Thứ sáu, 29/03/2024 03:23 (GMT+7)

Áp dụng công nghệ mới xử lý rác sinh hoạt

MTĐT -  Thứ năm, 05/12/2019 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, phát sinh chất thải rắn ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề môi trường bức xúc.

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến để xử lý rác thải đã và đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm, khuyến khích đầu tư.

71% rác thải vẫn xử lý bằng chôn lấp

Theo Bộ TN-MT, lượng chất rắn thải sinh hoạt (CTRSH) phát sinh khoảng 61.000 tấn/ngày, trong đó CTRSH đô thị chiếm 37.000 tấn/ngày, CTRSH nông thôn 24.000 tấn/ngày. Địa phương có khối lượng phát sinh lớn là TPHCM với khoảng 9.100 tấn/ngày; Hà Nội 6.500 tấn/ngày; Thanh Hóa 2.246 tấn/ngày; Bình Dương 1.764 tấn/ ngày; Đồng Nai 1.838 tấn/ngày…

Lượng CTRSH này chủ yếu được xử lý bằng phương pháp chôn lấp (71%), 16% bằng phương pháp compost và 13% bằng phương pháp đốt. Cả nước hiện có 900 bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt, trong đó có nhiều bãi không hợp vệ sinh, vẫn còn tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, nước mặt, ô nhiễm không khí (mùi), hoặc thu hút động vật (ruồi, gián, chuột) ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng xung quanh. Cả nước cũng mới chỉ có 380 lò đốt, trong đó chỉ có khoảng 294 lò có công suất trên 300kg/giờ (chiếm 77%).

Một điểm xử lý rác sinh hoạt bằng phương thức chôn lấp tại TPHCM.

Theo đánh giá của ông Đỗ Tiến Đoàn, Vụ Quản lý chất thải (Tổng cục Môi trường), công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH hiện còn gặp nhiều khó khăn. Công tác phân loại mới chỉ được thực hiện thí điểm tại một số nơi theo phong trào, thiếu đồng bộ. Phương tiện vận chuyển chưa đáp ứng nhu cầu, vẫn còn gây rò rỉ nước thải hoặc gây ô nhiễm mùi trong quá trình vận chuyển. Nhiều trạm trung chuyển, một số điểm tập kết còn có hiện tượng tồn đọng chất thải kéo dài, gây mùi khó chịu, ảnh hưởng môi trường xung quanh. Trong khi đó, công nghệ xử lý CTRSH nhập khẩu không phù hợp với thực tế chất thải rắn chưa được phân loại tại nguồn, nhiệt trị của CTRSH thấp, độ ẩm của không khí cao.

Hiện đại hóa công nghệ xử lý

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Doanh nghiệp khoa học - công nghệ Công Nghệ Mới (Newtech), nhìn nhận CTRSH tại Việt Nam có đặc tính là chất thải hỗn hợp chưa được phân loại tại nguồn, có độ ẩm cao và được bao gói trong nhiều lớp ni lông. Với đặc tính này, để xử lý CTRSH cần phải đầu tư nhiều công đoạn và máy móc thiết bị phân loại tái chế, với suất đầu tư và chi phí vận hành cao.

Để xử lý CTRSH đạt hiệu quả, ông Tài đề xuất giải pháp công nghệ ủ phân hủy cơ vi sinh và nhiệt phân rác nhựa kết hợp đốt tiêu hủy với nguyên lý “xử lý trước, phân loại sau”. Theo đó, CTRSH được thu gom về hàng ngày đưa vào máy nghiền thô, máy nghiền thô được tích hợp thiết bị phun sẽ phun chế phẩm sinh học ở dạng sương. Dưới tác dụng máy nghiền, CTRSH được tách rời ra khỏi các bao chứa, giảm kích thước và được trộn đều với chế phẩm sinh học. CTRSH tập kết về trong ngày sẽ được xử lý ngay, không cần phải lưu chứa giảm ẩm trước khi xử lý, giúp hạn chế phát sinh mùi hôi, côn trùng và nước rác rò rỉ. Sau đó, tiến hành ủ phân hủy các chất hữu cơ sinh học.

CTRSH sau khi đã qua quá trình ủ có độ ẩm thấp và các chất hữu cơ sinh học bị phân hủy tơi được phân loại dễ dàng bằng một máy sàng lồng, một máy sàng rung, một máy thổi tách ni lông và băng tải phân loại thủ công để thu hồi phân thô, ni lông và các phế liệu có giá trị. Rác ni lông, nhựa và cao su thu hồi từ quá trình phân loại sau khi được ép kiện sẽ được nạp vào lò quay nhiệt phân kín cùng với xúc tác nhiệt phân. Dưới tác dụng của nhiệt độ và xúc tác, rác sẽ bị nhiệt phân ở nhiệt độ 380oC - 430oC trong điều kiện văng oxy để thu hồi sản phẩm dầu nhiệt phân và than bột.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam nên ưu tiên đầu tư các nhà máy xử lý CTRSH tập trung, công nghệ hiện đại và công suất lớn, nhất là các nhà máy áp dụng công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến.

Theo Sài Gòn đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Áp dụng công nghệ mới xử lý rác sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.