Thứ ba, 19/03/2024 14:10 (GMT+7)

Công tác quản lý rác thải đô thị trên địa bàn TP. Sóc Trăng

Diệp Anh -  Thứ hai, 16/09/2019 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo thành phố đã rất quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, nước thải để góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Thực trạng :

Thành phố Sóc Trăng là Trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh Sóc Trăng, trong những năm qua thành phố đã tập trung đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, kêu gọi đầu tư các khu công nghiệp, trung tâm thương mại… giúp cho thành phố đạt nhiều thành tựu về phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó lãnh đạo thành phố cũng rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, nước thải để góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững .

Hiện nay công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đô thị tại thành phố Sóc Trăng do Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Sóc Trăng thực hiện. Rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển về Nhà máy xử lý chất thải rắn để xử lý bằng công nghệ ủ đống hiếu khí trong nhà ủ có mái che để sản xuất phân compost, sản xuất hạt nhựa tái chế và kết hợp bãi chôn lấp hợp vệ sinh. Nhà máy được đưa vào vận hành từ năm 2017 nhìn chung đã giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải.

Trang thiết bị thu gom, vận chuyển, quét đường gồm 65 xe tay, 07 xe ép rác, 04 xe tải, 07 bình xịt 10 lít dùng để phun khử mùi trên các xe ép rác và các điểm trung chuyển rác. Công ty đang đầu tư thử nghiệm sử dụng xe 3 gác thu gom rác, bước đầu đã mang lại hiệu quả. Trong thời gian tới, Công ty sẽ đánh giá và đề xuất sử dụng rộng rãi để nâng cao chất lượng công tác thu gom rác trên địa bàn thành phố Sóc Trăng và các khu vực khác.

Thời gian quét rác cố định: 3h – 6h, lưu động: giờ hành chính

Thời gian thu gom, vận chuyển rác: 12h – 20h

Địa điểm trung chuyển: trung chuyển trên đường, khu vực chợ (chưa có bãi trung chuyển hợp vệ sinh)

Khối lượng thu gom: 122 tấn/ngày

- Một số thành tựu đạt được trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải:

+ Lãnh đạo tỉnh, thành phố rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để Công ty thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành tùy theo chức năng nhiệm vụ mà triển khai quyết định của Thủ tướng. Riêng đối với Chi cục Bảo vệ môi trường sẽ tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn tùy theo thực tế của địa phương; sẽ tiến hành tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong xử lý chất thải rắn theo quy định.

+ Trang thiết bị từng bước được đầu tư, mua sắm và cơ bản đáp ứng được công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải.

+ Công nghệ xử lý phù hợp với tình hình thực tế và ngân sách của địa phương, bảo đảm vấn đề vệ sinh môi trường.

+ Lãnh đạo thành phố giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND 10 Phường trên địa bàn thành phố có trách nhiệm phối hợp với Công ty, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, chấn chỉnh công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và nhắc nhở, xử phạt các trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định.

Vừa qua, thành phố Sóc Trăng đã triển khai thí điểm phân loại rác tại nguồn ở một khu vực nhỏ trên địa bàn phường 10, hoạt động này do Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố Sóc Trăng tổ chức, Công ty phối hợp thực hiện, hiện chưa tổ chức sơ kết, đánh giá.

+ Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh em công nhân rất nhiệt tình, gắn bó với nghề và thường xuyên tìm tòi, áp dụng các giải pháp, sáng kiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc (một số sáng kiến, giải pháp kỹ thuật đã nghiên cứu, áp dụng trong thực tế tại nhà máy xử lý rác thải như: lắp đặt thêm lam sắt để bảo vệ, chóng mài mòn gàu xúc cho xe xúc lật, lắp đặt sàng thao tác khu vực băng tải nghiêng xưởng phân loại rác đầu vào, điều khiển dừng khẩn cấp dây chuyền phân loại bằng điện thoại qua sóng bluetooth để bảo vệ thiết bị; Cải tiến chổi quét rác, chốt cài xe tay thu gom rác…)

Thành phố Sóc Trăng (Ảnh minh họa)

- Bên cạnh những thành tựu đạt được, trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải cũng còn tồn tại một số khó khăn nhất định, cụ thể như sau:

+ Tình trạng người dân vứt rác bừa bãi vẫn còn, nhiều tuyến đường mới quét sạch đã có rác, các bãi rác hoang vẫn phát sinh hàng ngày, mặc dù quy định xử phạt đã có nhưng việc kiểm tra, phát hiện, xử lý còn hạn chế, chưa có giải pháp chế tài.

+ Chưa có kinh phí để đầu tư các trạm trung chuyển rác trên địa bàn thành phố để phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển.

+ Rác thải chưa được phân loại tại nguồn, tất cả các loại rác thải được bỏ chung trong một túi rác (nên còn lẫn rác thải độc hại như pin, bóng đèn, kim tiêm, mảnh vỡ thủy tinh, sành sứ,... và đặc biệt là có rất nhiều chất thải nhựa) việc này gây khó khăn cho công tác xử lý và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của công nhân làm việc tại khâu phân loại rác thải đầu vào tại dây chuyền phân loại thủ công của nhà máy, Công ty đã bố trí 18 công nhân trên băng chuyền phân loại, nhưng việc phân loại vẫn chưa triệt để.

+ Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chưa có đơn vị có chức năng hoạt động thu gom, vận chuyển, và xử lý rác thải công nghiệp (nguy hại và không nguy hại), nhất là trong các  Khu công nghiệp nên dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, ảnh hưởng nhiều đến công tác kêu gọi đầu tư.

+ Nước thải, nước rỉ rác tại Nhà máy xử lý rác thải chỉ xử lý bằng ao sinh học (phân hủy tự nhiên) nên hiện nay việc quản lý, vận hành nhà máy gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý nước thải, đặc biệt là trong mùa mưa.

+ Sản phẩm phân compost do nhà máy xử lý rác sản xuất ra gặp nhiều khó khăn trong việc tìm thị trường tiêu thụ, do đa số nông dân có thói quen sử dụng phân hóa học, chưa quan tâm đến việc sử dụng phân hữu cơ.

+ Việc đăng ký, lưu thông xe ba bánh chưa được cho phép nhưng qua thực tế thử nghiệm sử dụng, loại xe này mang lại hiệu quả cao, thích hợp cho những khu vực đường nhỏ, gồ ghề khó di chuyển đối với xe tay và xe ép rác.

Đánh giá thực trạng và nguyên nhân tồn tại:

Hiện nay, các cấp các ngành của thành phố rất quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường đặc biệt trong công tác quản lý rác thải, triển khai nhiều giải pháp xử lý, khắc phục ô nhiễm, giúp cho công tác quản lý chất thải rắn từng bước tốt hơn, bảo đảm vệ sinh môi trường, tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó là:

Thứ Nhất: đó chính là sự thiếu ý thức và thờ ơ của một bộ phận người dân. Một số ít người cho rằng những việc mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường, một số lại cho rằng việc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của nhà nước, của các cấp chính quyền... trong khi số khác lại nghĩ rằng ô nhiễm môi trường cũng không ảnh hưởng đến mình nhiều. Và chính những suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục cũng như ý thức bảo vệ môi trường của các thế hệ trẻ về sau.

Theo quan sát, tại các trường học, nhiều phụ huynh đưa con đi học đến cổng trường dừng lại ăn sáng và sau khi ăn xong, thay vì bỏ hộp xôi, túi nylon vào thùng rác thì họ lại vứt ngay tại chỗ. Mặc dù, các trường học có treo rất nhiều tấm biến, khẩu hiệu cấm xả rác bừa bãi nhưng phụ huynh vẫn thản nhiên xả rác nơi công cộng thì rất khó hình thành ý thức tốt cho thế hệ trẻ. Nhiều xe gắn máy, ô tô đang trên đường lưu thông vẫn thản nhiên vứt rác, họ xem đó như là một việc làm bình thường, đôi khi nhiều em nhỏ ngồi sau cũng vô tư vứt rác mà người lớn phía trước cũng không dạy dỗ, nhắc nhở gì, chính những điều này góp phần tạo ra tư tưởng không đúng cho trẻ nhỏ.

Việc phá hoại môi trường của một người chỉ ảnh hưởng nhỏ nhưng nếu gộp nhiều người lại thì rất lớn. Một tờ giấy, vỏ hộp sữa, túi nylon,... tuy nhỏ nhưng tích tụ lại lâu ngày sẽ gây ô nhiễm, mất mỹ quan, rác thải đọng lại trong các bồn cây trên đường, miệng thu nước làm cho cống thoát nước bị nghẹt mỗi khi mưa lớn hay thủy triều lên và làm mất mỹ quan đô thị.

Thứ Hai: Ngân sách của địa phương còn khó khăn nên việc đầu tư các bãi trung chuyển hợp vệ sinh chưa thể bố trí thực hiện.

Thứ Ba: Gây ra ô nhiễm môi trường chính là sự thiếu trách nhiệm của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Do đặt nặng mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận, không ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã không thuê đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển, xử lý rác mà nhân lúc trời tối, họ đã chở rác bỏ ở những khu đất trống của những tuyến đường vắng. Họ cũng biết rằng điều này là vi phạm pháp luật nhưng họ vẫn làm vì đối với họ không mất tiền mới là vấn đề quan trọng.

Thứ Tư:  Một bộ phận cán bộ quản lý thiếu quan tâm, thiếu kiên quyết trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp xả thải sai quy định, từ đó thiếu tính răn đe và dẫn đến tình trạng hình thành các điểm rác hoang mà địa phương phải tốn chi phí xử lý.

Thứ Năm:  Chính quyền địa phương chưa quyết tâm triển khai việc phân loại rác tại nguồn, biết rằng đây là công việc khó thực hiện do thói quen của người dân đã có từ rất lâu nhưng nếu thực hiện với tinh thần quyết tâm, có lộ trình, kế hoạch rõ ràng và sự chung tay của cả hệ thống chính trị thì việc phân loại rác tại nguồn sẽ từng bước đi vào nề nếp, hình thành thói quen của người dân và nâng cao ý thức của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

Thứ Sáu: Do người dân chưa hiểu được hiệu quả bền vững của việc sử dụng phân compost trong nông nghiệp để từng bước thay thế cho việc sử dụng các sản phẩm phân hóa học ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và môi trường.

Kiến nghị các giải pháp:

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý rác thải đô thị trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, chúng tôi kiến nghị một số giải pháp sau:

- Địa phương triển khai đồng bộ các nội dung theo Quyết định 491/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, thường xuyên đánh giá những mặt làm được, chưa được để có giải pháp kịp thời.

- Địa phương bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về việc không vứt rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nylon, ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; thực hiện một cách thường xuyên, rộng khắp, có sự phối hợp nhịp nhàng của các cấp, các ngành, thực hiện có trọng tâm và tổ chức sơ tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để có kế hoạch tiếp theo đồng thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích nổi bậc.

- Các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời, kiên quyết các hành vi xả rác bừa bãi, thông tin các cá nhân, tổ chức vi phạm trên các phương tiện truyền thông để giáo dục, răn đe.

- Địa phương tranh thủ tìm nguồn kinh phí để đầu tư các trạm trung chuyển rác hợp vệ sinh, giúp cho công tác thu gom, vận chuyển bảo đảm về môi trường, bảo đảm mỹ quan đô thị.

- Trung ương quan tâm bố trí vốn hoặc tìm nguồn tài trợ để địa phương thực hiện việc phân loại rác tại nguồn; Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Sóc Trăng xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai việc phân loại rác tại nguồn, triển khai quyết tâm và duy trì bền vững.

- Trung ương nghiên cứu tăng thuế đối với sản phẩm túi nylon, có chính sách khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

- Không sử dụng nước uống đóng chai trong các cuộc họp để hạn chế rác thải nhựa.

- Trung ương có chính sách khuyến khích và hỗ trợ tối đa đối với các đơn vị, có sự quan tâm và đầu tư các dây chuyền công nghệ xử lý rác thải để góp phần giải quyết các vấn đề về môi trường tại địa phương. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của địa phương cần quan tâm hơn nữa, ủng hộ và tạo điều kiện cho Công ty sớm triển khai dự án để giải quyết các vấn đề bức xúc của địa phương.

- Địa phương ủng hộ và cùng với Công ty đề xuất tỉnh đầu tư Trạm xử lý nước rỉ rác tại Nhà máy xử lý rác để giải quyết vấn đề khó khăn trong quá trình quản lý, vận hành Nhà máy xử lý rác.

- Công ty xây dựng kế hoạch thử nghiệm, quảng bá sản phẩm phân để nông dân thấy được hiệu quả thực tế từ đó có cách nhìn đúng hơn về sản phẩm phân compost để có định hướng trong tương lai

- Trung ương xem xét cho phép đăng ký, lưu thông xe ba bánh để phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển rác góp phần bảo đảm vấn đề môi trường, trước mắt địa phương ủng hộ, tạo điều kiện cho xe thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác./.

Bạn đang đọc bài viết Công tác quản lý rác thải đô thị trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xây dựng, phát triển TOD theo mô hình 3 cấp độ
3 cấp độ xây dựng, phát triển mô hình TOD gồm cấp vùng, cấp đô thị và cấp điểm. Nguyên tắc quy hoạch dựa trên trục xương sống là đường sắt đô thị và ưu tiên thúc đẩy đi bộ.
Hướng đến nền nông nghiệp đô thị, sinh thái
Với định hướng xây dựng nền nông nghiệp đô thị, sinh thái gắn với du lịch, ngành Nông nghiệp Hà Nội không chỉ đơn thuần là sản xuất, mà phải là nền nông nghiệp của thị trường với hệ thống kinh doanh số hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Tin mới