Hà Nội, Thứ Ba Ngày 17/09/2019

Giải pháp nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác thải đô thị

Hồng Anh, 09:31 06/09/2019

Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (VUREIA) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thu gom, vận chuyển rác thải đô thị”.

Nhằm tìm ra, nhân rộng các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, ngày 6/9/2019, tại Đồ Sơn, TP. Hải Phòng, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (VUREIA) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thu gom, vận chuyển rác thải đô thị”.

Toàn cảnh Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thu gom, vận chuyển rác đô thị đô thị'.

Tham dự có ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đại diện Cục Hạ tầng - Kỹ thuật, Cục Kinh tế Xây dựng, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường thuộc Bộ Xây dựng, đại diện lãnh đạo Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ông Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng. Đại diện các Sở, Ban, ngành thành phố Hải Phòng, lãnh đạo tỉnh, thành một số địa phương trong toàn quốc,...

Về phía Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam có GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội, các Phó Chủ tịch và hơn 200 đại biểu đại diện cho các đơn vị hội viên hoạt động trong lĩnh vực môi trường, đô thị trên toàn quốc.

Hội thảo có sự tham dự của đại biểu các Bộ, ban, ngành, các công ty môi trường...

Theo Báo cáo từ Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, hiện nay lượng chất thải trên cả nước phát sinh khoảng 12,8 triệu tấn/năm. Tốc độ gia tăng trung bình mỗi năm khoảng 12%.

Trong đó, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh ở khu vực đô thị khoảng 38.000 tấn/ngày. Chất thải rắn y tế phát sinh là 600 tấn/ngày với mức độ gia tăng khoảng 7,6% mỗi năm, tổng lượng chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh từ các khu công nghiệp vào khoảng 7 triệu tấn/năm.

Theo Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương, lượng chất thải nguy hại phát sinh trên toàn quốc khoảng 800 ngàn tấn/năm.
Lượng chất thải rắn sinh hoạt đô thị tăng mạnh nhất ở các đô thị lớn như TP. Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, các nơi có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa tăng nhanh.

Máy quét. hút bụi đang thay thế dần chổi tre của những công nhân vệ sinh môi trường Hà Nội

Phương pháp thu gom truyền thống sẽ gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến giao thông cũng như chất lượng công việc.

Tại các đô thị, việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phần lớn do Công ty Môi trường đô thị thực hiện. Bên cạnh đó, cũng đã có các đơn vị tư nhân tham gia vào công tác này. Tuy nhiên, do năng lực thu gom còn hạn chế, cùng với ý thức cộng đồng chưa cao nên tỷ lệ thu gom vẫn chưa đạt yêu cầu. Lượng rác thải thu gom chỉ đạt khoảng 85,5% tại khu vực đô thị và 45,5% đối với khu vực nông thôn.

Công tác thu gom vận chuyển chất thải rắn hiện còn dàn trải, chưa tập trung, phương tiện, thiết bị thu gom vận chuyển chưa đồng bộ, hiện đại cùng với việc thu gom chưa triệt để phần nào ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và môi trường.

Nhiều năm qua, công nhân vệ sinh môi trường vẫn sử dụng phương pháp thu gom, vận chuyển rác truyền thống, sử dụng sức người là chính. Mỗi ngày, các thùng đựng rác được người công nhân đẩy đi khắp nơi thu gom rồi lại kéo về điểm tập kết. Đồ nghề của mỗi công nhân vệ sinh môi trường đơn giản chỉ là cây chổi tre và chiếc hót rác, ngoài ra, có chăng chỉ là đôi găng tay hay chiếc nón dùng để che mưa, che nắng.

Đồ nghề của mỗi công nhân vệ sinh môi trường đơn giản chỉ là cây chổi tre và chiếc hót rác, ngoài ra, có chăng chỉ là đôi găng tay hay chiếc nón dùng để che mưa, che nắng.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nghiêm Xuân Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam cho biết hiện nay công tác quản lý chất thải rắn ở nước ta đã có chuyển biến theo hướng tích cực nhưng vẫn còn tồn tại những yếu kém về nhiều mặt như trình độ quản lý, việc lựa chọn công nghệ tiên tiến phù hợp với điều kiện địa lý, kinh tế, xã hội từng vùng miền. Ngoài ra công tác quản lý doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích còn chưa đồng bộ, chậm đổi mới, hiệu quả chưa rõ nét, vai trò tham gia của cộng đồng chưa được coi trọng đúng mức...

Trước những hạn chế đó, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo nhằm tìm ra giải pháp hữu ích, mô hình thiết thực nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác thải đô thị trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, qua chương trình hội thảo, Hiệp hội cũng vận động các công ty thành viên của Hiệp hội tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, ủng hộ phong trào nói không với rác thải nhựa do đích thân Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động gần đây.

Hội thảo trưng bày các thiết bị thu gom, vận chuyển rác hiện đại từ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.

Hội thảo lần này có sự tham gia thảo luận của các công ty hoạt động trong lĩnh vực công ích đến từ cả 3 miền trên cả nước bao gồm Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng, Công ty Cổ phần Công trình đô thị và Môi trường Huế, Công ty CP Công trình đô thị Sóc Trăng, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, Công ty TNHH Môi trường và Công trình đô thị Hưng Yên, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên và Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng.

Tại Hội thảo, đại biểu các công ty vệ sinh môi trường trình bày tham luận tập trung vào các nội dung trọng điểm liên quan đến thu gom, vận chuyển rác thải đô thị như vấn đề quản lý nguồn rác thải, phân loại rác tại nguồn, vấn đề rác thải nhựa, công tác tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải, đẩy mạnh đầu tư, đổi mới trang thiết bị, đẩy mạnh truyền thông giáo dục, vấn đề chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực vệ sinh môi trường...

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nhấn mạnh, việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đô thị đang là thách thức rất lớn đối với toàn xã hội. Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản về công tác quản lý chất thải rắn. Trong đó có Chiến lược quốc gia về quản lý chất thải rắn đến năm 2025 và tầm nhìn 2050. Chiến lược cũng đã khẳng định, chất thải rắn phát sinh phải được quản lý theo hướng coi là tài nguyên, được phân loại, thu gom phù hợp với công nghệ xử lý được lựa chọn. Bộ xây dựng đã hướng dẫn 63 tỉnh thành phố lập và duyệt quy hoạch quản lý chất thải rắn. Đã ban hành các quyết định, thông tư có liên quan đến công tác quản lý chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Hiện nay Bộ Xây dựng đang rà soát, bổ sung định mức dự toán thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đóng góp ý kiến cho Hội Thảo.

Lãnh đạo Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam trao đổi với Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Đình Toàn.

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên phát biểu kết luận Hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam cho biết, Hiệp hội đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý Nhà nước và địa phương đồng thời kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách hiện hành tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện công tác môi trường đô thị có đủ nguồn lực để đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại, phù hợp với loại đô thị, vùng miền, năng lực tài chính, giải quyết những tồn tại hiện nay nhằm nâng cao chất lượng trong thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đô thị./.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Giải pháp nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác thải đô thị tại chuyên mục Nghiên cứu – Trao đổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Nghiên cứu – Trao đổi