Thứ sáu, 29/03/2024 20:44 (GMT+7)

Năng lượng tái tạo:Cẩn trọng công nghệ cũ, ô nhiễm thứ cấp

MTĐT -  Thứ bảy, 09/09/2017 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sử dụng năng lượng tái tạo ra sao trong bối cảnh năng lượng hóa thạch ngày càng cạn kiệt? Làm thế nào để Việt Nam không trở thành “bãi rác” nhập khẩu công nghệ sản xuất năng lượng lỗi thời ?

Đó là hai chủ đề chính tại Diễn đàn công nghệ và năng lượng Việt Nam 2017 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức, hôm qua 8/9.

Tiềm năng lớn

Tại diễn đàn, TS. Nguyễn Anh Tuấn (Viện Năng lượng, Bộ Công Thương) cho biết Việt Nam có tiềm năng về năng lượng tái tạo rất dồi dào. Nguồn năng lượng này bao gồm sinh khối, sinh khí, rác thải rắn, gió, năng lượng mặt trời, thủy triều.

Tổng tiềm năng lý thuyết lên đến trên 9,1 triệu MW. Nhưng từ tiềm năng lý thuyết đến tiềm năng kỹ thuật là một khoảng cách không hề nhỏ. Do đó, tính về tiềm năng kỹ thuật thì tất cả các loại năng lượng nói trên còn khoảng trên 385.000 MW.

Theo ông Tuấn, hiện trạng khai thác các dự án năng lượng tái tạo tính đến tháng 7/2017, năng lượng điện mặt trời đang chiếm công suất đăng ký lớn nhất là hơn 17.000 MW với 110 dự án. Tiếp đến là năng lượng gió với hơn 7.000 MW của 100 dự án. Sinh khối có 40 dự án đạt hơn 600MW.

Ông Trần Đăng Khoa đến từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, trong số các năng lượng tái tạo thì năng lượng điện mặt trời đang được quan tâm. Mục tiêu của Chính phủ đối với điện mặt trời giai đoạn 2016-2020 là 3.603 MW, giai đoạn 2021-2025 là 6.290 MW.

Còn ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, nước ta có tiềm năng lớn đối với điện năng lượng mặt trời. “Nếu chúng ta cho sản xuất pin mặt trời tại Việt Nam, phụ kiện tại Việt Nam… thì giá sẽ rất rẻ, người dân có thể mua được. Và như vậy câu chuyện pin mặt trời cho từng gia đình là hoàn toàn có thể” - ông Trần Viết Ngãi cho hay.

Tuy nhiên, để phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam có nhiều rào cản và thách thức như: vốn đầu tư ban đầu lớn, chi phí sản xuất, quy dẫn của năng lượng tái tạo còn cao, khó khăn trong việc đấu nối vào hệ thống lưới điện quốc gia, thiếu kỹ sư và nhân công lành nghề cho các dự án năng lượng tái tạo.

Còn đại diện Hiệp hội Đường mía Việt Nam thì cho rằng, việc sử dụng bã mía để cung cấp năng lượng còn một số bất cập. “Giá điện của các công ty mía đường hiện nay được mua là 5,8 cent/KWh, giá khá thấp nên các nhà máy không mặn mà”- ông Hà Hữu Phái, Hiệp hội Mía đường Việt Nam nói.

Phải có tiêu chuẩn cho công nghệ tái tạo

Một nội dung được đưa ra tại diễn đàn lần này đó là áp dụng công nghệ mới, tiên tiến thân thiện với môi trường vào sản xuất năng lượng. Theo nhận định của Bộ KHCN, Việt Nam đang chuyển từ nước xuất khẩu thành nước nhập khẩu năng lượng và mức độ phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu ngày một tăng. Cung cầu năng lượng nói chung và cung cầu điện nói riêng ở nước ta đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay nước ta đang nỗ lực xây dựng cơ chế chính sách theo nhiều hướng tiếp cận như sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, đa dạng hóa các nguồn năng lượng và áp dụng công nghệ mới, tiên tiến và thân thiện với môi trường.

Theo Báo Tiền phong

Bạn đang đọc bài viết Năng lượng tái tạo:Cẩn trọng công nghệ cũ, ô nhiễm thứ cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới