Thứ ba, 19/03/2024 13:36 (GMT+7)

Xe điện chở rác – giải pháp xanh cho môi trường sạch

Vân Oanh -  Thứ hai, 19/03/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khác với những chiếc xe ba bánh cồng kềnh thì xe điện đem lại sự tiện lợi, nhỏ gọn đi được vào mọi ngóc ngách của đô thị, nhanh chóng vận chuyển rác đến nơi tập kết để xử lý.

Suốt 6 năm liền trăn trở về cách thu gom rác làm sao cho sạch sẽ, công nhân bớt oằn mình trên những chiếc xe ba bánh. Để cho ra sản phẩm này, đó là cả một bầu trời tâm huyết, nỗ lực, kiên trì của ông Vũ Anh Mạnh – GĐ Kĩ thuật, Công ty CP Phát triển công nghiệp và đô thị Việt Nam ICD.

Công ty CP Phát triển công nghiệp và đô thị Việt Nam ICD kỉ niệm 10 năm thành lập

   

Xe điện được trưng bày tại Triển lãm nông nghiệp

 Xe điện chở rác, một trong những sản phẩm được các công nhân vệ sinh môi trường  đánh giá hiệu quả, năng suất làm việc tăng cao trong khi đó sức lực được giảm đi một nửa. Trái ngược với cảnh công nhân môi trường tiếp nối hàng dài dùng hết sức đẩy những chiếc xe ba bánh thô sơ, nặng nề thì giờ đây với cách cải tiến mới, rác đã được vi vu trên xe điện mà con người cũng vui vể hơn với công việc nặng nhọc này.

  

Mẫu xe điện được bố trí hai thùng rác nhỏ, đáp ứng nhu cầu phân loại rác của người dân

  Ứng dụng được khoa học kĩ thuật, công nghệ vào quá trình thu gom rác. Công ty CP Phát triển công nghiệp và đô thị Việt Nam ICD đã mạnh dạn cho ra sản phẩm xe điện thu gom rác thiết thực. Xe được thiết kế tinh tế, với 1 động cơ chạy, tải trọng của 1 xe nhỏ thể tích khoảng 400 - 500 lít, dung chứa từ 0.4 m3 - 0.5 m3 rác. Đặc biệt với công suất trên 20 giờ/ngày, hiệu quả sử dụng ít điện năng hai ngày sạc một lần trong khoảng từ 6 - 8 giờ. Ngoài ra còn có những chiếc xe có tải trọng và dung tích lớn hơn như: 600l, 800l, 1000l…
Khác với những chiếc xe ba bánh cồng kềnh thì xe điện đem lại sự tiện lợi, nhỏ gọn đi được vào mọi ngóc ngách của đô thị, nhanh chóng vận chuyển rác đến nơi tập kết để xử lý.
Được đánh giá là đem lại hiệu quả cao nên nhiều công ty môi trường đã ứng dụng xe điện vào thu gom rác: Công ty môi trường đô thị Long Biên (Hà Nội): 50 xe, Hợp tác xã Thành Công (Hà Nội): 100 xe, Công ty môi trường Tâm Đức (Lạng Sơn): 70 xe.

Thiết kế đa dạng, với nhiều mẫu mã cùng màu sắc bắt mắt

 Ngoài ra, Công ty CP Phát triển công nghiệp và đô thị Việt Nam ICD đang có những dự án dài hơi nhằm quảng bá đến nhiều tỉnh thành trong cả nước biết đến sản phẩm này và sử dụng nó như một công cụ hữu hiệu giúp ích cho việc thu gom, tạo môi trường sạch đẹp – thoáng đãng.

 Chia sẻ của anh em nhân viên trong Hợp tác xã Thành Công về sản phẩm này, chị Nguyễn H cho biết: “Đây là một chiếc xe đem đến sự hiệu quả cho anh, chị em nhân viên vệ sinh môi trường chúng tôi. Khác với xe ba bánh, những ngày mưa gió, chúng tôi phải oằn mình đẩy trong sự lấm len, bẩn thỉu thì khi công ty áp dụng mô hình xe điện chở rác, chúng tôi hết sức vui mừng vì sự tiện lợi của nó”.

 Nhân viên môi trường hào hứng khi sử dụng xe điện chở rác

 So với những chiếc xe chở rác thô sơ ba bánh thì xe điện tạo ra năng suất thu gom gấp 3 lần, giảm đi 60% nhân công làm việc. Cùng một tuyến phố nếu như phải mất 12 chuyến đẩy xe thì bây giờ chỉ mất 3 chuyến vi vu trên xe điện. Từ đó, nhân viên môi trường đô thị có thời gian chăm sóc cảnh quan môi trường hơn, người dân cũng vui mừng vì rác không còn ứ đọng nơi lề đường, góc phố, không còn những mùi hôi thối khó chịu nữa.

  

Những chiếc xe đôi khi phải chở quá tải số lượng rác


Hiệu quả nhưng chưa được phổ biến

Câu hỏi này được phóng viên đặt ra khi những chiếc xe điện chở rác vô cùng hiệu quả như vậy mà vẫn chưa phổ biến tại thủ đô Hà Nội. Chia sẻ nỗi niềm trên ông Lê Văn Doanh - GĐ công ty CP Phát triển công nghiệp và đô thị Việt Nam ICD cho biết: “Đây là chiếc xe điện 3 bánh nên việc lưu thông tại đường phố Hà Nội vẫn bị vướng mắc bởi Luật pháp, vì việc cấp biển số lưu thông đến việc đóng các loại thuế, bảo hiểm… khiến cho các công ty môi trường lo ngại khi đưa vào sử dụng sản phẩm của chúng tôi”.

 Tại các nước phát triển thì như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc… thì việc những chiếc xe điện chở rác vô cùng phổ biến, Chính phủ quy định những chiếc xe này sẽ được đánh số thứ tự, được cấp phép lưu thông trên những tuyến phố đã đăng kí, thêm nữa người lái xe rác được tập huấn tham gia giao thông an toàn đi đúng làn đường và áp dụng đúng luật giao thông.

Ban kĩ thuật vận hành chạy thử trước khi giao sản phẩm cho khách hàng

Thiết nghĩ Chính Phủ nước ta vẫn chưa quan tâm nhiều đến bộ mặt đô thị, đến cảnh quan môi trường, đến giáo dục về rác thải nên bài toán thu gom, xử lý rác thải vẫn luôn bị bỏ ngỏ. Chỉ đến khi có những sai phạm trầm trọng, xôn xao dư luận thì mới bị xử lý, kỉ luật.

Hàng ngày chúng ta vẫn sống và vẫn thải ra môi trường một lượng rác thải khổng lồ, nếu không nhận thức được việc quy hoạch, xử lý, thu gom rác thông minh thì cảnh quan thiên nhiên ban tặng sẽ bị phá hủy bởi chính bàn tay và sự vô thức của con người./.

Bạn đang đọc bài viết Xe điện chở rác – giải pháp xanh cho môi trường sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới