Thứ sáu, 29/03/2024 20:00 (GMT+7)

Ông Dũng 'lò vôi' uống ly nước thải do chính nhà máy mình xử lý

MTĐT -  Thứ sáu, 03/05/2019 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà với nhà máy xử lý nước thải KCN Sóng Thần 2, ông Dũng "lò vôi" đã tự tin uống ly nước thải đã qua xử lý trước mặt Bộ trưởng.

Theo thông tin trên Báo Tuổi Trẻ, chiều 2/5, tại KCN Sóng Thần 2, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc và trực tiếp thị sát nhà máy xử lý nước thải của Công ty cổ phần xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh do ông Huỳnh Uy Dũng (còn gọi là ông Dũng "lò vôi") làm chủ đầu tư.

"Vấn đề xử lý nước thải, đặc biệt là nước thải công nghiệp là vấn đề nóng bỏng của đất nước. Vì vậy, khi nghe tin về nhà máy xử lý nước thải tại KCN Sóng Thần 2, tôi và các cơ quan chuyên môn của bộ muốn trực tiếp tham quan để có thể rút kinh nghiệm, nếu phù hợp sẽ mở rộng áp dụng cho các khu công nghiệp khác của cả nước", bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Ông Dũng "lò vôi" nói với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về cách xử lý nước thải tại nhà máy. Ảnh NLĐ.

Theo ông Huỳnh Uy Dũng, nhà máy xử lý nước thải tại KCN Sóng Thần 2 có nhiệm vụ xử lý lượng nước thải lên tới trên 7.000 m3/ngày đêm của nhiều nhà máy sắt thép, nhuộm… thuộc nhóm có nguy cơ ô nhiễm cao. 

Với công nghệ xử lý vi sinh, không sử dụng hóa chất, chủ đầu tư KCN Sóng Thần 2 đặt mục tiêu thu gom nước thải của các nhà máy để đạt mức có thể tái cung cấp lại cho sản xuất.

"Chúng tôi mong muốn công nghệ này sau khi áp dụng thành công tại Bình Dương sẽ được nhân rộng. Qua đó, nước thải của các nhà máy thải ra sau xử lý sẽ được chính các nhà máy này tái sử dụng, giải bài toán môi trường, tiết kiệm nguồn nước", ông Huỳnh Uy Dũng nói. 

Theo Báo Người Lao động đưa tin, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá ý tưởng tái sử dụng nước thải sau xử lý của ông Dũng là táo bạo, đặc biệt trong bối cảnh nguồn tài nguyên nước ngày càng hạn hẹp. Bộ trưởng khẳng định cơ quan nhà nước tôn trọng "bản quyền", công nghệ xử lý của ông Dũng. Tuy nhiên, để có thể đưa ra đánh giá chính xác, khách quan về công nghệ xử lý này, bộ trưởng cho rằng cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm thực hiện việc thẩm định chi tiết và công bố sau. 

Bộ trưởng nói: "Công nghệ này thành công thì KCN này không còn nước thải ra môi trường nữa. Đó là việc đáng ghi nhận, đánh giá cao. Trong thời gian tới, cơ quan chức năng nhà nước có trách nhiệm đánh giá cụ thể công nghệ này trên phương diện kỹ thuật, phương diện chất lượng an toàn môi trường, phương diện hiệu quả kinh tế".

Nhà máy xử lý nước thải của ông Dũng rất rộng nhưng Bộ trưởng Bộ TN-MT yêu cầu dẫn đến khảo sát vị trí nào, ông cũng "chiều". Ông Dũng khẳng định toàn bộ nhà máy không hề có bất cứ đường ống ngầm nào xả lén ra môi trường.

Trước khi chia tay Bộ trưởng Bộ TN-MT, ông Dũng "lò vôi" lấy nước thải sau khi xử lý của nhà máy uống trước mặt bộ trưởng như một cách khẳng định mình tận tâm với môi trường.

Ông Dũng "lò vôi" tự tin uống ly nước thải sau xử lý trước mặt Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Ông Dũng cũng chia sẻ mình không phải là kỹ sư hóa nhưng tự mày mò nghiên cứu xử lý nước thải. Nguyên nhân là vì ông có cảm giác "mắc nợ" do ngày trước ông là người tiên phong mở KCN. Dù đóng góp của mô hình KCN là rất lớn về mặt kinh tế nhưng nó cũng gây tác hại nhiều cho môi trường. 

Theo ông: "Bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ tương lai, bảo tồn giống nòi của mình. Nó quan trọng lắm, tôi bây giờ đáng lẽ đến tuổi đi nghỉ mát, đi chơi rồi nhưng phải đầu tư nghiên cứu xử lý nước thải là vì vậy".

Ông Dũng cho biết, bất kỳ KCN nào trên cả nước bị ô nhiễm mà chủ đầu tư có thiện chí hợp tác thì ông sẽ tới xây dựng nhà máy, dùng công nghệ của mình xử lý, phục hồi môi trường cho khu vực đó. 

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Ông Dũng 'lò vôi' uống ly nước thải do chính nhà máy mình xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới