Thứ năm, 28/03/2024 23:57 (GMT+7)

Khóa họp song phương giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN và Bộ Công nghệ và truyền thông Lào

PV -  Thứ hai, 29/05/2023 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/5/2023, tại Thủ đô Hà Nội, GS.VS. Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và GS.VS. Boviengkham Vongdara, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và truyền thông đã đồng chủ trì Khóa họp song phương lần thứ hai.

Tham gia khóa họp, về phía Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) có GS.TS. Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch, GS.TS. Lê Trường Giang, Phó Chủ tịch, Lãnh đạo Viện Công nghệ Thông tin, Viện Vật lý địa cầu, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Học viện Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan khác. Về phía Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào (Bộ CNTT) có Viện Công nghệ thông tin và truyền thông, Viện Nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ thông minh, Trung tâm Chính phủ số và đại diện một số Vụ chức năng và đơn vị, trung tâm công nghệ trực thuộc.

Phát biểu tại khóa họp, GS.VS. Châu Văn Minh đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị hai bên thời gian qua đã tổ chức tích cực trao đổi, đàm phán và xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể để triển khai thỏa thuận hợp tác về Công nghệ và đổi mới giữa Viện Hàn lâm và Bộ CNTT cũng như nội dung Biên bản Khóa họp thứ nhất. Trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nguồn nhân lực chất lượng cao cùng với khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố đầu vào quan trọng nhất của lực lượng sản xuất hiện đại, có thể góp phần tích cực thúc đẩy tốc độ và chất lượng phát triển của các quốc gia và nền kinh tế. Và với xu hướng toàn cầu hóa mạnh mẽ hiện nay, việc mở cửa, hợp tác đồng hành cùng nhau trong phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng là yếu tố cộng hợp để các quốc gia, nhất là đối với các quốc gia đang trong quá trình phát triển như Việt Nam và Lào có thể thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

tm-img-alt
Quang cảnh cuộc họp.

GS.VS. Boviengkham Vongdara bày tỏ sự vui mừng khi được trở lại làm việc với Viện Hàn lâm trên cương vị mới, là Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào. Viện Hàn lâm là đối tác khoa học và công nghệ quan trọng của các đơn vị nghiên cứu của Lào, trong đó có Bộ CNTT. Trên cơ sở quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, những hoạt động hợp tác toàn diện mà hai bên đã thực hiện trong gần một năm qua là sự khởi đầu tốt đẹp để hai bên cùng triển khai hiệu quả hơn công tác phối hợp đào tạo, phát triển công nghệ trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

Tại khóa họp, Viện Hàn lâm và Bộ CNTT đã điểm lại những kết quả hợp tác trong triển khai hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, lưu trữ dữ liệu và điện toán đám mây và đề xuất, trao đổi nội dung thúc đẩy hợp tác có thể triển khai trong thời gian tới. Hai bên thống nhất sẽ thúc đẩy hoàn thiện Dự thảo Dự án “Xây dựng Trung tâm Dữ liệu và Truyền thông về Thiên tai (động đất) cho CHDCND Lào”, báo cáo hai Chính phủ tại Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban Liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào năm 2024; Trao đổi hợp tác về lưu trữ dữ liệu và điện toán đám mây, hướng tới việc phối hợp xây dựng Đề án Trung tâm Trung tâm Quốc gia về Lưu trữ dữ liệu và Điện toán đám mây tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; trao đổi đào tạo nguồn nhân lực thông qua khóa đào tạo; hỗ trợ phát triển chương trình đào tạo phù hợp nhu cầu của Bộ CNTT.

tm-img-alt

Lễ ký Biên bản Khóa họp lần thứ hai giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào.

Kết thúc khóa họp, Chủ tịch Châu Văn Minh và Bộ trưởng Boviengkham Vongdara đã ký Biên bản Khóa họp lần thứ hai giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào, và chứng kiến ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm và Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông minh, Bộ CNTT; Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội và Viện Công nghệ thông tin và truyền thông, Bộ CNTT. Kết quả làm việc của Khóa họp song phương lần thứ hai đã được Chủ tịch Châu Văn Minh và Bộ trưởng Boviengkham Vongdara báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Hồng Hà tại trụ sở Văn phòng Chính phủ ngày 29/5/2023.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ trưởng Boviengkham Vongdara và đoàn đại biểu Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào đã tới làm việc tại một số đơn vị Viện Hàn lâm, trạm địa chấn thuộc Trung tâm Quốc gia Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý địa cầu quản lý vận hành. Những nội dung thảo luận tại Khóa họp song phương và tại đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm trong thời gian đoàn làm việc tại Việt Nam sẽ được hai bên tích cực phối hợp triển khai trong thời gian tới, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và lâu đời giữa hai đất nước Việt Nam và Lào.

Bạn đang đọc bài viết Khóa họp song phương giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN và Bộ Công nghệ và truyền thông Lào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.