Thứ sáu, 29/03/2024 09:25 (GMT+7)

Mạng 5G ảnh hưởng tới dự báo thời tiết

MTĐT -  Thứ bảy, 04/05/2019 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nghệ di động thế hệ mới có thể ảnh hưởng tới việc quan sát Trái đất từ những vệ tinh quan trọng.

Chính phủ Hoa Kỳ đã bắt đầu bán đấu giá các block tần số vô tuyến không dây được sử dụng cho mạng truyền thông di động thế hệ mới 5G. Nhưng một vài tần số này nằm gần với tần số mà các vệ tinh sử dụng trong những quan sát quan trọng về Trái đất - và các nhà khí tượng học lo lắng rằng việc truyền 5G từ điện thoại di động và các thiết bị khác có thể gây trở ngại cho việc thu thập dữ liệu của họ.

Nếu các cơ quan quản lý hoặc công ty viễn thông không thực hiện các bước để giảm nguy cơ nhiễu sóng, các vệ tinh quan sát trái đất bay trên các khu vực của Hoa Kỳ có vùng phủ sóng không dây 5G sẽ không thể phát hiện chính xác nồng độ hơi nước trong khí quyển. Các nhà khí tượng học ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác dựa vào những dữ liệu đó từ các vệ tinh để đưa vào mô hình của họ; nếu thiếu thông tin đó, dự báo thời tiết trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng.

“Đây là một vấn đề toàn cầu”, Jordan Gerth, một nhà khí tượng học tại Đại học Wisconsin, Madison, cho biết.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) và NASA hiện đang “mắc kẹt” trong một cuộc đàm phán quan trọng với Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) – làcơ quan giám sát các mạng không dây của Hoa Kỳ. NOAA và NASA đã yêu cầu FCC hợp tác với họ để bảo vệ tần số được sử dụng cho việc quan sát Trái đất không bị nhiễu khi 5G xuất hiện. Nhưng FCC đã bán đấu giá đoạn đầu tiên của phổ 5G với mức bảo vệ tối thiểu. Thương vụ này đã kết thúc vào ngày 17 tháng 4 và thu về gần 2 tỷ USD.

Hơi nước trên lục địa Hoa Kỳ được thể hiện trong hình ảnh vệ tinh bị sai màu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia. Nguồn: Nature

Chia sẻ bầu trời

Là một thị trường truyền thông lớn nên các quyết định được Chính phủ Hoa Kỳ đưa ra về cách thức triển khai 5G có khả năng ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận toàn cầu về cách điều tiết công nghệ. Ngày 28/10 tới đây, các cơ quan quản lý từ khắp nơi trên thế giới sẽ tập hợp tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, để bàn luận về các thỏa thuận quốc tế - trong đó các công ty tần số có thể truyền phát 5G với độ ảnh hưởng tới tần số quan sát Trái đất ở mức độ chấp nhận được.

Các nhà thiên văn học, nhà khí tượng học và các nhà khoa học khác từ lâu đã chia sẻ quang phổ với những nhóm khác, đôi khi chuyển sang các tần số khác nhau để ngăn ngừa xung đột. Nhưng “đây là lần đầu tiên chúng ta thấy mối đe dọa đối với những “báu vật” tần số của chúng ta –những tần số mà chúng ta phải bảo vệ trước những điều có thể xảy đến”, Stephen English, nhà khí tượng học tại Trung tâm Các dự báo hạn vừa của châu Âu ở Reading, Vương quốc Anh cho biết.

Các “báu vật” đó bao gồm cả tần số 23,8 gigahertz, tại đó hơi nước trong khí quyển phát ra tín hiệu mờ nhạt. Vệ tinh, như tàu thăm dò MetOp châu Âu, theo dõi năng lượng phát ra từ Trái đất ở tần số này để đánh giá độ ẩm trong bầu khí quyển bên dưới - các phép đo có thể được thực hiện vào ban ngày hoặc ban đêm, thậm chí cả khi có mây. Các nhà dự báo đưa các dữ liệu này vào các mô hình để dự đoán các cơn bão và các hệ thống thời tiết khác sẽ phát triển như thế nào trong một vài giờ đồng hồ và một vài ngày tới.

Nhưng một trạm 5G truyền ở tần số tương tự sẽ tạo ra tín hiệu giống hơi nước. “Chúng ta sẽ không biết rằng đó không phải là tín hiệu tự nhiên” Gerth cho biết. Dự báo sẽ trở nên kém chính xác hơn nếu các nhà khí tượng học kết hợp những dữ liệu sai lệch đó vào mô hình của họ.

Những người “hàng xóm” ồn ào

Phiên đấu giá gần đây của FCC có của 2 nhóm tần số: một nhóm từ 24,25 đến 24,45 gigahertz và nhóm còn lại từ 24,75 đến 25,25 gigahertz. Thiết bị không dây truyền phát với tần số gần giới hạn dưới của vùng tần số này có thể gây trở ngại cho việc đo hơi nước ở 23,8 gigahertz. FCC đã không trả lời đề nghị bình luận của tờ Nature về vấn đề này.

Tình huống trên giống như việc ở bên cạnh một người hàng xóm ồn ào, Gerth nhận xét. Nếu người đó chơi nhạc, rất nhiều tiếng ồn có thể sẽ xuyên qua tường vào căn hộ của bạn. Nhưng nếu có thể thuyết phục người đó tắt nhạc, bạn sẽ có thể ngủ yên hơn.

Các kỹ sư tần số vô tuyến đo tiếng ồn theo đơn vịdecibel watt. Các cơ quan quản lý thiết lập kiểm soát giới hạn tiếng ồn cho phép; lượng số âm ngày càng nhiều hơn cho thấy việc kiểm soát ngày càng nghiêm ngặt. Cuộc đấu giá của FCC đã đặt ra giới hạn tiếng ồn là -20 decibel watt cho mạng 5G của Hoa Kỳ - mức ồn hơn nhiều so với ngưỡng của các quốc gia khác. Chẳng hạn Ủy ban Châu Âu đã đặt giới hạn ở mức -42 decibel watt cho các trạm gốc 5G và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đang khuyến nghịvới mức -55 decibel watt.
Nhiều người hy vọng rằng những con số mà WMO đưa ra sẽ giúp các cơ quan quản lý chấp nhận các tiêu chuẩn tiếng ồn toàn cầu nghiêm ngặt tại cuộc họp ở Ai Cập. 

Những thách thức trong tương lai

Có rất ít nghiên cứu về việc chính xác dự báo thời tiết sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi độ nhiễu tăng ở tần số 23,8 gigahertz và các tần số quan trọng khác đối với việc quan sát Trái đất.

NOAA và NASA đã hoàn thành một nghiên cứu về tác động của các mức độ nhiễu khác nhau, nhưng kết quả này chưa được công bố, mặc dù đã có ít nhất một yêu cầu [công bố] chính thức từ Quốc hội. Một báo cáo năm 2010 của Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia đã kết luận rằng nếu không thể tiếp cậnvào tín hiệu 23,8 gigahertz sẽ làm mất 30% tất cả dữ liệu hữu ích trong các tần số vi sóng – có vai trò quan trọng đối với hoạt động dự báo thời tiết trên toàn cầu.

Stephen English cho biết, thiếu dữ liệu khí quyển từ Hoa Kỳ cũng có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới dự báo thời tiết ở châu Âu, nơi các dạng thời tiết thường bị chi phối bởi điều kiện thời tiết ở Hoa Kỳ 3-4 ngày trước đó.

Bộ Thương mại, cơ quan quản lý của NOAA, thì cho biết họ "ủng hộ mạnh mẽ chính sách của cơ quan quản lý nhằm thúc đẩy khả năng đi đầu của Hoa Kỳ trong phát triển mạng 5G an toàn, đồng thời duy trì và cải thiện các nhiệm vụ khoa học và chính phủ quan trọng." Jim Bridenstine, quản trị viên của NASA từ chối bình luận, nhưng bày tỏ mối quan tâm đối với 5G tại một cuộc họp của cơ quan vào đầu tháng này. "Đây là một vấn đề lớn," Bridenstine cho biết.

FCC đã lập kế hoạch bắt đầu phiên đấu giá 5G tiếp theo – lớn nhất từ trước tới nay ở Hoa Kỳ vào tháng 12. Phiên đấu giá này sẽ liên quan đến ba dải tần số nữa - một số dải tần được sử dụng trong quan sát vệ tinh về lượng mưa, băng biển và mây.

Theo tiasang.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Mạng 5G ảnh hưởng tới dự báo thời tiết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.