Thứ bảy, 20/04/2024 05:03 (GMT+7)

Nhiều ý tưởng xây dựng đô thị thông minh tại DevFest Hackathon 2018

Hà Nam -  Thứ hai, 03/12/2018 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/12, tại TP Đà Nẵng, 10 ý tưởng công nghệ xây dựng thành phố thông minh, đô thị văn minh đã tranh tài tại DevFest Hackathon trong Ngày hội kết nối lập trình viên khu vực miền Trung DevFest 2018.

Chiều 2/12, 10 ý tưởng công nghệ xuất sắc nhất được chọn từ 16 nhóm dự thi Cuộc thi DevFest Hackathon, đã có màn trình diễn sản phẩm ấn tượng tại Ngày hội trình diễn công nghệ Demoday - GDG DevFest MienTrung 2018 trước hơn 600 thành viên cộng đồng yêu công nghệ.

Trước đó, từ ngày 30/11, hơn 100 lập trình viên, sinh viên, các chuyên gia đến từ các công ty và các Trường đại học CNTT đã cùng nhau gặp mặt tại Trung tâm phát triển hạ tầng công nghệ thông tin (IID) Đà Nẵng để chính thức khởi động cuộc đua lập trình DevFest Hackathon 2018 kéo dài 2 ngày với chủ đề Phát triển các ứng dụng trên di động hoặc website trong xây dựng thành phố thông minh và văn minh hơn”. 

Ngày hội trình diễn Công nghệ DEMODAY, với chủ đề “Phát triển các ứng dụng trên DI ĐỘNG hoặc WEBSITE trong xây dựng thành phố thông minh và văn minh hơn” thu hút hơn 600 người tham dự.

  

Ban giám khảo của cuộc thi.

 Mang đến cuộc thi Hackathon, các giải pháp đội thi đưa ra rất đa dạng và thiết thực như giải pháp đỗ xe thông minh; ứng dụng quản lý đèn đường, đèn giao thông và camera giám sát; ứng dụng cảnh báo sóng thần và thời tiết xấu cho ngư dân; tạo cuộc bầu cử; ứng dụng đặt lịch và lấy số thứ tự tại các khu vực hành chính công; phòng trọ chia sẻ; chatbot…

Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia của các thành viên đến từ Hồ chí Minh và Hà Nội, với đội thi đến từ Trường Đại học trực tuyến kiểu FUNiX đưa ra giải pháp “Xây dựng hệ thống theo dõi, giám sát và công khai nồng độ bụi từng khu vực để có giải pháp xử lý kịp thời”… 

Giải toàn diện thuộc về đội WiiNav – Ứng dụng cung cấp những tiện ích cho phép người dùng tương tác với nhau như tìm giúp đỡ, báo cáo trạng thái giao thông.

Đội DaNang Smart Parking nhận được giải thưởng từ Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng.

Dự án được tuyển thẳng vào chương trình ươm tạo khóa VII và nhận giấy khen từ Sở Thông tin truyền thông TP Đà Nẵng.

Để mang được ứng dụng/sản phẩm của mình lên sân khấu Demoday, các đội dự thi đã trải qua 2 ngày lập trình không ngừng nghỉ dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết từ đội ngũ hơn 30 mentors là các lập trình viên cao cấp từ các công ty CNTT trên địa bàn.

Các thành viên đã cùng ăn, cùng ngủ, cùng code, cùng nỗ lực để hoàn thành sản phẩm chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí có đội vừa học ngôn ngữ lập trình mới vừa áp dụng ngay vào sản phẩm để đảm bảo sự tối ưu.

Xuyên suốt thời gian lập trình, các nhóm còn được bổ trợ các kiến thức công nghệ qua các workshops về Firebase, Fluter...kinh nghiệm và kỹ năng qua các phiên huấn luyện “Cách để có một bài pitching tốt” hay giao lưu, học hỏi qua “Câu chuyện của những Start-up công nghệ như Zody, Hekate, inDanang”.

“Năm nay là năm thứ ba sự kiện được tổ chức. Mong rằng DevFest thực sự là một festival đúng nghĩa của các sinh viên CNTT, các lập trình viên. Mọi người đến đây có thể cùng nhau rèn luyện tư duy làm việc nhóm, tư duy sản phẩm, kỹ năng xử lý vấn đề và quản lý thời gian, kỹ năng giao tiếp, kết nối và học hỏi từ những người có kinh nghiệm”, chị Nguyễn Thị Phương Nhi, sáng lập DevFest miền Trung, chia sẻ.

Giải dự án được yêu thích nhất thuộc về Smart Traffic Light – Hệ thống phục vụ những nhu cầu như: giải quyết nhu cầu qua đường cho người khuyết tật, kiểm soát, nhiệt độ, độ ẩm, ô nhiễm để người dùng dùng di chuyển tiện lợi hơn. Xem hệ thống ATM và trạm xăng thành phố đồng thời nó còn cảnh báo tai nạn.

Giải cộng đồng thuộc về Smart City Monitoring – Hệ thống theo dõi giám sát từng khu vực trong thời gian thực và công khai cho người dân.

Sau cuộc thi Hackathon, 10 ý tưởng xuất sắc nhất đã được chọn lựa để trình diễn trên sân khấu Demoday. Sau những giây phút tranh tài gây cấn, cuối cùng giải toàn diện dành cho ứng dụng xuất sắc nhất thuộc về dự án WiiNav - ứng dụng cung cấp những tiện ích cho phép người dùng tương tác với nhau để tùm sự giúp đỡ, cảnh báo tình trang giao thông. Ứng dụng có đầy đủ các chức năng cơ bản của một ứng dụng bản đồ thường thấy, ngoài ra còn cung cấp những tiện ích nhằm yêu cầu giúp đỡ từ người dùng khác, báo cáo về tình trạng đường phố và gợi ý những điểm nổi bật trên bảng đồ như nhà hàng, khách sạn... Dự án này đã được tuyển thẳng vào chương trình ươm tạo khóa VII.

Giải tiềm năng thuộc về nhóm Phân tích phản hồi với "Ứng dụng giúp người dùng gửi phản hồi đến nhà cung cấp dịch vụ".

Giải tài năng trẻ thuộc về nhóm RFID VISITOR GUIDE – Dự án sử dụng các thẻ từ để xác định vị trí người dùng ở trong một khoảng không gian nhất định để điều hướng theo mong muốn.

Đặc biệt, ứng dụng đỗ xe thông minh của nhóm Danang Smart Parking đã được tuyển thẳng vào chương trình ươm tạo khóa VII của Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng và nhận giấy khen từ Sở Thông tin truyền thông TP. Đà Nẵng.

Sản phẩm này là sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm trong thời kỳ 4.0 với các tính năng chính tìm và chỉ đường đến bãi đỗ xe gần nhất, mô phỏng chi tiết bãi đỗ, đặt chỗ trực tuyến và thanh toán, bình luận và đánh giá.

Được biết, Chương trình do Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) phối hợp với Trung tâm Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin Đà Nẵng (IID) và nhóm cộng đồng Google Developer Group MienTrung (GDG MienTrung) tổ chức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều ý tưởng xây dựng đô thị thông minh tại DevFest Hackathon 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...