Thứ bảy, 20/04/2024 13:39 (GMT+7)

RTN 13: Phụ nữ nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần

MTĐT -  Thứ năm, 06/02/2020 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thực trạng, sản phẩm nhựa và túi nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, để lại những hậu quả khôn lường. Vì vậy việc giảm thiểu rác thải từ nhựa, nilon trở thành yêu cầu cấp bách.

Trong Hội chợ xuân sáng ngày 15/01/2020, nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam; Mừng xuân Canh Tý, Hội LHPN xã Triệu Long phối hợp với Hội nông dân xã tổ chức khai mạc Hội chợ xuân 2020 và trưng bày sản phẩm giới thiệu nông sản sạch.

Hội chợ xuân 2020 tại xã Triệu Long

Cũng trong Hội chợ xuân, Hội LHPN xã Triệu Long đã ra mắt mô hình “Phụ nữ nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần", và tặng làn nhựa cho phụ nữ trong xã để đi chợ. Tại Hội chợ xuân, Lãnh đạo UBND xã Triệu Long cũng đã kêu gọi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên thanh niên và toàn thể nhân dân nói không với “túi nilon” “thuốc bảo vệ thực vật” góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến với mọi nhà. Kêu gọi mọi người tổ chức sản xuất nhiều mô hình rau, quả thực phẩm sạch, an toàn để tiêu dùng và cung cấp cho thị trường.

Hội LHPN xã Triệu Long đã ra mắt mô hình “Phụ nữ nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần’, và tặng làn nhựa cho phụ nữ trong xã để đi chợ.

Tại buổi ra mắt mô hình “Phụ nữ nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần", Hội LHPN xã Triệu Long đã thông qua quyết định thành lập mô hình, quy chế hoạt động và tổ chức cho đại diện các hộ dân tại khu dân cư tham gia mô hình ký cam kết thực hiện mô hình. Bà Ngô Gia Linh - Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Long phát biểu: Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và mọi người dân cần vận động, người thân, hàng xóm, cộng đồng phải chung tay hành động, thay đổi thói quen, tư duy và là người tiên phong trong việc nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần và thay thế bằng sản phẩm sử dụng nhiều lần, thân thiện với môi trường, chuyển sang dùng làn đi chợ…để phong trào "Phụ nữ nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần” sẽ lan tỏa và mang lại nhiều kết quả tích cực về bảo vệ môi trường.

Hội chợ xuân 2020 tại xã Triệu Long, Phụ nữ nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần 

Ngoài các mô hình trên, các cấp Hội phụ nữ trong xã còn có các mô hình "Làn xanh đi chợ", "Chi hội phụ nữ phân loại rác thải tại hộ gia đình", "Tổ phụ nữ thu gom rác thải"...

Từ khẩu hiệu đến hành động.

Các hoạt động tuyên truyền, vận động phụ nữ bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon đã được các cấp Hội phụ nữ trong xã Triệu Long triển khai và được các hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về chống rác thải nhựa, các cấp hội phụ nữ trong xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên. Thông qua các buổi tuyên truyền giúp chị em hiểu rõ hơn tác động xấu của túi nilon và rác thải nhựa đối với môi trường. Nhiều chị em đã dần thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng túi nilon hay đồ nhựa dùng một lần.

Chứng kiến hoạt động ở chợ Thuận, xã Triệu Long (huyện Triệu Phong), túi nilon đã được dùng ít đi, thay vào đó rất nhiều chị em xách làn nhựa đi chợ. Trước đây, nhiều chị em chỉ đựng một củ hành, vài cọng ném cũng dùng một chiếc túi nilon. Có chị đi chợ dùng hết hơn 10 chiếc túi nilon. Số nilon đó về nhà các chị lại thải ra môi trường vừa ô nhiễm vừa mất mỹ quan. Nay không ít chị em dùng làn đi chợ, tất cả những thứ đồ khô đều bỏ chung vào chiếc làn.

Phụ nữ Quảng Trị xách làn đi chợ

Hưởng ứng phong trào "Phụ nữ nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, các tiểu thương các chợ ở xã Triệu Long đang dần chuyển sang các sản phẩm thân thiện với môi trường, loại trừ dần túi nilon ra khỏi kệ hàng mà sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối tươi. Quan sát tại chợ, chúng tôi nhận thấy các mặt hàng rau, củ, quả... đang được bày bán, tiểu thương đã dùng lá chuối để gói, hay các sản phẩm tự nhiên khiến người tiêu dùng rất hài lòng. Đây là hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, dần loại bỏ túi nilon khỏi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Chia sẻ với chúng tôi, một nữ tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng thực phẩm rau củ ở chợ Thuận (xã Triệu Long) cho biết: Với những người buôn bán như chị, một ngày cần phải sử dụng rất nhiều túi nilon để đựng hàng hóa cho khách, thường cứ một sản phẩm sẽ sử dụng đến một túi nilon. Nhưng sau khi được chị em trong xã tuyên truyền, hiểu được tác hại của việc sử dụng tràn lan túi nilon tới sức khỏe con người và môi trường, bản thân chị đã vận động khách hàng sử dụng ít túi nilon, bằng cách chỉ sử dụng một túi nilon đựng chung cho nhiều mặt hàng cùng chủng loại như rau, củ quả; khuyên chị em đi chợ mang theo làn nhựa... Nhờ đó, hàng ngày chị đã giảm bớt được gần một nửa số túi nilon so với trước kia, tiết kiệm được một phần chi phí mua túi và giảm thiểu được rác thải nhựa.

Bà Ngô Gia Linh, Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Long, nhẩm tính: “Bình quân một ngày, một hộ dân trong xã dùng năm đến bảy chiếc túi nilon. 2.000 hộ trong xã sẽ dùng và xả ra môi trường hơn 10 kg túi nilon. Việc bà nội trợ xách làn nhựa đi chợ sẽ hạn chế dùng túi nilon. Nếu hạn chế được thì có ích cho môi trường nông thôn, nhất là cùng chung tay cho nông thôn mới ngày càng phát triển xanh sạch đẹp".

“Tôi thấy mô hình rất là hay, nhìn các mặt hàng như thế rất thích thú, thân thiện. Hình ảnh những túi hàng được bọc lá chuối không chỉ mang ý nghĩa giáo dục, vận động mọi người bảo vệ môi trường, giảm sử dụng túi nilon, mà còn giúp những thế hệ lớn tuổi như chúng tôi tìm lại được ký ức sinh hoạt gần gũi với môi trường...”- ông Hoàng Cả (60 tuổi, xã Triệu Long) chia sẻ.

Chị Tân vui vẻ nói thêm: “Thực sự rất là thích khi thấy các mặt hàng thực phẩm được bọc bằng lá chuối tươi. Điều này tạo cho tôi sự gần gũi, tin tưởng và mình cũng ý thức hơn, hạn chế thấp nhất sử dụng túi ni lông để môi trường xung quanh”.

Tuyên chiến với rác thải nhựa, đã, đang và sẽ được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Triệu Long tích cực triển khai trong thời gian tới. Với những việc làm đẹp, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Triệu Long đã trở thành một lực lượng đông đảo, tiên phong, nòng cốt trong phong trào nói không với các sản phẩm từ nhựa, vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ xã Triệu Long tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và cộng đồng về nguy cơ ô nhiễm sản phẩm từ nhựa và phát động cán bộ, hội viên sử dụng túi nilon thân thiện với môi trường.

Tác giả: Lê Thị Thu Thanh
Địa chỉ : Đội 2 -Bích Khê - Triệu Long - Triệu Phong - Quảng Trị
Email: [email protected]
Mobiel: 0949694135



Bạn đang đọc bài viết RTN 13: Phụ nữ nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ