Thứ bảy, 20/04/2024 12:01 (GMT+7)

Sức khỏe bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí từ giao thông

Phan Ngân (Dịch) -  Thứ hai, 16/07/2018 07:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Lund (Thụy Điển) chứng minh mỗi năm có hơn 400.000 người ở châu Âu tử vong sớm do ô nhiễm không khí. Giảm ô nhiễm sẽ ngăn ngừa được 55 - 93 trường hợp tử vong sớm mỗi năm.

Điều gì sẽ xảy ra khi loại bỏ tất cả các loại xe chạy bằng xăng và diesel khỏi một thành phố nhỏ ở châu Âu? Theo một nghiên cứu mới của Đại học Lund ở Thụy Điển, việc đó có thể ngăn chặn tới 4% số ca tử vong sớm. Đồng thời, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn thành phố Malmö, Thụy Điển để tiến hành nghiên cứu tính toán chi phí ảnh hưởng tới sức khỏe con người của giao thông nội thành.

Mỗi năm, có hơn 400.000 người ở châu Âu tử vong sớm do ô nhiễm không khí, thậm chí có bằng chứng rõ ràng cho thấy những người sống ở những khu vực có nhiều không khí bị ô nhiễm thì có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Thành phố Malmö, Thụy Điển, với dân số 320.000 dân, có mật độ hạt nhỏ và oxit nitơ hàng năm dưới ngưỡng mà EU quy định. Mặc dù vậy, lợi ích sức khỏe của việc loại bỏ khói thải ra khỏi thành phố vẫn vô cùng quan trọng. 

Người sống ở những khu vực có nhiều không khí bị ô nhiễm thì có tỷ lệ tử vong cao hơn. 

"Giảm ô nhiễm sẽ ngăn ngừa được 55 đến 93 trường hợp tử vong sớm (chiếm 2-4% tổng số trường hợp) mỗi năm, 21 trường hợp mới bị hen suyễn ở trẻ em ( chiếm 6% trong tổng số tất cả các trường hợp), 95 trường hợp viêm phế quản ở trẻ em (chiếm 10% trong tổng số tất cả các trường hợp). Trong 30 bệnh viện điều trị các bệnh đường hô hấp thì 87 trường hợp sa sút trí tuệ (4% trong tổng số trường hợp) và 11 trường hợp phụ nữ mang thai bị tiền sản giật (11% trong tất cả các trường hợp)" - Bà Ebba Malmqvist, nhà nghiên cứu thuộc Sở Y tế và Môi trường tại Đại học Lund giải thích.

Giảm ô nhiễm không khí cũng sẽ ngăn ngừa được 2.729 ngày nghỉ ốm và 16.472 ngày giảm hoạt động do sức khỏe kém. Các nhà nghiên cứu đã rất thận trọng trong từng nhận định của họ, những tác động của việc giảm ô nhiễm không khí đối với con người có lẽ sẽ lớn hơn nhiều so với thực tế.

Ở thành phố Malmö, Thụy Điển, số người chết vì các nguồn ô nhiễm không khí cao gấp 7 lần so với tai nạn giao thông.

Bà Ebba Malmqvist (Đại học Lund) nói: “Tầm nhìn của chúng tôi là làm sao để không có tử vong do tai nạn giao thông và những đầu tư đáng kể cho việc này - nhưng chúng tôi nhắm mắt làm ngơ trước những ảnh hưởng tới sức khỏe của ô nhiễm không khí”.

Bà Ebba Malmqvist - Đại học Lund.

Với Malmö, các hạt nhỏ và nitơ oxit ở đây thường đạt dưới mức ô nhiễm không khí trung bình của của EU quy định. Theo các nhà nghiên cứu, ngưỡng quy định là một sự thỏa hiệp giữa các hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và những cân nhắc của chính phủ. Tuy nhiên, các nghiên cứu dịch tễ học không bao gồm các giới hạn của giá trị; khi các giá trị tăng lên thì rủi ro cũng vậy.

"Giá trị giới hạn cung cấp cho công dân EU một số biện pháp phòng chống hạt nhỏ trong không khí ở mức độ cao, nhưng nó không hẳn là một mức độ an toàn.

Không thể khẳng định việc số lượng hạt nhỏ dưới mức giá trị giới hạn sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe. Trái lại, nhà nghiên cứu Anna Oudin (cũng là nhà nghiên cứu tại Khoa Y học môi trường và nghề nghiệp) cho biết: con người sẽ bị các tác động tiêu cực ngay cả khi số lượng hạt nhỏ ở mức thấp hơn giá trị của EU”.

Mặc dù, thực tế là các nhà nghiên cứu đã có những cân nhắc về môi trường trong hơn 10 năm qua, nhưng dường như các nhà quản lý không nắm bắt được thông tin này.

Bà Anna Oudin (Đại học Lund) cho biết: "Chúng tôi hiện đang đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng môi trường, công việc của chúng tôi về cơ bản đã thành công".

Bà Anna Oudin - Đại học Lund.

Theo kết quả của nghiên cứu, một số hội thảo sẽ được mở ra với các vấn đề quy hoạch đô thị ở thành phố Malmö (Thụy Điển) để thảo luận cách giải quyết các vấn đề môi trường trong tương lai. Một trong những ý tưởng là giới thiệu các vùng môi trường tồn tại trong thành phố:

"Vùng môi trường tồn tại ở cả các thành phố khác, có khu vực rất nghiêm ngặt, cấm xe ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Nhưng với thành phố Malmö cần phải tìm ra điều phù hợp với thành phố này. Tuy nhiên, chúng tôi đã chỉ ra rằng: nếu làm cho không khí sạch hơn thì sức khỏe của người dân sẽ trở nên đáng giá" - Bà Malmqvist cho hay.

Bài và ảnh: Lund University

Bạn đang đọc bài viết Sức khỏe bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí từ giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ