Thứ năm, 18/04/2024 10:54 (GMT+7)

Phương pháp xử lý bụi bằng lọc màng, lọc túi

MTĐT -  Thứ tư, 15/05/2019 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Túi lọc bằng vải, nỉ có dạng ống một đầu hở để khí đi vào còn đầu kia khâu kín. Năng suất lọc của thiết bị phụ thuộc vào bề mặt lọc, loại bụi và bản chất, tính năng của vật liệu làm túi (màng).

Nguyên lý

Dòng khí và bụi được chặn lại bởi màng hoặc túi lọc; túi (màng) này có các khe (lỗ) nhỏ cho các phân tử khí đi qua dễ dàng nhưng giữ lại các hạt bụi. Khi lớp bụi đủ dày ngăn cản lượng khí đi qua thì người ta tiến hành rung hoặc thổi ngược đê thu hồi bụi và làm sạch màng.

Cấu tạo và vận hành

Màng lọc là những tấm vải (nỉ) được đặt trên một giá đỡ là những tấm cứng đan hoặc tấm cứng liền có đục lỗ. Túi lọc bằng vải, nỉ có dạng ống một đầu hở để khí đi vào còn đầu kia khâu kín. Để túi được bền hơn người ta thường đặt trong một khung cứng bằng lưới kim loại hoặc nhựa. Năng suất lọc của thiết bị phụ thuộc vào bề mặt lọc, loại bụi và bản chất, tính năng của vật liệu làm túi (màng).

Một bộ thiết bị tổ hợp cyclon.

1.Diện tích lọc được tính theo công thức: 

- Đối với túi lọc: 

-  Đối với màng lọc: S = a.b

trong đó:

V là lưu lượng khí (năng suất lọc) qua túi (màng) (m3/s).

v là cường độ lọc của một m2 bề mặt (m3/m2.h). Thông thường v được chọn từ 15 đến 200 m3/ m2.h.

η là hiệu suất làm việc của bề mặt lọc, thông thường được lấy khoảng 85 %.

D là đường kính ống lọc.

l là chiều dài ống lọc.

a là chiều rộng của túi.

b là chiều dài của túi.

2.Lực cản của túi (màng) được tính theo công thức 

∆P = A. vn (N/m2)

trong đó A là hệ số thực nghiệm phụ thuộc vào nguyên liệu làm túi (màng), có kể đến độ bào mòn và cặn bẩn. A thường dao động từ 0,25 đến 25,00. n là hệ số thực nghiệm thông thường bằng 1,25 đến 1,30.

 Tốc độ dòng cao, xp > 1 mm: quán tính

Tốc độ dòng nhỏ. xp > 1 mm: khuếch tán

Hình 3.9. Mô hình đường đi của hạt bụi và thiết bị lọc bụi dạng ống lọc và túi lọc.

Hình 3. 10. Thiết bị lọc túi được sử dụng phổ biến.

Sử dụng lọc bằng màng hoặc bằng túi có thể cho hiệu quả lọc đến 98-99%. Với những hạt bụi có kích thước ≥ 1 µm, hiệu quả lọc tới gần 100%. Phương pháp này cũng loại được các hạt bụi nhỏ đến hàng 0,01 µm.

Theo Moitruong.com

Bạn đang đọc bài viết Phương pháp xử lý bụi bằng lọc màng, lọc túi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiệu ứng nhà kính và các giải pháp từ tiêu chuẩn
Thật dễ dàng để có những ý kiến khác nhau về carbon. Nó là tốt hay xấu? Một mặt, nó là nền tảng cho sự sống trên Trái đất. Mặt khác, nó liên quan đến biến đổi khí hậu. Đây là loại khí nhà kính được sản xuất phổ biến nhất và giữ nhiệt trong khí quyển.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.