Thứ sáu, 29/03/2024 17:07 (GMT+7)

Nga, Mỹ nghiên cứu loài vi khuẩn Actinobacteria ở đáy hồ Baika

MTĐT -  Thứ ba, 17/03/2020 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà sinh học từ Đại học quốc gia Irkutsk (Nga), cùng với các đồng nghiệp của Đại học Bắc Florida (Mỹ), đã nghiên cứu sự trao đổi chất của loài vi khuẩn Actinobacteria ở đáy hồ Baikal.

Theo Aquatic microbial ecology, các nhà sinh học từ Đại học quốc gia Irkutsk (Nga), cùng với các đồng nghiệp của Đại học Bắc Florida (Mỹ), đã nghiên cứu sự trao đổi chất của loài vi khuẩn Actinobacteria ở đáy hồ Baikal.

Đây là các vi sinh vật lớn có thể tổng hợp các hoạt chất sinh học. Hóa ra, các vi sinh vật này thiếu các gien phổ biến cho nhóm enzyme chịu trách nhiệm sản xuất kháng sinh. Điều này có nghĩa là các vi sinh vật này chống lại vi khuẩn với sự trợ giúp của các protein khác và có thể là các hợp chất mà khoa học chưa biết đến. Công trình này được hỗ trợ bởi một khoản tài trợ cấp từ Quỹ khoa học Nga.

Quang cảnh hồ Baikal, Nga - Ảnh: Flickr.

Actinobacteria - một nhóm vi khuẩn có kích thước lớn và hình dạng phức tạp, với khả năng phân hủy các hợp chất độc hại gây ô nhiễm môi trường. Chúng sản xuất các sản phẩm trao đổi chất thứ cấp, những thứ mà chúng không cần cho sự tăng trưởng và phát triển, nhưng thực hiện một số chức năng khác.

Trong số các hợp chất này có các yếu tố tăng trưởng kích thích các quá trình tế bào và pheromone khác nhau trong truyền tín hiệu hóa học.

Ông Maxim Timofeev, Giám đốc Viện Nghiên cứu sinh học của Đại học quốc gia Irkutsk cho biết, các mẫu được lấy từ đáy hồ ở độ sâu 200m. Để có được các quần thể vi khuẩn Actinobacteria, các lớp trầm tích được đặt vào môi trường dinh dưỡng, cho phép ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật khác.

Các nhà nghiên cứu đã chú ý đến các gien có liên quan đến việc tổng hợp các hợp chất hoạt tính sinh học. Họ phát hiện ra rằng các chủng vi khuẩn ở đáy hồ Baikal bị thiếu các gien phổ biến cho nhóm enzyme chịu trách nhiệm sản xuất kháng sinh như tetracycline, chloramphenicol và các loại khác.

Theo các nhà khoa học, điều này cho thấy khả năng thích nghi của chúng với sự sống trong nước với hàm lượng muối thấp. Tuy nhiên, hoạt tính sinh học đã được quan sát thấy ở 75% các chủng vi khuẩn Actinobacteria được phân lập trong nghiên cứu.

Vì vậy, hoạt tính sinh học đã được biểu hiện nhờ các enzyme khác. Theo ông Maxim Timofeev, đặc điểm nổi bật này của loài vi khuẩn Actinobacteria ở hồ Baikal chứng tỏ sự tiến hóa lâu dài của chúng trong điều kiện nước siêu ngọt cũng như tiềm năng đáng kể của chúng trong việc sản sinh các loại kháng sinh và hợp chất tự nhiên mà khoa học chưa biết tới.

Theo Một thế giới

Bạn đang đọc bài viết Nga, Mỹ nghiên cứu loài vi khuẩn Actinobacteria ở đáy hồ Baika. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.