Thứ ba, 19/03/2024 10:22 (GMT+7)

Bể trung gian trong xử lý nước thải, chức năng bể chứa bùn

MTĐT -  Thứ bảy, 17/10/2020 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bể trung gian trong xử lý nước thải dùng để làm gì? Tại sao phải có bể trung gian trong xử lý nước thải, chức năng bể chứa bùn?

Không phải hệ thống nào cũng cần bể trung gian, tuy nhiên để cải thiện chất lượng xử lý người ta thường cho thêm bể trung gian vào trong hệ thống xử lý nước thải.

Tại sao lại gọi là bể trung gian trong xử lý nước thải?

Trong hệ thống xử lý nước thải thường có các loại bơm sau:

  • - Bơm điều hòa
  • - Bơm tuần hoàn nước thải
  • - Bơm tuần hoàn bùn thải
  • - Bơm lọc áp lực cho các cột lọc
  • - Bơm bùn lên sân phơi bùn, máy nén bùn...

Ngoài bơm điều hòa nước thải, các loại bơm trên khi hoạt động muốn không ảnh hưởng đến các quá trình xử lý hoặc nâng cao hiệu quả của bơm người ta thường bố trí bể trung gian để đặt bơm hoặc đặt chõ bơm.

Các loại bể trung gian trong xử lý nước thải

- Bể trung gian chứa nước thải

Có hai vị trí đặt bể trung gian chứa nước thải: vị trí đặt bơm tuần hoàn nước thải, và vị trí đặt bơm lọc áp lực.

Khi bơm tuần hoàn nước thải từ bể Hiếu khí về bể thiếu khí trong dây chuyền xử lý nước thải sinh hoạt, do bể hiếu khí được sục khí và có DO lớn, nếu không bố trí bể trung gian đặt bơm để tuần hoàn về sẽ dễ làm mất môi trường thiếu khí trong bể thiếu khí, do trong nước tuần hoàn về đã có rất nhiều Oxy hòa tan.

Khi bơm nước vào các bồn lọc, phải có bể chứa trung gian để đảm bảo thời gian hoạt động của bơm lọc áp lực.

- Bể trung gian chứa bùn trong hệ thống xử lý nước thải

Có 2 loại bể trung gian chứa bùn

+ Bể trung gian chứa bùn tại bể lắng

Để hiệu quả thu bùn tại bể lắng tốt hơn, thu được bùn đặc hơn tránh trường hợp bùn không thu kịp bị nổi lên trên, người ta bố trí một ngăn nhỏ đặt bơm tuần hoàn bùn. Loại bể trung gian chứa bùn này thường được áp dụng trong các hệ thống xử lý nước thải công suất lớn.

+ Bể chứa bùn

Chức năng của bể chứa bùn là để chứa và xử lý lượng bùn dư trong xử lý nước thải, chứa bùn để bơm lên các máy ép bùn bố trí trong hệ thống

Tính toán bể trung gian trong xử lý nước thải

Thể tính bể trung gian chứa bùn tùy thuộc vào vị trí của bể trung gian chứa bùn

- Bể trung gian chứa nước ở bể Hiếu khí và bể trung gian chứa bùn sau bể lắng thường rất nhỏ, vì hai bể này có đáy thông với bể Hiếu khí và bể lắng.

- Bể trung gian chứa nước lọc và bể chứa bùn: thể tích phụ thuộc vào công suất xử lý của hệ thống và công suất của bơm lọc, thông thường bể trung gian chứa nước lọc áp lực thường có thời gian lưu khoảng lớn 1h - 2h.

Bể chứa bùn thì thể tích phụ thuộc vào chi phí đầu tư, có thể càng lớn càng tốt.

Theo CCEP

Bạn đang đọc bài viết Bể trung gian trong xử lý nước thải, chức năng bể chứa bùn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Xây dựng, phát triển TOD theo mô hình 3 cấp độ
3 cấp độ xây dựng, phát triển mô hình TOD gồm cấp vùng, cấp đô thị và cấp điểm. Nguyên tắc quy hoạch dựa trên trục xương sống là đường sắt đô thị và ưu tiên thúc đẩy đi bộ.
Hướng đến nền nông nghiệp đô thị, sinh thái
Với định hướng xây dựng nền nông nghiệp đô thị, sinh thái gắn với du lịch, ngành Nông nghiệp Hà Nội không chỉ đơn thuần là sản xuất, mà phải là nền nông nghiệp của thị trường với hệ thống kinh doanh số hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.