Thứ năm, 28/03/2024 21:39 (GMT+7)

Úc tìm ra 1 loại thuốc có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2 trong 48 giờ

MTĐT -  Thứ năm, 09/04/2020 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu từ Australia vừa phát hiện Ivermectin, loại thuốc tiềm năng có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2. Nó có khả năng tiêu diệt mọi dấu vết của virus chỉ trong vòng 2 ngày.

Theo BGR, các nhà nghiên cứu từ Australia vừa phát hiện Ivermectin, loại thuốc tiềm năng có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2. Nó có khả năng tiêu diệt mọi dấu vết của virus chỉ trong vòng 2 ngày, nhưng mới giới hạn ở các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm.

Ivermectin được phát triển từ giữa thập niên 70 thế kỷ trước để chữa bệnh ký sinh trùng bao gồm chấy, ghẻ và các bệnh liên quan đến giun. Thuốc cũng được dùng để chữa bệnh giun chỉ Onchocerca, một bệnh nhiệt đới khiến người bệnh ngứa dữ dội, nổi mụn dưới da và có thể gây mù lòa.

Thuốc được sử dụng định kỳ mỗi 6-12 tháng để tiêu diệt ấu trùng và giun trưởng thành. Giới y học còn dùng nó cho bệnh nhân HIV, sốt xuất huyết và Zika. Đây có thể là lý do các nhà nghiên cứu thử nghiệm Ivermectin trong quá trình điều trị người nhiễm SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Kylie Wagstaff, nhà nghiên cứu chính cho biết: “Chỉ cần một liều duy nhất cũng có thể loại bỏ tất cả vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2 trong môi trường nuôi cấy tế bào”. Mặc dù các nhà khoa học chưa biết cơ chế hoạt động của loại thuốc này đối với virus nhưng thuốc này có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2 hủy hoại tế bào chủ để dẫn đến việc loại bỏ virus SARS-CoV-2 khỏi tế bào này.

Theo Tiến sĩ Kylie Wagstaff, nhóm nghiên cứu cần tìm hiểu về liều lượng của thuốc có thể dùng hiệu quả ở người. Loại thuốc này có hiệu quả điều trị đối với rất nhiều loại virus có vật liệu di truyền khác nhau và SARS-CoV-2 là một loại virus mang vật liệu di truyền.

Lo ngại thông tin về kết quả nghiên cứu thuốc Ivermectin sẽ khiến nhiều người đổ xô đi mua về sử dụng, Bộ trưởng Y tế bang Victoria, bà Jenny Mikakos cảnh báo người dân rằng loại thuốc này hiện chỉ được sử dụng để điều trị chấy và đã có nhiều người trên thế giới thiệt mạng do sử dụng thuốc này sai mục đích.

Một vaccine trị SARS-CoV-2 có thể mất ít nhất 1 năm nữa mới ra đời mặc dù các nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để tạo ra. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta chịu bó tay.

“Vào thời điểm mà chúng ta đang có một đại dịch toàn cầu và không có phương pháp điều trị nào được phê chuẩn, nếu chúng ta có một hợp chất có sẵn trên thế giới thì điều này có thể giúp mọi người sớm hơn” – Tiến sĩ Wagstaff nói trong tuyên bố.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Úc tìm ra 1 loại thuốc có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2 trong 48 giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định, song chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, chất thải từ chuồng trại của nhiều nông hộ, gia trại, trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.