Thứ năm, 25/04/2024 18:23 (GMT+7)

Phạt người vứt rác bằng lao động công ích

MTĐT -  Thứ sáu, 16/08/2019 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi kiến nghị nên phạt những người vứt rác làm lao động công ích hơn là cứ xử phạt hành chính bằng tiền bạc.

Xung quanh nhà tôi có rất nhiều bãi đất trống mà những bãi đất trống đó thường là bãi rác mà đa số là rác thải nhựa. Nhiều người sợ tốn tiền đổ rác nên hay vứt rác ra bãi đất trống này hoặc là đem rác ra đây đốt khiến khói bay nồng nặc, mùi hôi thối bốc lên kinh khủng.

Đống rác gần nhà dọn hoài có hoài.

Tôi kiến nghị nên phạt những người vứt rác làm lao động công ích hơn là cứ xử phạt hành chính bằng tiền bạc. Nhiều người còn nói vui rằng chỉ cần bỏ chút xíu tiền là tha hồ vứt rác nên việc xử phạt chẳng đủ cân nặng răn đe. Hơn nữa đi đường con nít hay uống mấy ly trà sữa, nước ép ven đường rồi được ba mẹ xúi vứt rác trên đường đi làm mất mỹ quan đô thị. Đối với những người vi phạm sẽ phải phạt họ đi gom rác thải nhựa, và tham gia vào quá trình tái chế để họ biết tác hại của rác thải nhựa là như thế nào.

Hơn nữa, khi bắt họ làm việc dọn rác thì nên phát cho họ chiếc áo thun có dòng chữ: “Không rác thải nhựa”, và “Hãy bảo vệ môi trường”. Bên cạnh đó cũng đừng bêu riếu mà hãy tuyên dương những người chịu phạt như những anh hùng bảo vệ môi trường. Khuyến khích con cái họ học tập và noi theo việc dọn rác để con cái họ nhận thức được đúng, sai, và chung tay bảo vệ môi trường sống xung quanh.

Áo thun cho lao động công ích vì vứt rác thải nhựa

Ngoài ra còn có chương trình đổi 10kg rác thải nhựa đổi 1kg gạo để giúp đỡ cho người nghèo nâng cao ý thức của người dân trong việc đối phó với rác thải nhựa. Hoặc là người nước ngoài khi đổi 10 vỏ chai nhựa rỗng sẽ được xe xích lô chở đi ngắm cảnh trong 5 phút tạo hình ảnh đẹp cho khách du lịch về một Việt Nam xanh sạch đẹp.

Tại trường học hãy tổ chức những buổi thực nghiệm tại trung tâm xử lý rác thải cho các em học sinh để các em biết tác hại của những rác thải nhựa nguy hiểm như thế nào. Hơn nữa, cũng nên cung cấp những hình ảnh về đại dương xanh đang bị rác thải nhựa tàn phá như thế nào, hay các sinh vật biển đang phải đối diện với nguy cơ bị chết dần chết mòn vì rác thải nhựa ra sao.

Đi học thầy cô dạy sao không biết nhưng về nhà cha mẹ lại dạy xả rác bừa bãi lúc nào không hay. Thiết nghĩ nên giáo dục luôn các bậc phụ huynh luôn là hay nhất. Gia đình là gốc rễ của mọi vấn đề nên phải lấy người lớn làm gương cho các em nhỏ mới được.

Ai bảo người lớn là không cần học, trong khi cách hành xử của người lớn lại thiếu văn minh, lịch sự tối thiểu. Người lớn cũng cần phải được học, và được dạy dỗ về cách hành xử của bản thân, và trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, và xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Phạt người vứt rác bằng lao động công ích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Diệu Huy

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.