Thứ sáu, 29/03/2024 09:00 (GMT+7)

Biến nhựa trong suốt từ vật liệu cách điện thành dẫn điện

MTĐT -  Thứ bảy, 18/07/2020 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra cách để biến nhựa trong suốt vốn đang được sử dụng làm vật liệu cách điện trở thành vật liệu dẫn điện.

Nhựa truyền thống rất kém trong việc dẫn điện, thay vào đó chúng thường được sử dụng để cách điện, khiến nó trở thành vật liệu phổ biến được lựa chọn để che chắn cho hệ thống dây điện và bảng mạch.

Nhưng các nhà khoa học từ lâu đã hy vọng “lật lại kịch bản” bằng cách thêm các vật liệu khác để tạo ra tính chất dẫn điện của nhựa.

Và một nhóm các nhà nghiên cứu hiện đã đưa ra một khả năng đầy hứa hẹn mang lại hy vọng đưa nhựa vào sử dụng trong màn hình cảm ứng lớn hoặc pin mặt trời gắn trên cửa sổ.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Jay Guo với chất dẻo trong suốt dẫn điện. Ảnh: Đại học Michigan.

Vật liệu mới được phát triển bởi các kỹ sư điện và máy tính tại Đại học Michigan, Mỹ, và xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đây của họ. Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Nature Communications.

Trước đây, nhóm nghiên cứu đã chứng minh làm thế nào một lớp bạc rất mịn có thể được thêm vào một tấm nhựa để làm cho nó dẫn điện, nhưng cái giá họ phải trả là làm giảm sự truyền ánh sáng của nhựa xuống khoảng 10 %.

Một cách để cải thiện sự truyền ánh sáng của nhựa là sử dụng lớp phủ chống phản chiếu, nhưng những thứ này thường không mang tính dẫn điện. Thông qua sự pha trộn cẩn thận của kim loại và vật liệu nhiều lớp, các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể đã giải quyết được vấn đề này.

Nhựa dẫn điện trong suốt mới bao gồm lớp bạc và nhựa rất mịn, cũng có một lượng nhỏ đồng và có độ dày chỉ 6,5 nanomet. Lớp dẫn điện này được kẹp giữa hai vật liệu "điện môi", một lớp làm bằng oxit nhôm và lớp kia là oxit kẽm.

Những thứ này đã giúp vật liệu mới sự truyền ánh sáng hiệu quả hơn cả nhựa, ở mức 88,4% so với 88,1% đối với nhựa.

Ông Jay Guo, Giáo sư kỹ thuật điện và khoa học máy tính, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi đã phát triển một cách để tạo ra các lớp phủ có độ trong suốt và độ dẫn cao, độ mờ thấp, tính linh hoạt tuyệt vời, chế tạo dễ dàng và khả năng tương thích tốt với các bề mặt khác nhau”.

Từ đây, nhóm nghiên cứu đang tìm hiểu làm thế nào vật liệu có thể được sử dụng làm dây dẫn nhìn xuyên thấu trong pin mặt trời dán lên cửa sổ. Tiếp đó, họ có dự định sử dụng nhựa dẫn điện để chế tạo trong màn hình tương tác lớn và kính chắn gió xe hơi làm tan băng.

Theo Moitruong.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Biến nhựa trong suốt từ vật liệu cách điện thành dẫn điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định, song chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, chất thải từ chuồng trại của nhiều nông hộ, gia trại, trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.