Thứ sáu, 19/04/2024 10:50 (GMT+7)

20 nước sẽ không dùng than để sản xuất điện trước năm 2030

MTĐT -  Thứ ba, 21/11/2017 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ABC News, 20 quốc gia từ các châu lục khác nhau đã cam kết từ bỏ việc sử dụng than để sản xuất điện.

Nhà máy điện Hazelwood ở thung lũng La Trobe, Úc. Ảnh TL: AAP-Greenpeace

Dự kiến năm tới, số nước từ bỏ than sẽ tăng gấp hơn 3 lần. Tuy nhiên, những nước hăng hái tiêu thụ than nhiều nhất vẫn chưa gia nhập liên minh từ bỏ việc dùng than để sản xuất điện Powering Past Coal .

Tại hội nghị của LHQ về biến đổi khí hậu ở Bonn (Đức), 20 nước đã tham gia vào liên minh Powering Past Coal .Liên minh này chủ trương chấm dứt việc sử dụng than trong ngành công nghiệp sản xuất điện. Các nước này dự định thực hiện kế hoạch từ bỏ than trước năm 2030.

Dự án đã được các nước châu Âu như Đan Mạch, Ý, Phần Lan, Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Vương quốc Anh, Luxembourg, Áo, Thụy Sĩ, Bỉ cùng các nước Canada, New Zealand, đảo quốc Niue, Ethiopia, Angola, Mexico, El Salvador, Fiji và quần đảo Marshall ủng hộ thực hiện. Tuy nhiên, những nước tiêu dùng than nhiều trên thế giới là Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ và Đức vẫn chưa gia nhập liên minh Powering Past Coal.

LHQ cho rằng tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra ở Katowice (Ba Lan) vào năm 2018, số lượng các nước thành viên của liên minh này sẽ tăng lên đến 50. Sự tham gia vào liên minh Powering Past Coal không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý.  Đồng thời cũng có quy định rằng những nước tham gia liên minh sẽ chia sẻ với nhau các công nghệ để giảm phát thải khí CO2.  

Nhiều quốc gia tham gia liên minh Powering Past Coal, hiện đã thông báo các kế hoạch hoàn toàn từ bỏ than. Đến năm 2025, Ý sẽ hoàn thành một kế hoạch như vậy, vào năm 2030, đến lượt Phần Lan. Đến năm 2030, Hà Lan sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy điện chạy bằng than, Pháp sẽ làm như vậy vào năm 2023, và Anh - vào năm 2025. Canada cũng có kế hoạch ngừng sản xuất điện than vào năm 2030 .

Trong khi đó, những nước dùng than nhiều nhất như Trung Quốc và Mỹ thì cho đến nay chỉ có kế hoạch giảm sản lượng khai thác than.

Năm 2017, Trung Quốc sẽ giảm sản lượng khai thác 150 triệu tấn, và Mỹ vào cuối năm tới sẽ cắt giảm tiêu thụ 30 triệu tấn than mỗi năm.

Bạn đang đọc bài viết 20 nước sẽ không dùng than để sản xuất điện trước năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Người Đô thị

Cùng chuyên mục

Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.
Hiệu ứng nhà kính và các giải pháp từ tiêu chuẩn
Thật dễ dàng để có những ý kiến khác nhau về carbon. Nó là tốt hay xấu? Một mặt, nó là nền tảng cho sự sống trên Trái đất. Mặt khác, nó liên quan đến biến đổi khí hậu. Đây là loại khí nhà kính được sản xuất phổ biến nhất và giữ nhiệt trong khí quyển.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?