Thứ năm, 28/03/2024 16:24 (GMT+7)

Dự án sản xuất gạch, ngói từ rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ hai, 16/11/2020 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án có tên là Pano được thực hiện bởi một nhóm sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM và nhận giải thưởng “Sinh viên khởi nghiệp xuất sắc nhất”

Tại Chung kết Startup Wheel vừa diễn ra mới đây, nhóm sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM nhận thấy tình trạng số lượng rác thải nhựa bị thải ra môi trường ngày càng nhiều tại Việt Nam, đã sáng chế ra dây chuyền tự động hóa, sản xuất các sản phẩm gạch lát và ngói nhà làm từ rác thải nhựa và cát.

Rác thải nhựa sẽ được thu gom từ các bãi rác, nhà máy tái chế trên địa bàn thành phố. Nguồn nguyên liệu thô tiếp tục được phân loại và chuyển về xưởng sản xuất. Tại xưởng, rác được rửa sạch, đưa vào máy để cắt nhỏ ra thành các hạt nhựa. Hạt nhựa sẽ trở thành nguyên liệu chính, trộn đều với cát theo tỷ lệ quy định rồi đưa vào máy trộn trong vòng 15 phút.

Hỗn hợp nhựa - cát thu sau đó gọi là vật liệu UNC, được đưa vào khuôn để đóng thành gạch, ngói. Phủ ngoài cùng là lớp sơn sinh thái, có khả năng bền màu lên tới 30 năm, giúp tạo màu sắc tự nhiên và thân thiện với môi trường.

Bạn Nguyễn Đức - thành viên trong dự án cho biết: “Để làm ra một sản phẩm cũng không quá phức tạp. Nguyên liệu chính là thác rải nhựa, ngoài ra có thêm cát. Về đặc tính, do có thành phần nhựa nên bền hơn so với những sản phẩm khác hiện nay”. “Thành phần nhựa cũng giúp tránh thấm nước và nhẹ hơn rất nhiều so với gạch, ngói truyền thống. Tuổi thọ của nó khá lâu, có thể lên tới 80 năm. Ngoài ra, sau khi sản phẩm đã bị lão hóa hay xuống cấp thì hoàn toàn có thể tái chế. Nếu như làm tốt bài toán sản xuất thì giá thành chắc chắn sẽ rẻ hơn so với gạch, ngói hiện nay trên thị trường”, PGS.TS Lê Anh Thắng, giảng viên Khoa Xây dựng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM giải thích thêm.

Nhóm dự án Pando cho biết đã tiến hành các bài kiểm tra về khả năng chịu uốn, chịu nén, chịu kéo và độ mài mòn và đều đạt các giá trị cho phép theo các tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Đồng thời, khác với các sản phẩm ngói xi măng thông thường, ngói Pando là hợp chất Composite kết hợp với vật liệu nhựa và cát tạo nên các đặc tính như: chống thấm nước và hơi nước tốt; chống thấm khí O2, CO2, N2 và dầu mỡ đều tốt; chịu được nhiệt độ cao (dưới 230°C) trong thời gian ngắn; khả năng hút khí chống cháy; hống va đập mạnh đặc biệt là mưa đá. Gạch, ngói Pando có độ bền va đập cao hơn các sản phẩm thông thường đến 16 lần, không bị rạn nứt dưới tác động của nắng mưa miền nhiệt đới, vì thế tránh được rêu mốc trong suốt quá trình sử dụng. Trọng lượng cũng nhẹ hơn 50% so với gạch, ngói hiện có trên thị trường.

Ngoài thành tích tại Startup Wheel mới đây, Pando còn giành được giải Nhất cuộc thi “Trả xanh cho biển” do Quỹ ASEAN tổ chức.

P.T (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự án sản xuất gạch, ngói từ rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới