Thứ năm, 28/03/2024 15:53 (GMT+7)

Tàu vũ trụ Space X chở phi hành gia Mỹ hạ cánh thành công trên biển

MTĐT -  Thứ ba, 04/08/2020 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tàu vũ trụ Crew Dragon hay Endeavour chở các phi hành gia NASA Bob Behnken và Doug Hurley hạ cánh ngoài khơi Pensacola, Florida, Mỹ, lúc 1h48 ngày 3/8 theo giờ Hà Nội.

Đây là sự kiện đánh dấu kết thúc an toàn sứ mệnh lịch sử kéo dài hai tháng và mở đường cho Hoa Kỳ, một lần nữa, tiếp tục dẫn đầu thế giới trong lãnh vực đưa người vào không gian.

Tổng thống Donald Trump, vốn đã hứa rằng người Mỹ sẽ trở lại cung trăng vào năm 2024, lập tức chúc mừng thắng lợi với dòng tweet: "Lần đầu tiên từ 45 năm qua các phi hành gia Mỹ đã hạ cánh trên biển. Hết sức phấn khích."

Phi thuyền Crew Dragon đáp xuống biển Florida ngày Chủ Nhật, 2 Tháng Tám.(Hình: Bill Ingalls/NASA via Getty Images)

Đội thu hồi tới đón tàu Endeavour. Ảnh: NASA.

Đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ của Mỹ hạ cánh trên biển trong hơn 4 thập kỷ qua. Lần đáp xuống biển gần đây nhất là tháng 7/1975, khi phi hành gia NASA Tom Stafford, Vance Brand và Deke Slayton kết thúc dự án thử nghiệm Apollo-Soyuz bằng cách hạ cánh giữa Thái Bình Dương.

Chuyến đi ra ngoài không gian của phi thuyền Crew Dragon đến Trạm Vũ Trụ Quốc Tế lần này, đánh dấu chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên được phóng đi từ Hoa Kỳ, kể từ khi những chiếc phi thuyền con thoi ngừng hoạt động vào năm 2011(theo CNN).

Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, một phi thuyền thương mại của một công ty Hoa Kỳ đưa con người lên quỹ đạo, có thể chấm dứt thời kỳ trước đây phải thuê các tàu vũ trụ của Nga.

Ngoài ra, sự kiện phi thuyền Crew Dragon hạ cánh thành công, cũng như hoàn tất chuyến du hành không gian, cho thấy khả năng một công ty tư nhân đã đưa con người lên và đón về từ không gian với giá thành khoảng 90 triệu USD cho mỗi ghế.

Hai phi hành gia Hurley và Behnken sau khi trở về từ không gian, được vớt lên khỏi đại dương, được trực thăng đưa vào bờ, rồi sau đó, lên máy bay Houston Texas về gặp gia đình.

Thuyền tư nhân đậu thành hình vòng cung chào đón hai phi hành gia, trong lúc nhân viên SpaceX trục vớt tàu Crew Dragon. Ảnh: Space

Phi thuyền Dragon của công ty SpaceX với hai phi hành gia Mỹ Robert Behnken và Douglas Hurley, được vớt lên sau khi đáp xuống Vịnh Mêhicô ngày 02/08/2020.(Ảnh trích từ video của NASA. via REUTERS – NASA).

Nhân viên bên ngoài mở cửa khoang phi thuyền đón hai phi hành gia Robert Behnken (trái) và Douglas Hurley. (Ảnh: Bill Ingalls/NASA via Getty Images)

Phi hành gia Behnken cho biết: “Nhiệm vụ khó khăn nhất là đưa phi thuyền trở về trái đất, đáp xuống biển an toàn, nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất bây giờ là đưa chúng tôi trở về gia đình.”

Phi thuyền Crew Dragon, với cấu trúc như một quả trứng có thể chứa tới 7 phi hành gia, trong chuyến trở về này, phi thuyền mang về trái đất hơn 300 lbs hàng hóa. Khoảng 200 lbs là những vật phẩm thí nghiệm.

NASA đã gọi SpaceX và Boeing vào năm 2014, chế tạo các phương tiện có khả năng đưa các phi hành gia đến và đi từ trạm vũ trụ quốc tế.

Hai công ty đã được trao các hợp đồng trị giá lần lượt là $2.6 tỷ và $4.2 tỷ để phát triển phi thuyền có thể đi ra ngoài không gian và trở lại trái đất.

Trongảnh:Phi hành gia Mỹ Bob Behnken đến Trạm Không gian Quốc tế ISS trên chiếc phi thuyền Crew Dragon của SpaceX ngày 31/05/2020. VIA REUTERS – NASA.

Nhiệm vụ Demo-2 bắt đầu hôm 30/5. Tên lửa Falcon 9 của SpaceX chở Endeavour từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida, bắt đầu hành trình dài một ngày lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Thật ra, từ năm 2012, SpaceX đã chở các kiện hàng lên ISS, nhưng đây là lần đầu tiên NASA giao cho công ty này chở phi hành gia lên không gian. Hôm 31/05, khi đích thân đến trung tâm không gian Kennedy để chứng kiến tên lửa cất cánh, mang theo Bob Behnken và Doug Hurley lên trạm ISS, tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố “Kể từ nay, tương lai thuộc về ngành công nghiệp không gian tư nhân”.

Đối với nhà tỷ phú Elon Musk, người sáng lập tập đoàn SpaceX, đây là bước đầu trong cuộc hành trình nhằm thiết lập một nền văn minh trên Sao Hỏa, biến nhân loại thành một loài đa hành tinh. Trước mắt, SpaceX đã đánh bại Boeing, tập đoàn cũng đã được NASA giao phó việc vận chuyển phi hành gia Mỹ trong tương lai. Chuyến bay thử vào năm ngoái của phi thuyền Starliner do tập đoàn máy bay này chế tạo đã thất bại. SpaceX còn là công ty duy nhất trên thế giới thu hồi các tên lửa đẩy, như trong vụ phóng tàu vũ trụ hôm 31/05, sau khi tên lửa được phóng lên 2 phút 33 giây, tầng một của tên lửa sẽ tách ra và trở về đậu trên một sà lan ngoài khơi bờ biển. Tầng thứ hai sẽ tách ra khỏi phi thuyền Crew Dragon 12 phút sau khi tên lửa được phóng lên./.

(Biên tập các nguồn tin từ Hoa Kỳ)

Trần Hưng (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tàu vũ trụ Space X chở phi hành gia Mỹ hạ cánh thành công trên biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.