Thứ bảy, 20/04/2024 14:16 (GMT+7)

Hành động nhỏ ý nghĩa lớn

Hồ Xuân Đà -  Thứ bảy, 10/08/2019 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Duy trì một môi trường trong lành là việc hết sức quan trọng đối với chúng ta, quan trọng hơn chúng ta cần cho cho trẻ em tìm hiểu môi trường để có thể ngăn chặn hoặc đẩy lùi.

Môi trường là tất cả những gì xung quanh chúng ta- không khí, cây xanh, động vật - tất cả mọi thứ. Sự rộng lớn của môi trường có thể khiến trẻ em khó hình dung, điều quan trọng hơn là làm sao để trẻ hiểu được rằng việc bảo vệ môi trường là điều cần thiết để duy trì một cuộc sống hạnh phúc và lành mạnh. Khi một thế giới xung quanh sạch sẽ, an toàn thì tất cả mọi người đều cảm nhận được sự trong lành của khí hậu, của thiên nhiên. Cảm nhận về hạnh phúc sẽ nhiều hơn.

Những câu hỏi tiếp theo, có thể hỏi là: “Tại sao phải bảo vệ môi trường?”, “Tại sao công việc đó không dành cho nhân viên môi trường, người quét rác”…“Tại sao nhiệm vụ bảo vệ môi trường, không phải chỉ dành riêng cho một ai, mà là tất cả mọi người?”…

Các cô giáo sau khi cùng nhau làm đồ dùng dạy học

Chúng ta đặt câu hỏi, và hãy tự nhìn lại, bằng những câu hỏi khác, rằng:“Có bao giờ bạn đứng nhìn những người công nhân thu gom rác trong cảnh đeo khẩu trang, nồng nặc mùi rác thải, để cặm cụi phân loại từng rác thải của chính những người như chúng ta ra chưa?”

Một công việc, mà lẽ ra một hành động nhỏ của những thói quen sinh hoạt hàng ngày, sẽ làm thay đổi rõ rệt mỹ quan đô thị, môi trường sống, giúp ích cho tất cả mọi người. Đó chính là: “Phân loại rác tại nguồn”.

Một việc làm rất nhỏ, khi bạn tiện tay bỏ một vỏ lon nước ngọt vào đúng vị trí của nó để tái sử dụng, một ít giấy vụn vào nơi nó sẽ được phân hủy, hay rác thải y tế cần phải được xử lý riêng. Một ý thức nho nhỏ nhưng lại góp phần bảo vệ môi trường này rất to lớn. Vì các bạn biết rồi, rác không thể phân hủy có hại cho môi trường rất lớn, nhất là đối với các dòng sông, bãi biển, đại dương. Việc làm này phù hợp với xu thế bảo vệ môi trường của tất cả các nước trên thế giới, đó chính là sử dụng nguồn rác thải, phế liệu như chai nhựa, lon bia, ống hút, bìa cattoon, các hộp bánh, hủ yaout, yakul, hộp sữa, que kem…

Chỉ với vài thao tác nho nhỏ, tất cả chúng ta có thể tạo cho mình những vật dụng, đồ dùng trang trí xinh xinh nơi công sở, tận dụng làm đồ dùng dạy học. Chỉ một chút thay đổi nho nhỏ trong ý thức và hành động, tất cả chúng ta đều làm được.

Niềm vui từ sự sáng tạo

Trong công tác giáo dục của tôi, tôi luôn thực hiện bài dạy nhằm truyền tải những thông điệp thực hiện “ Vì một cuộc sống tươi đẹp”. Đó là tận dụng các nguyên vật liệu mở, thu gom từ việc phân loại rác tại nguồn, từ những hộp bánh, que kem, ống hút, hộp sữa…, Với một chút suy nghĩ sáng tạo, các cô giáo đã tạo nên những đồ dùng đồ chơi rất thiết thực gần gũi.

Đặc biệt, những sản phẩm sáng tạo này, sẽ được để ở phòng chức năng dạy học khi các cô có tiết dạy về môi trường xung quanh, hoặc sẽ làm mô hình kể chuyện, đọc thơ, kết hợp cả được với môn toán, tùy theo cách sử dụng với sự luân chuyển các chi tiết. các sản phẩm tái chế thành đồ chơi cũng là một trò chơi xây dựng ở hoạt động góc, giờ chơi tự do, mà trẻ sẽ rất hứng thú tham gia.

Sản phẩm từ nguồn rác thải tái chế-sử dụng trong việc dạy trẻ, cho trẻ vui chơi ở trường mầm non

Một điều rất đặt biệt là trong các sản phẩm được chế tạo ra, các thùng rác được làm một các rất tiện dụng- khoa học- thẩm mỹ. Được thiết kế theo hình thức: “Phân loại rác tại nguồn”, có ký hiệu rõ ràng, dễ nhận biết, và đa dạng hình thức, màu sắc, và phải luôn đẹp, các ngăn chứa rác phân biệt từng loại như: rác thải y tế, rác dễ phân hủy, rác tái chế.

Và tại sao, trên sân trường, trong lớp học, sẽ được đặt rất nhiều thùng rác, ở những nơi dễ nhìn thấy, bắt mắt, những chiếc thùng rác dễ thương với những thông điệp: “Cho tôi xin rác, Hãy bỏ rác vào tôi, Vì cuộc sống xanh…”. 

Vì chúng tôi mong muốn rằng tất cả trẻ em, và cả người lớn chúng ta đều có một thói quen phân loại rác mọi lúc mọi nơi. Các sản phẩm tiện dụng, thẩm mỹ từ việc sử dụng lại nguồn rác thải nhựa, giấy, lon bia, bao nilong, sẽ khiến cho người dân ý thức hơn, sáng tạo hơn trong việc giảm tải rác thải rắn ra môi trường.

Cũng là tạo một sự hợp lý tuyệt đối góp phần tuyên truyền giáo dục hành động văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường đến tất cả mọi người.

Chỉ với một vài thay đổi và đóng góp trong biện pháp bảo vệ môi trường tại nhà, tại cơ quan công tác, chúng ta có thể đóng góp cải tạo môi trường, giúp đảm bảo rằng con cái chúng ta và cả thế hệ tương lai, được sống trong một thế giới hạnh phúc và lành mạnh. Dù bạn có tin hay không, nhưng mỗi người đều có thể tạo ra sự khác biệt!

Bạn cần nhớ rằng bảo vệ môi trường không hề khó khăn. Nó không hề tốn kém, mà ngược lại nó có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản không nhỏ, không hề phức tạp trong hành động, chỉ cần một vài thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra ảnh hưởng lớn.

Nhiều người không quan trọng việc tái chế rác. Nhưng bằng việc phân loại các đồ tái chế như nhựa, bìa và giấy, chúng ta có thể làm giảm sự phân huỷ rác đồng thời ngăn chặn tác hại của nạn chặt phá rừng. Thay vì sử dụng túi nilong để đựng thức ăn trưa mang đi làm, bạn có thể đầu tư mua các loại hộp tái sử dụng để có thể rửa và dùng cho lần sau. Ở trường học, con bạn cũng có thể hỏi các thầy cô giáo nơi đựng rác tái chế hoặc sử dụng giấy tái chế thay vì giấy mới.

Hãy dạy cho tất cả trẻ em- người lớn trong tương lai biết bảo vệ mội trường sống bằng việc phân loại rác tại nguồn, và sử dụng nguồn nguyên vật liệu mở một cách sáng tạo và khoa học nhất. Chúng tôi làm được, còn các bạn thì sao? Các bạn cũng sẽ làm được. Bởi tất cả chúng ta- ai ai cũng “ Vì cuộc sống tươi đẹp!”.

“Cuộc sống tươi đẹp biết bao

Bạn ơi hãy nhớ với nhau giữ lời

Môi trường trong sạch tuyệt vời

Phân nguồn rác thải cho đời mãi vui”

Tác giả: Hồ Xuân Đà

Gv Trường Mầm Non Long Trường - Quận 9 - TP Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0704576716

[email protected]

Hội viên Hội Nhà Văn TPHCM

Hiện đang dạy học và viết văn tại TPHCM

[email protected]

Tác phẩm đã xuất bản: 

Trăng Mười Sáu- Truyện dài- Nhà Xuất Bản Thanh Niên- 2017

Khao Khát Bình Yên- Truyện ngắn- Nhà Xuất Bản Hội Nhà Văn- 2016

Mùa Xuân Phía Trước- Nhà Xuất Bản Hội Nhà Văn- 2018

Món quà của yêu thương- Những câu chuyện kể về kỹ năng sống cho trẻ- nhà Xuất Bản Văn Hóa- Văn Nghệ- 2019.

Bạn đang đọc bài viết Hành động nhỏ ý nghĩa lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ