Thứ sáu, 29/03/2024 16:25 (GMT+7)

Nghiên cứu thử nghiệm thuốc chống sán dây để diệt corona

MTĐT -  Thứ ba, 20/07/2021 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu ở quy mô phòng thí nghiệm cho thấy chế phẩm điều trị sán dây Niclosamid có thể giảm sự nhân lên của virus Sars-CoV-2 tới 99%.

Tế bào bị lây nhiễm (màu xanh) với mầm bệnh Sars-CoV-2 (vàng)

Từ nhiều tháng nay các nhà nghiên cứu trên thế giới đẩy mạnh tìm kiếm các loại thuốc có hiệu quả đối với Covid-19. Mới đây trên tạp chí “Nature Communications”, các nhà nghiên cứu trong nhóm của Marcel Müller thuộc Viện Virus học Bệnh viện Charite cùng với Nils Gassen thuộc phòng khám đa khoa về tâm thần thuộc Bệnh viện đại học Bonn đã giới thiệu bốn loại hoạt chất mới có khả năng hạn chế sự sinh sản mầm bệnh Sars-CoV-2 trong tế bào: Các chất Spermin và Spermidin, và chất thử nghiệm diệt ung thư MK-2206 cũng như thuốc diệt sán dây Niclosamid đã cho thấy tác dụng kiềm chế lây nhiễm corona ở tế bào phổi.
Phân tích ở quy mô phòng thí nghiệm cho thấy chất Spermidin chỉ có hiệu lực diệt virus ở nồng độ cao. Còn chế phẩm điều trị sán dây Niclosamid có thể giảm sự nhân lên của virus Sars-CoV-2 tới 99%. “Chúng tôi cho rằng chế phẩm này có nhiều triển vọng nhất trong bốn hoạt chất”, Marcel Müller nói. Loại thuốc này đã được cấp phép cách đây nhiều năm.
Theo bệnh viên Charité, thuốc cũng đã làm chậm sự gia tăng Sars-CoV-2 trong các nghiên cứu tiền lâm sàng. Trong khuôn khổ một nghiên cứu lâm sàng người ta đã thử nghiệm điều trị thuốc này với bệnh nhân trước đó chẩn đoán bị Covid-19 ở Berlin. Thuốc cũng được dùng điều trị kết hợp với thuốc Camostat, được phê duyệt ở Nhật Bản, để điều trị viêm tuyến tụy và thực quản.
Một nghiên cứu trước đây cũng cho thấy Niclosamid có tác dụng đối với MERS, cũng thuộc họ corona.
Theo Khoa học và Phát triển/Xuân Hoài lược dịch
Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu thử nghiệm thuốc chống sán dây để diệt corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.