Thứ năm, 18/04/2024 13:34 (GMT+7)

Doanh nghiệp Nhật Bản đề xuất công nghệ mai táng mới

MTĐT -  Thứ năm, 02/07/2015 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn)- Đây là nội dung buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và Cty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd và Cty Miyamoto Kougyosho (Nhật Bản) vào ngày 1/7 tại Hà Nội.

Liên quan đến Dự án đề xuất cải tạo hệ thống nghĩa trang, mai táng của Việt Nam thông qua dự án hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ tại nước ngoài của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd và Cty Miyamoto Kougyosho báo cáo với Thứ trưởng kết quả nghiên cứu Đề án “Điều tra phục vụ Dự án đầu tư và xây dựng khai mai táng tập trung - áp dụng kinh nghiệm Nhật Bản tại các vùng đô thị lớn của Việt Nam”. Dự án sử dụng nguồn vốn từ Dự án hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển tại nước ngoài của JICA.

Theo số liệu nghiên cứu thì thực trạng vấn đề mai táng, nghĩa trang tại Việt Nam còn khá nhiều bất cập, bởi địa táng vốn là phương thức mai táng phổ biến rộng rãi từ trước đến nay gây ra nhiều vấn đề về mặt vệ sinh môi trường. Tuy Chính phủ khuyến khích hỏa táng nhưng tỷ lệ này chưa cao (riêng Hà Nội cũng chỉ có 35%).

Nghiên cứu đã chỉ ra, số người chết tại TP. Hà Nội năm 2014 là 50 nghìn người/7 triệu dân. Tỷ lệ hỏa táng tại thủ đô Hà Nội ở khu đô thị 50-60%, trong khi ở thành phố chỉ có 1 đài hóa thân Hoàn vũ tại Văn Điển, ở khu đô thị của tỉnh Bắc Ninh là 50%, trên toàn tỉnh Bắc Giang là 5%. Theo Quy hoạch chung TP.Hà Nội (năm 2030) mục tiêu tăng tỷ lệ hỏa táng lên đến 50% trên toàn thành phố.

Bên cạnh đó, kỹ thuật của lò hỏa táng còn yếu kém, đài hóa thân trở thành công trình gây phiền toái cho môi trường bởi mùi và khói. Công tác quản lý còn yếu kém. Ngoài ra, hiện nay, số lượng nhà chung cư tăng theo tốc độ đô thị hóa nên việc tổ chức tang lễ tại nhà ngày càng khó khăn…

Tại các khu đô thị có dân số tăng nhanh phát sinh vấn đề thiếu đất nghĩa trang mới và cần tổ chức lại khu đất nghĩa trang hiện có đang nằm rải rác. Đất nghĩa trang của Hà Nội hiện nay là 112ha. Theo quy hoạch chung của thành phố thì đến 2020 tăng lên là 424 ha, và 2030 sẽ là 647ha. Đến năm 2030, Hà Nội sẽ xây mới 8 nghĩa trang mới.

So sánh hệ thống nghĩa trang ở Việt Nam so với Nhật Bản cho thấy, mai táng ở Việt Nam chiếm diện tích mỗi ngôi mộ là 5-8m2, đất cải táng chiếm 4-5m2 (diện tích này sẽ lớn hơn tại các vùng ngoại ô). Trong khi 1 ngôi mộ ở Nhật Bản được quy định khoảng 1m2, thông thường từ 1-4m2.

Kinh nghiệm từ Nhật Bản

Hiện trạng này đặt ra yêu cầu Việt Nam cần thiết phải xây dựng thêm các đài hóa thân, nhà tang lễ với kinh nghiệm quản lý và kỹ thuật tiên tiến. Cty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd và Cty Miyamoto Kougyosho đề xuất hỗ trợ Việt Nam mô hình hỏa táng - tang lễ - nghĩa trang, nhằm đóng góp cho xã hội Việt Nam bằng cách áp dụng các hình thức dịch vụ tang lễ theo phong cách Nhật Bản.

Với mô hình này, phía Cty Nhật Bản sẽ áp dụng hệ thống lò hỏa thiêu thân thiện với môi trường, áp dụng hệ thống nghĩa trang theo phong cách Nhật Bản với việc xây dựng kết hợp giữa nhà tang lễ và đài hóa thân; áp dụng hệ thống quản lý dịch vụ tang lễ đồng bộ… Phía Cty của Nhật Bản cũng đưa ra cách thức tổ chức thực hiện cụ thể giữa Cty và Chính phủ Việt Nam về vấn đề xây dựng khu mai táng tập trung này.

Hiện nay, Nhật Bản đang sở hữu công nghệ hỏa táng rất hiện đại; dùng nhiên liệu gas và dầu diesel để đốt; trong khi ở Việt Nam, công nghệ còn lạc hậu, và sử dụng điện, diezen, gas, củi đốt để hỏa táng.

Sau khi trao đổi về Đề án này, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh hoan nghênh đề xuất của phía Cty Nhật Bản về Đề án “Điều tra phục vụ Dự án đầu tư và xây dựng khu mai táng tập trung – áp dụng kinh nghiệm Nhật Bản tại các vùng đô thị lớn của Việt Nam”. Thứ trưởng cho biết, đây là vấn đề lớn được Bộ Xây dựng và Chính phủ Việt Nam quan tâm, bởi vừa tiết kiệm quỹ đất cho phát triển đô thị, đồng thời, nghiên cứu công nghệ nghĩa trang và mai táng cũng là công việc trọng tâm trong quản lý phát triển đô thị.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam rất quan ngại khi tỷ lệ địa táng lớn hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường; do vậy, nếu dự án này được Chính phủ 2 nước đồng tình, thì Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ hỏa táng hiệu quả của Nhật Bản nhằm cải thiện môi trường sống cho người dân.

Thứ trưởng giao Cục Hạ tầng kỹ thuật sẽ tham gia nhóm nghiên cứu cùng công ty của Nhật Bản và trao đổi những vấn đề cụ thể hơn liên quan đến Đề án này, nhằm hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống nghĩa trang, mai táng phù hợp với phong cách, điều kiện của Việt Nam; đồng thời, bày tỏ hi vọng đây là dự án điển hình và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

Tỷ lệ hỏa thiêu ở các nước châu Á (năm 2010), Nhật Bản là 99%, Đài Loan là 90%, Hồng Kong là 89%, Thái Lan 80%, Singapore là 78%, Hàn Quốc là 67% và Trung Quốc là 49%.

Gia Bảo (baoxaydung.com.vn)

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Nhật Bản đề xuất công nghệ mai táng mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.