Thứ sáu, 29/03/2024 22:17 (GMT+7)

VN nghiên cứu xe tự hành thông minh, sử dụng công nghệ trong nước

Xuân Thành -  Thứ tư, 31/03/2021 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa đã nghiên cứu sản xuất thành công xe tự hành thông minh, hoàn toàn sử dụng công nghệ trong nước với nhiều tính năng vượt trội.

Điểm khác biệt là xe được sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu… Những công nghệ hiện đại trên xe tự hành gồm: LIDAR - Sử dụng laser để đo khoảng cách, giúp tạo ra bản đồ độ phân giải cao 3D chính xác về môi trường xung quanh xe, qua đó sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định vị trí của mình trong không gian. Video camera - Sử dụng thị giác máy tính để nhận dạng và đo lường đối tượng, cung cấp màu sắc, độ tương phản và nhận dạng ký tự quang học. GNSS (RTK) - Sử dụng các vệ tinh để cung cấp định vị không gian địa lý đạt tính chính xác cao, cung cấp vị trí chính xác của xe tự hành. RADAR - Sử dụng cụm sóng âm thanh để đo khoảng cách, hiệu quả trong việc đo vận tốc tương đối.

Xe tự hành thông minh, hoàn toàn sử dụng công nghệ trong nước, nhiều tính năng vượt trội.

Xe áp dụng các giải pháp thông minh, thân thiện với môi trường khi chạy bằng điện, sở hữu các tính năng tự hành với gần 40 tính năng thông minh chia ra làm 04 nhóm hệ thống: Hệ thống kiểm soát làn, Hệ thống an toàn, Hệ thống nhận diện và Hệ thống điều khiển thông minh.

Cũng theo Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa, xe tự hành Phenikaa có nhiều tính năng vượt trội như hệ thống chuyển làn tự động; Hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ; Hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D; Chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh; Chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh. Hệ thống điều hành của xe còn có thể thiết lập lộ trình di chuyển và đặt vận tốc tối đa từ xa, chuyển chức năng lái giữa một cầu và hai cầu, cũng như tự động di chuyển vào khu vực đỗ xe.

Để đảm bảo an toàn cho xe tự hành, nhóm đã thiết kế trong máy tính trung tâm, hàng loạt cảm biến được gắn lên để nhằm thay thế các giác quan của con người với mục đích đảm bảo sự chính xác và an toàn thông qua việc nắm bắt toàn bộ những vấn đề đang xảy ra ở môi trường xung quanh xe. Ngoài ra, xe cũng được trang bị loạt tính năng an toàn như tính năng nhường đường, tính năng giảm tốc khi vào vòng cua, tính năng tránh phương tiện đi ngược chiều.

Tuy nhiên, để xe tự hành tham gia giao thông ngoài đường cần rất nhiều yếu tố, đầu tiên là bản đồ số độ phân giải cao. Hiện Việt Nam chưa có đơn vị nào làm bản đồ số độ phân giải cao, hoặc chỉ làm rất nhỏ ở khu vực nào đó. Hai là số hóa tất cả hệ thống giao thông hiện tại, ví dụ như đèn đường, biển báo, tín hiệu giao thông… thì xe tự hành mới có thể sử dụng tài nguyên ấy để đi lại. Thứ ba là hành lang pháp lý. Hiện Việt Nam chưa có hành lang pháp lý để loại xe này tham gia giao thông./.

Bạn đang đọc bài viết VN nghiên cứu xe tự hành thông minh, sử dụng công nghệ trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới