Thứ năm, 28/03/2024 19:22 (GMT+7)

Mỹ lần đầu cấp phép ứng dụng công nghệ biến đổi gen trị ung thư

MTĐT -  Thứ tư, 06/09/2017 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/8, giới chức Mỹ đã cho phép áp dụng phương pháp trị liệu ung thư bằng công nghệ biến đổi gene

Phương pháp điều trị mới mang tên Kymrial được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép và do Norvatis chịu trách nhiệm thực hiện.

Điểm nổi trội của phương pháp mới là hướng tiếp cận chủ yếu tập trung vào việc điều chỉnh các tế bào kháng thể ở chính bệnh nhân để chống lại bệnh ung thư, cụ thể trong lần cấp phép này là ung thư bạch cầu.

Không giống như những phương pháp trị liệu bằng dược học khác có thể khiến cơ chế kháng thể của con người yếu đi, phương pháp mới sẽ tập trung củng cố các tế bào kháng thể của bệnh nhân gồm tế bào T và tế bào máu trắng, sau đó “huấn luyện” cho các tế bào này tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ảnh minh họa. (Nguồn: abc.net.au)

Các tế bào kháng thể của bệnh nhân được tách ra nhờ quá trình lọc máu đặc biệt, sau đó được đưa tới phòng thí nghiệm và mã hóa về mặt di truyền để có thể tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư trước khi được truyền trở lại cơ thể bệnh nhân.

Theo quy định, Kymrial được phép áp dụng với các bệnh nhân là trẻ em và những bệnh nhân trẻ có độ tuổi tối đa là 25, mắc bệnh ung thư bạch cầu cấp tính.

Trong các nghiên cứu thử nghiệm, 83% số bệnh nhân có tiến triển tốt và tình trạng bệnh thuyên giảm rõ rệt sau 3 tháng.

Đây là lần đầu tiên một phương pháp biến đổi gene được áp dụng trong trị liệu ung thư.

FDA cũng coi quyết định này là một “hành động mang tính lịch sử,” mở đường cho một phương pháp điều trị ung thư và một số bệnh nguy hiểm khác, đe dọa tính mạng con người.

Norvatis cho biết giá của một liệu trình trị liệu là 475.000 USD và người bệnh cũng chỉ cần một liệu trình duy nhất. Những bệnh nhân không tương tác tốt với phương pháp này sau một tháng áp dụng sẽ không phải trả tiền.

So với mức giá của phương pháp điều trị ung thư bạch cầu phổ biến nhất hiện nay là ghép tủy với chi phí lên tới từ 540.000 USD đến 800.000 USD thì mức giá này cũng đã có phần cải thiện.

Theo vietnamplus.vn

Bạn đang đọc bài viết Mỹ lần đầu cấp phép ứng dụng công nghệ biến đổi gen trị ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.