Thứ ba, 23/04/2024 22:00 (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành nước

MTĐT -  Thứ ba, 22/06/2021 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức không ngừng đổi mới, áp dụng các phần mềm trong quản lý công tác ghi chỉ số và thu tiền nước nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nâng cao năng suất lao động...

Những năm qua, Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức không ngừng đổi mới, áp dụng các phần mềm trong quản lý công tác ghi chỉ số và thu tiền nước nhằm mục tiêu: nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, theo kịp với sự phát triển công nghệ xã hội, nâng cao năng suất lao động, giảm các công đoạn thủ công trong nghiệp vụ của công nhân ghi thu.

Sử dụng thiết bị điện thoại thông minh để ghi chỉ số nước

Cải tiến công tác ghi chỉ số nước

Công ty đã thực hiện việc cải tiến phần mềm quản lý công tác ghi chỉ số thông qua việc in giấy báo tiền nước gửi khách hàng và chụp ảnh đồng hồ nước tại thời điểm ghi chỉ số nước. Với việc thay đổi này, đã tạo nên một bước tiến mới, dữ liệu hình ảnh đồng hồ nước được đảm bảo 100%, thuận lợi cho công tác quản lý đồng hồ và tính chính xác trong việc tính tiêu thụ nước hàng tháng. Đảm bảo được công tác kiểm tra đồng hồ nước trên dữ liệu hình ảnh, đơn giản cho công tác mã hóa, khoanh vùng được công tác kiểm tra các đồng hồ nước tạm tính, kiểm soát được thất thoát nước vô hình. Ngoài ra, việc in giấy báo khi ghi chỉ số nước tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận thông tin thanh toán sớm, giúp cho việc giải quyết công nợ hàng tháng nhanh chóng hơn.

Công tác thu tiền và quản lý công nợ tiền nước

Áp dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy vào ngày 01/07/2019 đã khắc phục được những khó khăn trong việc quản lý hóa đơn. Với số lượng hóa đơn phát hành bình quân mỗi tháng là 222.000 hóa đơn, thì việc quản lý hóa đơn không mất mác, thất lạc gây tâm lý nặng nề cho bộ phận ghi thu. Khi sử dụng hóa đơn điện tử thì việc quản lý hóa đơn dễ dàng và nhanh chống hơn, tạo điều kiệm giảm thiểu các công tác chuyên môn, giảm chi phí in, gửi, bảo quản và lưu trữ hóa đơn. Khách hàng nhận hóa đơn dễ dàng hơn thông qua cổng thông tin điện tử của Công ty.

Sử dụng phần mềm quản lý công nợ (Wasspro) tích hợp với hóa đơn điện tử để báo cáo công nợ hàng ngày. Trọng tâm nhất của phần mềm này là “gạch nợ trực tiếp”: công nợ khách hàng được chuyển qua các kênh thu hộ tiền nước thông qua cổng quản lý dữ liệu được kết nối trực tiếp giữa wasspro và các kênh thu thộ tiền nước. Khi khách hàng thanh toán sẽ được xóa nợ trực tiếp. Đối với các kênh thu hộ là ngân hàng, khi khách hàng thanh toán sẽ nhận lệnh báo có, trường hợp này có thể gạch nợ ngay khi khách hàng đã thanh toán.

Khi thanh toán xong, khách hàng nhận hóa đơn điện tử thông qua website: www.capnuocthuduc.vn.

Thực hiện không thu tiền nước tại nhà khách hàng

Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức thực hiện việc không thu tiền nước tại nhà kể từ ngày 05/05/2020 và phạm vi triển khai trên toàn địa bàn quản lý. Đây là một bước tiến mới, đảm bảo được dòng tiền an toàn, hạn chế được rủi ro trong việc quản lý tiền mặt.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền nước, Công ty đã phối hợp với các tổ chức tài chính cung cấp cho khách hàng rất nhiều kênh thanh toán, cụ thể: Thanh toán tiền nước tại các điểm giao dịch như: quầy thu tiền tại Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức (Số 8 Khổng Tử, Phường Bình Thọ, Quận Thủ Đức); các ngân hàng (Agribank, BIDV, Vietcombank, Eximbank,…), các điểm thu hộ (Thegioididong, Bachhoaxanh, Vinmart, FPT Shop, Circle K,…); thanh toán qua tài khoản ATM; thanh toán qua InternetBanking, các ứng dụng như Bankplus, Ví điện tử, Payoo, Momo, VNPay, ECPay, Viettel Pay,…

Để tăng cường công tác kết nối giữa Công ty và khách hàng, Công ty đã triển khai dịch vụ nhắn tin SMS thông báo tiền nước hàng kỳ cũng như các tiện ích khác.

Kết quả thực hiện không thu tiền tại nhà tính đến tháng 12/2020: tỷ lệ thực thu đạt tỷ lệ: 99,6%.

Phục vụ khách hàng theo cơ chế 1 cửa – nhận hồ sơ trực tuyến

Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức thực hiện phục vụ khách hàng theo cơ chế 1 cửa tại văn phòng giao dịch của Công ty. Ngoài ra, khách hàng có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua website: www.capnuocthuduc.vn, nhận hóa đơn điện tử, xem tình trạng thanh toán hàng kỳ, thanh toán tiền nước…

Thời điểm dịch bệnh kéo dài, Công ty đã thực hiện phục vụ khách hàng bằng hình thức trực tuyến.

Trong thời gian tới, các mô hình, giải pháp phục vụ khách hàng qua các ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh cải cách hành chính tiếp tục được Ban lãnh đạo Công ty quan tâm sâu sát, chỉ đạo thực hiện tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo cấp nước an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, nâng cao hình ảnh, uy tín của Công ty trong lòng nhân dân trên địa bàn phục vụ.

Theo Kim Chi/Sawaco

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới