chi phí điện bình quân cho các công nghệ năng lượng tái tạo đã giảm xuống mức thấp kỷ lục từ năm ngoái. Đáng chú ý là năng lượng mặt trời tập trung giảm 26%, năng lượng sinh học giảm 14%.

Theo báo TN-MT đưa tin, mới đây, cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế (IRENA) đã công bố bản báo cáo mới nhất về chi phí cho năng lượng tái tạo trên thế giới.

Theo đó, chi phí điện bình quân cho các công nghệ năng lượng tái tạo đã giảm xuống mức thấp kỷ lục từ năm ngoái. Đáng chú ý là năng lượng mặt trời tập trung giảm 26%, năng lượng sinh học giảm 14%, quang điện mặt trời và điện gió trên đất liền giảm 13%.

Chi phí cho các loại năng lượng khác như thủy điện cũng giảm 12%; địa nhiệt và điện gió ngoài khơi giảm lần lượt 1%. Theo cơ sở dữ liệu toàn cầu của IRENA, hơn 3/4 công suất điện gió trên đất liền và 4/5 công suất điện mặt trời dự kiến vận hành vào năm tới sẽ có giá thấp hơn so với các nhà máy điện chạy bằng than, dầu hoặc khí tự nhiên mới rẻ nhất hiện nay. Điều quan trọng là mức giá này của các nhà máy điện tái tạo không cần hỗ trợ tài chính.

Chi phí cho các công nghệ năng lượng mặt trời và năng lượng gió dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thập kỷ tới. Giá đấu giá thấp kỷ lục cho điện mặt trời ở Chile, Mexico, Peru, Ả Rập Xê -ut và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã đưa chi phí điện quy dẫn xuống chỉ còn 0,03 USD/kWh.

Chi phí cho các công nghệ năng lượng mặt trời và năng lượng gió dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thập kỷ tới. Ảnh minh họa: Internet.

Với xu hướng này, vai trò của năng lượng tái tạo sẽ ngày càng được củng cố, mở rộng và trở thành động lực của sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu trong thời gian tới - báo cáo nhấn mạnh.

“Điện tái tạo là xương sống của sự phát triển bền vững. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để tăng tốc phát triển điện tái tạo, nếu muốn đáp ứng các mục tiêu Thỏa thuận Paris. Để khai thác triệt để cơ hội kinh tế của năng lượng tái tạo, IRENA sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và đối tác, tạo điều kiện cho các giải pháp thực tế và hành động phối hợp nhằm phát triển các dự án năng lượng tái tạo.”, Tổng Giám đốc IRENA, Francesco La Camera, cho biết.

Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.  cuối năm 2018 đã có 10.000 MW điện mặt trời được các nhà đầu tư đăng ký, trong đó 8.100 MW được bổ sung quy hoạch (121 dự án) với trên 100 dự án đã ký hợp đồng mẫu mua bán điện (PPA). Hai dự án công suất 86 MW đã hoạt động vào cuối năm ngoái và cách đây vài ngày là cụm nhà máy điện mặt trời quy mô 100 MW tại Đắk Lắk đã được đưa vào vận hành. Trong khi đó, vẫn còn khoảng 220 dự án đang chờ bổ sung vào quy hoạch.

Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã được Chính phủ phê duyệt, công suất lắp đặt nguồn điện cả nước sẽ lên đến 130.000 MW năm 2030 so với 47.000 MW hiện nay. Như vậy, khoảng 83.000 MW nguồn điện mới sẽ cần phải được xây dựng và đưa vào vận hành từ nay đến 2030, cùng đó là các cơ sở hạ tầng truyền tải và phân phối.

Việc phát triển thêm các nguồn năng lượng sạch bên cạnh nguồn điện sinh khối được lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh, sẽ giúp đáp ứng nhu cầu điện cho kinh tế tăng trưởng 6,5-7,5% mỗi năm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Giá điện năng lượng tái tạo giảm kỷ lục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới