Thứ ba, 23/04/2024 22:56 (GMT+7)

Smartphone Android đầu tiên còn làm được gì sau 10 năm?

MTĐT -  Thứ năm, 27/12/2018 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiếc điện thoại Android ra mắt từ năm 2008 vẫn có thể đáp ứng các nhu cầu cơ bản như nghe gọi, nhắn tin và quản lý email.

HTC Dream (T-Mobile G1) là chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới. Máy được giới thiệu vào năm 2008 như một nỗ lực của Google và HTC nhằm cạnh tranh với những chiếc iPhone đầu tiên từ Apple.

Thiết kế của máy mang đậm dáng vẻ của những chiếc điện thoại từ thập kỷ trước khi nó được trang bị một bộ bàn phím QWERTY trượt ngang cùng màn hình cảm ứng nhỏ. Điều đó khiến kích thước tổng thể của thiết bị dày lên đáng kể dù màn hình của máy không quá lớn.

"Đó là một tuần không âm nhạc, không có sự phiền nhiễu từ những thông báo của mạng xã hội và cũng không có trình duyệt Internet", Ryne Hager, cây bút đến từ Android Police chia sẻ về chiếc smartphone gần 10 năm tuổi.

Không thể truy cập trang web "Đó là một tuần không âm nhạc, không có sự phiền nhiễu từ những thông báo của mạng xã hội và cũng không có trình duyệt Internet", Ryne Hager, cây bút đến từ Android Police chia sẻ về chiếc smartphone gần 10 năm tuổi.

Ryne Hager đã phải thử đến 3 chiếc máy HTC Dream khác nhau mới có thể chọn được một thiết bị có thể nhận SIM, điều này có thể hiểu được bởi máy đã ra mắt cách đây gần 10 năm. Máy cũng được cập nhật lên phiên bản hệ điều hành Android 1.6 "mới nhất" để có thể ổn định hơn.

Khi bắt đầu sử dụng máy, anh đã phát hiện ra một vấn đề lớn là nhiều dịch vụ không thể hoạt động. Những lỗi liên quan đến chứng chỉ bảo mật của trình duyệt web đã khiến máy không thể truy cập vào Internet.

Hiệu suất tải trang của trình duyệt cũng khá tệ. Ngay cả khi kiên nhẫn vượt qua khoảng hơn 20 lỗi liên quan đến chứng chỉ bảo mật, các nội dung trên web cũng không thể hiển thị đầy đủ cho người dùng.

Máy không thể truy cập Internet do các lỗi liên quan đến chứng chỉ bảo mật hệ thống. Ảnh: Android Police.

Đó chưa phải là vấn đề duy nhất. Google đã ngừng hỗ trợ kho ứng dụng Android Market trên chiếc HTC Dream. Điều này đồng nghĩa với việc máy không thể tải xuống các ứng dụng cần thiết và ngay cả trình điều khiển tích hợp bên trong bản Android 1.6 cũng không hỗ trợ việc này.

Bên cạnh đó, những ứng dụng tích hợp sẵn trên thiết bị cũng hoạt động không ổn định như Gmail không thể đồng bộ email liên tục.Máy không thể truy cập Internet do các lỗi liên quan đến chứng chỉ bảo mật hệ thống. Ảnh: Android Police.

Những trải nghiệm với chiếc HTC Dream không hề dễ chịu khi máy liên tục gặp lỗi. Ryne Hager chia sẻ, mỗi khi bật máy để xem thông báo, màn hình sẽ bị treo và tối đen khoảng một phút sau đó mới có thể sáng lên. Thậm chí, trong một số trường hợp, màn hình sẽ tự bật sáng hoặc máy sẽ tự khởi động lại khi đang tải trang web hoặc nhắn tin sms.

Khó khăn khi sử dụng

Thân máy được hoàn thiện từ chất liệu nhựa cho cảm giác sử dụng khá ọp ẹp, khi chạm nhẹ vào phần khung hoặc màn hình trượt cũng có thể thấy rõ được sự lỏng lẻo và tiếng động.

Do sở hữu phần bàn phím trượt ngang nên thân máy khá dày, khoảng 1,7 cm, trọng lượng đạt 158 g, gần tương đương với chiếc Galaxy S9 với trọng lượng 163 g. Tuy nhiên, phần bàn phím này không mang lại trải nghiệm tốt, phím bấm nhỏ, nông, khó thao tác.

HTC Dream sở hữu viên pin 1.150 mAh, có thể tháo rời. Trong điều kiện không bật Wi-Fi, máy có thể duy trì được một ngày sử dụng. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều tác vụ như Wi-Fi, chụp ảnh, thời lượng pin sẽ giảm đi rất nhanh.

Bàn phím trên HTC Dream cho cảm giác sử dụng không tốt, độ đàn hồi kém. Ảnh: Android Police.

Một vấn về phần cứng nằm ở cổng sạc mini-USB của máy, việc kiếm được sợi cáp này trong thời điểm hiện nay không hề đơn giản. Thêm vào đó, máy cũng không được trang bị giắc tai nghe 3,5 mm.Bàn phím trên HTC Dream cho cảm giác sử dụng không tốt, độ đàn hồi kém. Ảnh: Android Police.

"Nó khiến tôi không thể nghe nhạc. Thật tồi tệ", Ryne Hager nói.

Về cơ bản, đến năm 2018, chiếc smartphone Android đầu tiên vẫn có thể thực hiện được những công việc cơ bản như nghe gọi, nhắn tin SMS, kiểm tra email và quản lý lịch công việc. Tuy nhiên, máy sẽ không thể truy cập Internet hay sử dụng các ứng dụng mạng xã hội.

"Dù sử dụng nền tảng Android nhưng thật khó để gọi nó là một chiếc điện thoại thông minh", Ryne Hager nhận định.

Thế Anh

Zing News

Bạn đang đọc bài viết Smartphone Android đầu tiên còn làm được gì sau 10 năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành chiếu sáng Việt Nam trên lộ trình chuyển đổi số
Khai thác, sử dụng những thành tựu, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của ngành kỹ thuật số vào ngành chiếu sáng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng tại các đô thị và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, ...

Tin mới