Thứ sáu, 29/03/2024 15:21 (GMT+7)

Giám sát và cảnh báo cháy tự động bằng công nghệ IoT

MTĐT -  Thứ năm, 06/05/2021 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Cổ phần TEDCO Việt Nam đã phát triển “Hệ thống giám sát và cảnh báo cháy tự động ứng dụng công nghệ IoT”, giúp nhanh chóng phát hiện và xử lý sự cố cháy, nổ.

Tại hội thảo giới thiệu “Hệ thống giám sát và cảnh báo cháy tự động ứng dụng công nghệ IoT” do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TPHCM (CESTI) tổ chức ngày 29/4, ông Nguyễn Minh Trí, Trưởng phòng Công nghệ Công ty TEDCO, cho biết, cháy nổ ở các chung cư, nhà máy, hộ dân,... chủ yếu do chập điện, hút thuốc, hóa chất, sử dụng máy hàn gần nơi dễ cháy,... Thực tế đã có nhiều vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về tính mạng con người và tài sản. Tuy nhiên, hiện nay, các hệ thống báo cháy đa phần không tương tác được giữa người dùng với các thiết bị giám sát. Khi có sự cố cháy, nổ, người giám sát khó quản lý, theo dõi.

Trong khi đó, các hệ thống báo cháy ở các nhà máy cũng chủ yếu gắn vào tủ trung tâm ở phòng bảo vệ, dẫn đến việc giám sát, theo dõi cảnh báo cháy không được tự động và liên tục. Nếu người bảo vệ đi vắng, hoặc ca trực không có người, nhất là vào ban đêm, thì sẽ không kịp thời xử lý khi sự cố xảy ra.

Trước thực tế đó, Công ty TEDCO đã phát triển hệ thống FDI-4.01, ứng dụng công nghệ IoT để giám sát và cảnh báo cháy tự động. Hệ thống gồm tủ báo cháy trung tâm, thiết bị báo cháy, thiết bị điều khiển, thiết bị Wifi IoT và phần mềm giám sát từ xa dành cho người dùng. Hệ thống sử dụng mạng kết nối thiết bị IoT công nghệ LPWAN (không dây) với các cảm biến không dây để gửi tín hiệu về đám mây, giúp xác định vị trí xảy ra cháy.

Công ty TEDCO giới thiệu các tính năng của hệ thống. Ảnh: KA

Khi có sự cố cháy, hệ thống báo cháy được kích hoạt và báo chính xác vị trí xảy ra sự cố trên bản đồ; dựa vào đó, người giám sát hoặc cơ quan phòng cháy chữa cháy có phương án xử lý kịp thời, nhanh chóng. Hệ thống cho phép theo dõi tự động liên tục 24/7. Người dùng nhận tín hiệu cảnh báo một cách nhanh chóng ở bất cứ đâu bằng điện thoại hay laptop khi có internet hoặc mạng di động.

Bên cạnh đó, hệ thống còn có tính năng tự động ghi hình trực tiếp tại vị trí sự cố, giúp người giám sát biết rõ mức độ nguy hiểm để có cách xử lý phù hợp nhất, loại bỏ tình trạng nhầm lẫn vị trí.

Ngoài ra, hệ thống còn thông báo, nhắc nhở lịch bảo trì thiết bị, giám sát áp suất đường ống phòng cháy chữa cháy,...

Ông Trí cho biết thêm, hệ thống này lắp đặt dễ dàng, sử dụng đơn giản, có thể lắp mới hoặc tích hợp với hệ thống cũ, phù hợp cho mọi loại hình công trình như nhà ở, chung cư, nhà máy, xưởng sản xuất,... TEDCO đã lắp đặt hệ thống FDI-4.01 tại một số nhà máy, tòa nhà văn phòng, chung cư,… như Nhà máy Yara Phú Mỹ.

Phần mềm ứng dụng FDI-4.01 hiện đã có trên App Store và Google Play.

Theo Khoa học phát triển

Bạn đang đọc bài viết Giám sát và cảnh báo cháy tự động bằng công nghệ IoT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.