Thứ tư, 24/04/2024 00:19 (GMT+7)

Ý tưởng Nói không với rác thải nhựa bằng “Xanh hóa bệnh viện”

Trần Thị Thúy Hòa -  Thứ ba, 10/09/2019 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với một số ý tưởng như tái sử dụng chai nhựa thành các vật dụng hữu ích, dùng chai thủy tinh thay chai nhựa. Thay thế các túi nilon đựng thuốc và túi đựng rác thải tại bệnh viện bằng túi giấy.

Tái sử dụng chai nhựa thành các vật dụng hữu ích, dùng chai thủy tinh thay chai nhựa, tuyên truyền trong bệnh viện:

-Ưu tiên nhập các loại thuốc đóng chai thủy tinh thay cho chai nhựa (nếu cùng loại thuốc khác bao bì).

-Thường xuyên tuyên truyền cho mọi người đến bệnh viện không dùng túi nilon loại thường, các hộp xốp hay đồ nhựa dùng 1 lần, không cần mua hoặc mang theo chai nước bằng nhựa dùng 1 lần, thay vào đó sẽ dùng cốc giấy tại bệnh viện để uống nước tại chỗ.

Hình thức tuyên truyền: qua loa phóng thanh trong bệnh viện, qua lời nói trực tiếp của các nhân viên bệnh viện, đặt các bảng biển bằng chữ, bằng hình ảnh với nội dung kêu gọi, hướng dẫn trong khuôn viên bệnh viện (có thể sử dụng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng để tăng thêm tính thuyết phục), phát tờ rơi tới tận tay khách hàng.

-Khuyến khích nhân viên tái sử dụng các loại chai nước uống, nước muối, chai dịch truyền không nguy hiểm thành các đồ vật như lọ hoa, bình trồng cây, cốc đựng bút, đồ trang trí... sau khi xúc rửa sạch. Những vật phẩm bằng nhựa không tái sử dụng được ngay cần thu gom lại để đưa đến các cơ sở tái chế đáp ứng đủ yêu cầu an toàn vệ sinh cần thiết.

Chai nhựa được tái sử dụng thành các đồ dùng hàng ngày

 Thay thế các túi nilon đựng thuốc và túi đựng rác thải tại bệnh viện bằng túi giấy loại dai, hoặc túi nilon tự hủy:

Các túi có kích cỡ khoảng 15cm chiều ngang và 25cm chiều dọc. Ngoài chức năng chủ yếu để đựng thuốc, túi có thể đựng thêm một vài giấy tờ hóa đơn và bánh, sữa...

Để tăng thêm độ thân thiện với môi trường đồng thời hưởng ứng chương trình “Nói không với rác thải nhựa”, theo tôi nên thay thế hoàn toàn túi nilon đựng thuốc, vật phẩm y tế tại các bệnh viện bằng túi làm từ giấy bìa, có độ dày khoảng gấp đôi giấy bình thường. Ý tưởng này đã được một số bệnh viện áp dụng nhưng chưa rộng khắp và thông thường mới sử dụng loại túi dễ thấm nước.

Theo tôi, nên chọn loại giấy có độ dai vừa phải, không thấm nước quá nhanh. Khi đó loại túi này sẽ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đựng một số đồ cơ bản nêu trên, nếu chẳng may có gặp chút nước cũng không nhanh hỏng. Có thể dùng loại giấy Kraft có tính chất đanh và dẻo dai.

Do việc thay thế đòi hỏi nguồn kinh phí tăng thêm nhiều, nên có sự đầu tư, hỗ trợ một phần của Nhà nước hoặc các bệnh viện huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân để có kinh phí thực hiện.

Một hướng khác, tất cả các túi nilon đựng thuốc, túi đựng thực phẩm tại bếp ăn bệnh viện hay túi đựng rác thải y tế, rác thải thông thường có thể được thay thế bằng các loại túi nilon tự hủy. Đây là các sản phẩm thân thiện môi trường đã được sản xuất tại Việt Nam.

Có 3 dạng túi nilon tự hủy với các mức độ thân thiện hơn kém để lựa chọn bao gồm:

Thứ nhất: Túi phân hủy hữu cơ. Loại này sử dụng nguyên liệu cellulose 100% từ thiên nhiên. Loại màng này tự hủy, có khả năng phân hủy hữu cơ và an toàn cho môi trường. Túi được làm từ các thành phần tự nhiên như bông đay, gai, gỗ hay từ tinh bột ngô, khoai, sắn, bột mỳ… Loại này không có thành phần nhựa, phân hủy 100% trong tự nhiên nhưng giá thành cao.

Thứ hai: Túi nilon tự hủy sinh học được làm từ nguồn nguyên liệu hữu cơ như bột bắp, bột mì, bột sắn có trộn thêm phụ gia. Dưới tác động của vi sinh vật có nhiều trong môi trường tự nhiên, bao bì “tự hủy sinh học” sẽ chuyển hóa thành những chất hữu cơ đơn giản, dễ hòa tan, thậm chí phân hủy thành khí carbonic (CO2) và nước.

Thứ ba: Túi nilon tự hủy cơ học bằng công nghệ nhựa phân rã. Để sản xuất loại bao bì này cần pha thêm phụ gia nhập từ Mỹ có tên là D2W. Tùy theo nồng độ tính chất của các loại màng mà pha thêm chất D2W theo tỷ lệ nhất định để các túi, bao nhựa này sẽ phân hủy nhanh hay chậm.

Dựa vào những đặc tính trên, loại túi phân hủy hữu cơ với độ phân hủy cực cao, tốc độ phân hủy nhanh, là loại đáng được sử dụng nhất nếu đặt độ an toàn với môi trường lên hàng đầu. Tuy nhiên giá thành rất cao nên trong trường hợp cần cân nhắc vấn đề chi phí thì có thể lựa chọn loại túi thứ 2.

Một số hình ảnh các loại túi thân thiện với môi trường có thể lựa chọn cho chương trình “Xanh hóa bệnh viện”:

Túi giấy
Túi tự hủy hữu cơ không có thành phần nhựa
Túi tự hủy sinh học
Bạn đang đọc bài viết Ý tưởng Nói không với rác thải nhựa bằng “Xanh hóa bệnh viện”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới