Thứ sáu, 19/04/2024 00:52 (GMT+7)

Trạm Vũ trụ Quốc tế vừa phóng một tàu vũ trụ đầy rác ra không gian

MTĐT -  Thứ ba, 30/07/2019 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các phi hành gia Nga ở Trạm Vũ trụ Quốc tế vừa phóng tàu Progress 72 chở đầy rác ra không gian. Lượng chất thải này sẽ bị tiêu hủy ở bầu khí quyển.

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vừa có một tuần bận rộn. Phòng thí nghiệm quỹ đạo phải thực hiện tháo dỡ khối hàng hóa mới được gửi đến bằng phi thuyền SpaceX Falcon 9. Các nhà nghiên cứu Nga cũng phóng đi một tàu vận chuyển, nhưng nó sẽ không hướng về Trái Đất.

Sáng ngày 30/7, khoang lắp ráp trên khu vực ISS của Nga đã phóng đi tàu Progress 72 với đầy rác bên trong, sau nhiều tháng treo ngoài vũ trụ.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Ảnh: BGR.

Như bất cứ hộ gia đình hoặc văn phòng nào, Trạm Vũ trụ Quốc tế tích lũy nhiều loại rác khác nhau. Để xử lý lượng chất thải này, các nhà khoa học sử dụng tàu chở hàng cũ và “xả” chúng ra vũ trụ.

Trạm Vũ trụ Quốc tế tương đương căn nhà có 5 phòng ngủ cùng nhiều kho hàng. Không có hệ thống nước thải, máy giặt hoặc máy sấy, các phi hành gia phải lưu trữ thực phẩm, quần áo và đồ dùng cho nhiều ngày. Từ đó, một lượng lớn rác hỗn hợp bao gồm giấy gói, hộp đựng thực phẩm, vải bẩn và thiết bị hỏng sẽ xuất hiện.

Thực phẩm, đồ dùng, thậm chí nước sinh hoạt của phi hành gia đều được đóng gói kỹ càng. Ảnh: NASA.

Ở Trái Đất, rác được xử lý bằng cách chôn, tái chế hoặc đốt. Tương tự, các nhà khoa học ở ISS có thể sử dụng lò đốt rác “siêu to khổng lồ” là bầu khí quyển Trái Đất.

Khoang đỗ Pirs của Nga đã mở cửa lúc 6h44 sáng (giờ Mỹ) ngày 30/7 để hoàn tất việc phóng đi tàu Progress 72. Nó sẽ quay lại bầu khí quyển và bị đốt cháy hoàn toàn trước khi thực sự rơi xuống Thái Bình Dương.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Trạm Vũ trụ Quốc tế vừa phóng một tàu vũ trụ đầy rác ra không gian. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiệu ứng nhà kính và các giải pháp từ tiêu chuẩn
Thật dễ dàng để có những ý kiến khác nhau về carbon. Nó là tốt hay xấu? Một mặt, nó là nền tảng cho sự sống trên Trái đất. Mặt khác, nó liên quan đến biến đổi khí hậu. Đây là loại khí nhà kính được sản xuất phổ biến nhất và giữ nhiệt trong khí quyển.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.